Trích đoạn: hailua_dichat
Trích đoạn: trungnghia
Sẵn đây nhờ các bác tư vấn giùm tui, số là từ lúc bắt buộc đội mũ bảo hiểm bà xã tui không muốn chạy xe gắn máy nữa. Bả nói mua cho bả cái xe đạp điện để không phải đội mũ. Vậy các bác có thể chỉ cho tui nên mua loại nào đang có sẵn bán tại VN (thêm giá cả càng tốt), chứ xách xe chạy lên của khẩu vác về một em cũng không tiện lắm. Cám ơn các bác nhiều.
về xe đạp điện em có bài bàn đến ở : http://otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=697177&mpage=6
em mạn phép trích dẫn lại
1/Phân lọai xe đạp điện
A. theo hãng SX
có các hãng chánh bán hàng ở VN hioiện nay là :
Davinci ( nhà máy lắp ráp ở Nhơn Trạch)
Amasa ( nhà máy lắp ráp ở Bình Dương) Martin107 làm Distributor thì phải
1 số hãng Sang, Yeng, Feng ... chi chi đó của TQ
các hãng HonDa, Yamaha, Panasonic ... của Nhựt Bổn
B. theo kiểu truyền động
có 2 lọai chánh là :
Truyền động bành xe và truyền động xích
Lọai Truyền động xích chủ yếu các hãng xe nhựt bổn ( hàng second hand ) mần , motor điện kết hợp bộ giảm tốc đưa Mô măng ra trục của bàn đạp, từ đó kéo bánh xe quay thông qua sợi sên
Lọai này ưu điểm là Motor được bảo vệ anh tòan tránh hư hỏng khi có va đập mạnh , nhược điểm là hiệu suất và tốc độ không cao
Lọai khác là truyền động bánh, Mô tơ chính là Đùm xe , đưa lực kéo trực tiếp ra bánh xe nên có hiệu suất cao , nhưng dễ hư hỏng khi có va chạm ngang hay từ phía sau
lọai truyền động này chủ yếu gặp ở các lọai xe lắp ráp trong nước hay TQ
có thể kể ra 1 cách phân lọai khác là phân lọai theo hiệu điện thế sử dụng
các xe của nhựt bổn thường xài 2 x 12VDC , nghĩa là tối thiểu phải có 2 Accu
các lọai xe còn lại thường xài 3x12VDC hoặc 4X12VDC
việc này cũng đáng kể khi bạn chọn lựa để mau xe đạp điện vì
mỗi Accu khô 12V12AH giá khoảng 350K
việc đầu tư 700K đơn giản hơn việc đầu tư 1t4 cho riêng accu
2/Tại sao chọn xe đạp điện
A/ Các thống kê gần đây cho thấy tốc độ di chuyển TB hiện nay trong các đô thị là rất thấp 10-15km/h. Trong khi tốc độ di chuyển của xe đạp thưởng cũng được 15km/h còn xe đạp điện là 20km/h
Thực tế đã nhiều lần Lúa tuu thủ di chuyển cùng quãng đường , cùng thời gian vào các ngày khác nhau thì thấy thơi gian đến đích trong quãng đường 4-5km là gần như nhau
B/ sau ngày 15/12 đi xe đạp điện còn có 3 cái không là :
Không nón bảo hiểm
Không giấy tở xe, bằng lái
Không lo hết xăng
C/ Về mặt kỹ thuật, các bác từng đi xe đạp đều thấy , xe đạp chỉ nặng và chậm khi khởi động, còn khi đã đạt được tốc độ tới hạn thì việc tạo lực lên bàn đạp là khá nhẹ nhàng. Motor điện 1 chiều chính là giải pháp là vì :
Motor điện 1 chiều có Mô Măng khởi động rất lớn ( khác với motor xoay chiều cần quán tính và thời gian để đạt tốc độ làm việc) . cho nên chỉ trong vài giây , kết hợp nhấn bàn đạp , đã có thể đạt được tốc độ ổn định , chính đềiu này giúp cho ta có tốc độ TB cao hơn và đỡ mệt hơn
Ngòai ra , nếu kết hợp được tính thuận nghịch của Motor DC thì có thể tận dụng năng luợng quán tính của xe khi thắng đễ nạp điện ngược trở lại Accu _ nhuu xe HYBRYD VẬY ( hiện chưa hãng nào làm cái ni)
3?Chọn lựa
với các phân tích trên , Lúa tui đã chọn lựa lọai xe Second Hand của nhựt bổn hiệu Robcon, do hãng Honda mần. Các lọai xe của nhựt bổn , tuy là Second Hand , nhưng tuổi bền còn khá cao, xe đạp nhẹ chạy có nhiều trớn, không hư hỏng vặt, xài 2 Binh Accu khô lên dễ dàng thay thế và nâng cấp dung luợng lên gấp đôi
Một đặc điểm nữa mà xe khác hổng có là bộ số ( bộ thay đổi tỷ số truyền động) do vậy mà lên dốc sẽ tốn nhiều năng luợng _ sức bình hay sức cơm cũng rứa
xe nhựt bổn thường có 3 số, lên dốc cầu SG, để số 3 chở theo 1 người chạy ngon lành
Tạm vậy, có bác nào cần tìm hiểu thêm trong khả năng , Lúa tui rất sẵn lòng!
còn dưới đây là mấy con xe 2nd , Japon
[image]
[/image]
con màu xanh ( YAMAHa) còn nguyên phiên bản với hệ thống PAS , hổng rõ lâu nay ông bạn già PhongLuu có chịu khó " Leo lên là Đạp " hay không nữa
con ở giữa có cái thùng đựng chế thêm trước yên xe là con HonDa Ropcoon 600 , Mẻ HiaLua nhà tui dùng đi hàng ngày
còn con phía xa nhứt _ mà các bác thấy co 1cái thùng dán GreenPower là con RopCoon 660 gắn đủ đồ chơi gồm opddometer, GPS, Anh Vệc tờ 12VDC-220AC là con của Lúa tui trong đợt đi tham dự OS5 Vũng Tàu được bà con hưởng ứng hà rần
chuyện nên mua xe nào , các bác yêu thích cứ vô đây TÁM cho rộng đường dư luận , tui cũng biết 1 vài địac chỉ đáng tin cậy ở HCMC, nếu các bác ngại đi Tà Mâu
. Trong trường hợp có khá đông OSer quan tâm , ta có thể hẹn với bác B2 dưới Long Xuyên off 1 chuyến dưới đó kết hợp mua xe đạp điện
các bác hổng quan tâm tỷ như bác ThienThan xin vui lòng để cho bà con nào yêu thích nhào vô, bị thế giuới này hổng của riêng ai , mà trăm người ngàn sở thích!!!
Kính các bác!