Hạng B2
20/3/07
140
0
16
Hà Nội
RE: xe CAP LTZ : đồng hồ chỉ mức nhiên liệu 16.9l/100km có đúng 0 ?

Đồng hồ xe CAP chỉ số xăng còn lại đi được theo em là nó dựa trên:
- Mức nhiên liệu còn lại trong bình xăng, và
- Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình mà nó đã báo trên đồng hồ.
Do vậy có chuyện em đổ đầy bình rồi chạy trong thành phố (đi làm) thì nó báo mức tiêu hao cỡ 13-14l/100km và lượng nhiên liệu còn lại chạy được 400km. Hôm sau đi đường trường, chạy một đoạn dài thì nó báo tiêu hao nhiên liệu trung bình là 11l/100km (ghi chú: Mỗi khi đổ xăng em lại reset đồng hồ báo: đo mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, vận tốc trung bình và thời gian chạy xe) và khi đó số km còn đi được lại gần như không giảm mấy.

Các bác có thể kiểm tra bằng cách khi chạy đường trường thì để đồng hồ hiển thị quãng đường đi được với lượng xăng còn lại thì sẽ thấy có lú nó báo còn tăng thêm (tương ứng với lượng xăng tiêu thụ trên 100km giảm đi).

Thực tế với trình độ lái của em với xe LT thì đi đường thành phố máy báo tiêu hao trên 13l/100km còn trên trường trường thì báo dưới 10l/100km (đây là giá trị máy báo khi đã trở lại Hà Nội chứ khi đến điểm đến ở Tuần Châu chẳng hạn máy báo có 9l/100km vì khi về phải đưa người nhà về tận nhà lúc thành phố đang đông người).

Chênh lệch tiêu thụ giữa đường trường với trong thành phố cũng như cùng một loại xe người lái báo tốn nhiều hơn hay ít là do cách lái xe có chấp nhận tăng tốc từ từ và tận dụng tối đa quán tính của xe hay không. Xe Cap nặng gần 1,8 tấn thì để xe vọt nhanh rồi lại phanh gấp rồi lại vọt... thì nó sẽ phải uống xăng nhiều là đúng quá rồi. Các bác có thể thấy điều này trong các bài về cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu trên các mục ô tô, xe máy của các trang ưeb thì thấy roc điều đó.