Cứ cho là bác chủ thớt mua từ 1/1/08, thì trung bình mỗi ngày bác chạy 160km. Xe chạy nhiều thế thì xin đoán là xe cho thuê, phỏng ạ.
Theo tôi, các phán đoán của bác Der. rất chuẩn. Tôi nghiêng về khả năng kính lái có vấn đề, cụ thể là kính lái không phẳng, chất lượng thủy tinh kém. Lý do:
- Bác chủ thớt nói tình trạng này có từ khi xe mới. Vậy là khi đó hệ thống lái, bánh xe,... còn ngon lành lắm.
- Xe chạy chưa đến 10 vạn, chưa thể nói là xuông cấp trầm trọng. Chắc bác chủ xe cũng kiểm tra, bảo dưỡng xe đúng hạn của nó.
- Có xe cũ hơn thế nhiều, ngồi trong xe còn ồn hơn nhiều mà không tạo cho bác chủ thớt cảm giác say xe nhanh như thế.
- Bác đã cho thợ kiểm tra lại bánh, phuộc,... rồi. Có thể kết luận rằng không phải do lỗi từ bánh xe, giảm xóc,... Nếu có khuyết tật gì ở hệ thống đó, chắc bác sẽ cảm thấy, hoặc cũng không làm bác say xe nhanh vậy.
Nếu bác nào đã từng đi đo mắt kính thuốc (viễn, cận, loạn, lão,...) sẽ thấy rằng nếu chỗ khám cho mình thử mắt kính không đúng độ thì chỉ cần 5 phút sau là mình hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nhức mắt,... Như vậy, kính chắn trước mặt mình không phẳng, không cho hình thật, hợp với khả năng nhìn của mắt mình sẽ dẫn đến chóng mặt, nôn nao, buồn nôn,... (giống say xe) nhanh nhất.
Bởi vậy, tôi nghiêng về khả năng kính lái xe của bác không tốt. Tôi lái xe thì thấy các xe sản xuất trong nước có chất lượng thuỷ tinh, chất lượng kính không cao như xe nhập khẩu. Nếu kính đã thay thì chất lượng kính thay thường khó tốt như kính nhập. Hơn nữa, kính lái Civic có độ nghiêng cao - tăng khả năng làm méo vật ảnh bên ngoài.
Bác thử mượn kính lái khác, thay tạm, chạy thử coi sao.
Chúc xe bác ngon lành, chúc bác lái xe thoải mái!