RE: Xe chạy xăng => chạy than
Trích đoạn: xe_gi_cung_duoc
hôm nay đọc báo Tuổi trẻ mới nhớ lại lúc em còn bé thấy mấy cái xe chạy than có cái thùng to đùng phía sau nóng hổi, lâu lâu rớt cục than xuống chảy cả nhựa đường ...
các bác cho em hỏi về cái "phát minh vĩ đại" thời bao cấp này là như thế nào (về mặt công nghệ) vì em tìm chả thấy ở đâu có đề cập cả ...
Tui nhớ hồi đó người ta còn có câu " Công trình 100 xe Than chào mừng đại hội đảng IV " ghi phía trên thành xe , những xe chạy bằng than đó
Nhưng thiệt ra hồi đó xăng mắc và khan hiếm , nên vùng Đồng Nai , Thuận Hải ( nay đổi thành Bình Thuận và Ninh Thuận) người ta chạy xe này nhiều lắm , tuyến SG - Phan Thiết đi xe này mất khỏang 8-10h, nhớ lại những lúc qua chỗ đèo mẹ bồng con xe chạy số 1 , bò từ từ chú lơ xe cần cái cục "căn xe" đi bộ theo để căn bánh xe lại đề phòng nó trôi ngược . Gặp bữa than xấu , lên đến lưng chừng dốc, chiếc xe ì lại, 2 chú lơ xe, 1 chú thì căn bánh xe sau , 1 chú thì lấy khúc cây gỗ Căm Xe gõ ùynh ùynh vô cái thùng như bác gấu mô tả cho Than nó xuống ba cái tàn, chờ 1 lát đủ Gas là lại A lát xô , chạy tiếp
Về Chế Độ, xin đuợc góp chuyện như vầy :
Than củi có thành phần hóa học chủ yếu là Cạc bon (C) , khi đốt nóng trong tình trạng yếm khí ( thiếu không khí) sẽ sinh ra khí CO , khí này được thu hồi vô 1 cái bầu lọc (vì có rất nhiều muội và bồ hóng đi theo ) hồi đó bầu lọc người ta làm từ thùng đạn hoặc thùng chứa nhiên liệu của xe Dốt quân đội , màng lọc là lọai bao cát được may lại . Sau khi qua khỏi bầu lọc , khí CO sạch và nóng sẽ được cấp thẳng đến bộ chế hòa khí ( tùy theo xe, có xe được cấp đến cuối của bầu lọc gió ) . Như vậy khi động cơ làm việc, thay vì hút không khí trộn với hơi xăng đánh tơi thì bây giờ là hút không khí cùng với khí Gas CO. Sự cháy còn lại phía trong động cơ không có gì thay đổi
Như vậy các bác thấy rằng việc Độ Chế hay Chế Độ chỉ nằng ở khâu cung cấp nhiên liệu mà thôi. Để đốt nóng Than đến độc có thể cung cấp được CO đủ cho ĐC làm việc người ta cần từ 1-1.5 h . Than sẽ đựợc đổ từ trên nắp của cái thùng chứa ( giống như cái lò cao thu nhỏ vậy), phía dưới đáy , người ta làm cái nắp , đốt củi mồi và lấy cây quạt 12V DC quạt giống như đốt lò than vậy. Để thử coi lượng Gas đã đủ cung cấp cho ĐC hay chưa, người ta dùng cái hộp quẹt , mối dòng khí Gas sau bầu lọc, nếu nó cháy ra ngọn lửa xanh coi như Okie . lúc này sẽ tắt quạt 12V , lấy cái nón sắt của Quân đội Mỹ treo vô phía dưới đáy cái bình , để hứng muội thanh và những cục than còn cháy lỡ có rơi ra !
để khởi động được ĐC cần phải có đọan mồi xăng vô họng hút CHK, rồi đề, nếu xe xịn chỉ cần 1 hoặc 2 làn là Okie, xe kém thì vài lần , có khi gặp than xấu , lại phải lấy cái chày ra đập vài phát vô thùng " lò Cao" và móc quạt DC quạt thêm vài phút. hôm nào tổ chác thì có khi 3h vẫn chưa đề nổ được!
dọc đường đi từ Đồng Nai đến Phan Rang , vô khối trạm cung cấp Năng lượng , họ đã có mối quen biết với nhau để tránh trường hợp mua nhằm năng lượng xấu , thế nên đến trạm quen thì ghé vô bốc 1 lần lối chục bao ( lọai bao 50Kg )( tùy theo xe đi quãng ngắn hay dài) chất lên mui , họ phải nạp năng lượng đủ cho 2 ways. Ngòai ra , nhà xe nào , ở trong nhà hay bên hông nhà cũng phải có cái kho chứa đủ năng luợng chạy cho vài trăm Km nhằm khi Kiểm lâm làm zữ , hàng zìa không kịp , thì cũng có hàng dự trữ mà xài , chớ hồi đó , nhà xe mà nghỉ 1 ngày là kể như mất sở hụi liền!
thêm chuyện nữa về KT , ấy là bảo dưỡng xe, xe nào chiều về cũng tối thiểu mất 1-2 giờ cho bảo dưỡng xe , mần gì thì mần 2 tiết mục xúc, lọc ba cái bao cát lọc khí nói trên và Bugi là tiết mục bắt buộc , bu gi nào bu gi nấy , muội than bám đen kịt
Bà xã của nhà xe thì có thêm công việc vào buổi tối là may ba cái túi lọc khí từ bao cát. Mỗi xe bao giờ đi đường cũng phải dự trữ đủ 1 cơ số bao cát lọc và Bugi đặng thay trên đường !
trên đây là nhàm bàn về truyện ngày xưa , hổnghiểu sao khi đọc bài này của bạn , tui thấy thú vị lắm , nhớ lại ngày xưa quá
ui, Bao giờ cho đến ngày xưa