Hạng F
23/12/08
5.072
544
113
44
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe

nlthanh nói:
Lượt về e rằng phải khoác vai hậu cần mới về đến nhà :confused:
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif

Cười run rún luôn:D
 
Hạng F
21/3/12
5.004
627
113
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe

@ Ốm: chơi đi, mai tính.
Đạp ngoài 40km mới thấy hối hận. Lúc đó mới thấy cái gì cũng vuớng víu, khó chịu, nghe đuợc cả nhịp tim, nhịp thở luôn. Cảm giác ê mông kéo đến, nhấp nhổm mãi mà ko có tư thế nào êm đuợc. Rồi lại thêm cái quần của dân chơi nghiệp dư, mịa pà cái quần bé sao cứ miết vào trong 2 bên đùi, rát ko thể tả. Bàn chân bắt đầu chán bàn đạp, cứ loay hoay tìm vị trí dễ chịu nhất đặt vào mà mãi ko đuợc. Khát nuớc! Mồm thấy đăng đắng, thèm ly nuớc mía kinh khủng.
Ngoài 50km, bắt đầu có ảo giác, hai chân bơi trên bàn đạp vô hồn, suy nghĩ về quyết định vội vã. Mong sớm đến đích mà ko phải đạp.
Chỉ cần 1 ý chí, chia ngắn con đuờng lại. Chơi!
 
Hạng F
21/3/12
5.004
627
113
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe

Những gì em kể ở trên là nghe mấy ông già uống cà phê đầu hẻm kể lại chứ em chưa bao giờ đi xa khỏi nhà quá 50km. Chờ thứ Bảy tuần này nhé:D
 
Hạng D
27/4/10
2.388
1
38
50
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe

Nghe cũng thấy ớn ớn, nhưng không thử sao biết.
 
Hạng F
21/3/12
5.004
627
113
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe

Em mới làm 1 vòng qua cầu SG, cửa hầm Thủ Thiêm rồi quay về. 37km/2h.
 
Hạng F
21/3/12
5.004
627
113
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe

Em thấy bài này bên Xedap.org khá hay, copy về đây cho anh em tham khảo.
Cẩm nang sử dụng xe đạp
1. Các cấp độ xe

Có 5 cấp độ xe được thiết kế để chạy trên các loại đường khác nhau:

Type1
Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!


Xe được thiết kế để chạy trên đường nhựa, bao gồm touring bikes.

Type2
Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!


Xe được thiết kế để chạy trên đường như type1, cộng thêm đường sỏi đá nhỏ.

Type3
Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!


Xe được thiết kế để chạy trên đường như type2, cộng với đường hơi gồ ghề, có chướng ngại nhỏ. Tất cả xe không có ống nhúng sau, và một số có ống nhúng sau trọng lượng nhẹ thuộc type này. NOT jumping.

Type4
Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!

Xe được thiết kế để chạy trên đường như type3, cộng với đường gồ ghề trung bình, có chướng ngại vừa phải, small jumps.


Type5
Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!

Xe được thiết kế để jumping, hucking, chạy trên đường gồ ghề. Đây là cấp độ nguy hiểm và phải có xe và trang phục bảo vệ thích hợp.

( Nhận xét: như vậy là truớc khi chạy xe, cần biết xe của mình thuộc loại nào để đi đường thich hợp. Không phải đi đường nào cũng được)
 
Hạng F
21/3/12
5.004
627
113
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe

2. Kích thước của xe

Khi đứng như trong hình, phải có khoảng trống ít nhất là 2,5 cm giửa ống típ ngang và đáy quần. Với xe mtb, khoảng trống này nên từ 5 đến 7,5cm.

Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!


3. Làm quen với các bộ phận điều khiển của xe

Sử dụng sai các bộ phận điều khiển của xe có thể gây nguy hiểm. Do vậy trước khi chạy lần đầu với tốc độ cao hoặc trên các địa hình khó, bạn nên chạy chậm trên đường vắng xe để làm quen với xe và các bộ phận điều khiển của nó.

4. Làm quen và điều chỉnh thắng xe cho phù hợp

Bạn cần làm quen với thắng xe, và điều chỉnh nó cho phù hợp với bạn.

5. Tránh để mũi giày chạm vào bánh xe

Khi chạy ở tốc độ chậm, bạn không nên đạp lúc đang bẻ lái, vì có thể làm cho mũi giày chạm vào bánh xe, làm xe mất điều khiển. Khi chạy ở tốc độ trung bình hoặc lớn, thì góc bẻ lái nhỏ, bạn sẽ không sợ điều này xảy ra.

Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!


6. Kiểm tra xe trước mỗi chuyến lần chạy

Trước mỗi lần chạy xe, bạn cần kiểm tra xe theo danh sách dưới đây. Nếu phát hiện có bộ phận nào bị hư, bạn cần thay thế hoặc mang đến tiệm sửa xe.

1. Bánh xe
2. Áp xuất lốp xe
3. Thắng xe
4. Tay lái và stem
5. Yên và cốt yên
6. Điều chỉnh ống nhúng
7. Đèn và guơng phản chiếu
8. Khung xe, fork và các bộ phận

Bánh xe:

kiểm tra xem bánh xe có đều không. Nhấc xe lên rồi quay bánh xe. Nếu niền xe (rim) nhảy lên xuống, hoặc lắc qua lại, thì nên thay thế hoặc sửa.

Kiểm tra xem khóa gài bánh xe có chắn chắn không

Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!


Nhấc bánh xe lên rồi vỗ vào bánh xe xem nó có rơi ra hoặc bị lệch không

Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!


Kiểm tra áp suất lốp xe có đúng như trong hướng dẫn ghi trên vỏ xe không.
 
Hạng F
21/3/12
5.004
627
113
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe

[blockquote]Thắng xe:

Với thắng xe loại Hand-rim brake ( không biết dịch là gì? ), má thằng phải song song với niền xe ( hình A), khoảng cách giửa má thằng và niền xe là 1-2mm ở trạng thái bình thường ( không bóp thắng) như hình B.

Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!


Với thắng đĩa, má thắng phải cách đĩa từ 0.25 – 0.75mm ở trạng thái bình thường.

Bóp thắng trước và sau lần lượt để kiểm tra xem có ăn không. Bóp tay thắng và đo khoảng di chuyển của tay thắng. Nếu >15mm là thắng quá rộng, nếu <7mm là quá chật, cần điều chỉnh.

Kiểm tra độ căng của dây sên ( với xe có líp và đĩa cố định ): dùng ngón tay để nâng dây sên lên xuống. Khoảng di chuyển phải từ 6-12mm .Nếu ít hay nhiều hơn thì phải điều chỉnh.

Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!
[/blockquote]
 
Hạng F
21/3/12
5.004
627
113
Re:Xe đạp - thước đo sức khỏe

Tay lái và stem ( hình như còn gọi là pông tăng)

Xe đạp - Đừng hỏi vì sao ghiền !!!

Kiểm tra xem stem có thẳng hàng với bánh trước không. Kẹp bánh trước giửa 2 chân, rồi bẻ tay lái sang 2 bên xem có di chuyển không, vặn tay lái xem có xoay được không. Nếu có thì phải cố định lại. Kiểm tra các dây cáp có bị căng hoặc xoắn khi bẻ tay lái sang 2 bên không.