Đó là những lo ngại của người tiêu dùng và các nhà đầu tư khi thị trường xe điện có dấu hiệu đi xuống. Nhưng mọi chuyện có thật sự diễn ra như vậy không?
Khởi đầu 2022 đầy hứa hẹn
Đầu năm 2023, khi bước vào thời điểm sôi động nhất của thị trường xe điện, hầu hết mọi người đều trông đợi rằng xe xanh sẽ sớm thâu tóm thị trường và thay thế hàng loạt phương tiện chạy xăng/dầu trên đường.
Tưởng tượng này là có cơ sở khi việc thiếu chip được giải quyết, sự tham gia của vô số hãng xe mới, hàng loạt trạm sạc tốc độ cao được dựng lên. Đặc biệt, các hãng xe điện công bố một năm kinh doanh đầy thành công,
- Tesla đạt doanh số 1,31 triệu xe trong năm 2022, đánh dấu các kỷ lục về giao hàng của "gã khổng lồ" nước Mỹ. Trong năm 2022, tổng doanh thu của Tesla đạt 81,5 tỷ USD, tăng 51% so với năm 2021.
- Ford đã bán được 61.575 xe điện vào năm ngoái, tăng 126% so với năm 2021 trước đó nhờ ra mắt mẫu xe bán tải F-150 Lightning và xe van E-Transit.
- Tập đoàn ô tô Hyundai với các thương hiệu bao gồm Hyundai, Kia và Genesis, đã giao 510.000 chiếc xe điện vào năm 2022, tăng 40,9% so với năm 2021.
Doanh số cao của Tesla trong năm 2022, hãng tiếp tục duy trì phong độ này ở đầu năm 2023
Thống nhất chuẩn sạc tại Mỹ và nhiều khu vực trên thế giới
Nhờ vào đòn bẩy doanh số cuối năm 2022, doanh số thị trường xe Mỹ đầu năm 2023 vẫn giữ vững phong độ, gợi ý về một tương lai rộng mở và tươi sáng cho loại xe này.
Đến giữa năm 2023, cộng đồng dùng xe điện tại Mỹ lại đón nhận tin vui mới. Đó là việc
hàng loạt hãng xe lớn chuyển từ chuẩn sạc CCS để chuyển sang cổng sạc NACS để có thể dùng chung mạng lưới sạc của Tesla tại Mỹ.
Những hãng góp mặt trong đợt chuyển đổi này bao gồm:
Ford, General Motors, Rivian, Volvo/Polestar, Nissan/Infiniti, Mercedes-Benz, Hyundai/Kia, Honda/Acura, BMW, Subaru, Toyota/Lexus...
Điều này có nghĩa là người tiêu dùng sẽ được sử dụng một mạng lưới sạc đáng tin cậy hơn, nhanh hơn và có độ phủ sóng lớn hơn tại Mỹ.
Mạng Supercharger của Tesla vẫn là tiêu chuẩn của ngành, có nhiều điểm sạc trên khắp nước Mỹ hơn bất kỳ mạng lưới trạm sạc nào khác. Hệ thống trạm sạc nhanh của Tesla chiếm khoảng 60% tổng số trạm sạc nhanh tại Mỹ.
Tesla hiện có khoảng 17.000 trạm sạc trên khắp nước Mỹ. Con số này nhiều hơn đáng kể so với 3.500 đầu nối sạc (chuẩn CCS) mà Tesla đã mở ra cho công chúng để có thể đủ điều kiện nhận tài trợ của liên bang để mở rộng mạng Supercharger.
Đầu sạc Tesla (trái) và CSS (phải)
Làn sóng tin tức ảm đạm cuối năm
Chỉ trong vài tuần qua,
General Motors đã có một báo cáo thu nhập quý 3 thảm hại khi họ từ bỏ mục tiêu sản xuất 400.000 xe điện vào giữa năm 2024. Hãng xe Mỹ cũng thông báo trì hoãn thêm nhiều mẫu xe điện và thậm chí phải tạm dừng xây dựng một nhà máy pin mới.
Tương tự, quý 3 của
Ford chứng kiến khoản lỗ về xe điện thậm chí còn lớn hơn so với quý 2, lên tới 36.000 USD mỗi xe. Điều này xảy ra sau khi hãng đã điều chỉnh chiến lược của mình để tập trung nhiều hơn vào xe hybrid hơn là xe điện hoàn toàn trong bối cảnh chi phí cao và doanh số bán hàng chậm lại.
Cả hai nhà sản xuất ô tô đều phải vật lộn để đưa các mẫu xe điện mới ra thị trường với giá cả phải chăng trong khi vẫn kiểm soát được các vấn đề về chi phí và chất lượng.
Chevrolet Blazer EV 2024
Trong khi đó, ngay cả Elon Musk và
Tesla cũng đang đau đầu về nhịp rơi của xe điện trên thị trường. Elon Musk gần đây đã cảnh báo về những vấn đề trong sản xuất sắp tới và không cam kết gì về kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico do lãi suất cao.
Ngay thời điểm này, chủ tịch tập đoàn
Toyota - ông Akio Toyoda hả hê trước tình hình chung của các hãng xe điện
"Tôi đã bảo rồi". Chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện không dễ như người ta tưởng.
Vậy liệu cuộc cách mạng xe điện có phải đã chết ngay trước khi nó thực sự bắt đầu? Liệu đây có phải là một sai lầm?
Xu hướng chung vẫn tích cực
Vấn đề là lối suy nghĩ này sai lầm chứ không phải xe điện.
Những gì chúng ta đang thấy hiện nay không phải là cái chết sớm của loại phương tiện này. Nó thật sự là một nhịp điều chỉnh trước khi đón chờ những cuộc bùng nổ lớn hơn.
Dù Toyoda có những phát ngôn gây sốc, nhưng đúng là việc chuyển đổi một ngành công nghiệp có tuổi đời hàng thế kỷ với mạng lưới nhà cung cấp khổng lồ là không hề đơn giản. Nó khó hơn dự kiến và cần nhiều thời gian.
Nhưng sự chuyển đổi này vẫn là
tất yếu và cần thiết. Thời điểm hiện tại là bằng chứng cho thấy thị trường xe điện cũng phát triển bình thường như mọi ngành, nghĩa là nó không thể tăng trưởng vĩnh viễn. Nó sẽ phát triển như một đường cong có nhiều thăng trầm.
Biểu đồ doanh số Tesla
Dù nhiều báo cáo trên báo chí có vẻ "ủ dột" về tình hình chung, nhưng thực tế năm nay là
năm kỷ lục về doanh số bán điện ở Mỹ, ở mức hơn 873.000 chiếc tính đến tháng 9 và dự kiến đạt mốc 1 triệu xe đầu tiên vào tháng 11 (theo Cox Automotive).
Ngay cả Ford, bất chấp tất cả các vấn đề của mình, cũng đã đạt doanh số bán xe điện kỷ lục trong quý 3. Các mẫu xe điện mới liên tục ra mắt, các nhà máy pin mới dự kiến sẽ mang lại khoảng 80.000 việc làm sản xuất mới và doanh thu sạc xe điện cũng đang tăng trưởng đều đặn.
Thị trường vẫn tăng trưởng lạc quan
Kết
Tình hình xe điện đi không còn tăng trưởng đột biến như mọi năm, nhưng về tổng thể là nó vẫn tăng trưởng đều đặn.
Với những hãng xe báo lỗ, đó có thể đơn giản là do họ kinh doanh không hiệu quả. Tesla vẫn có thể phát triển những chiếc xe con bình thường phục vụ cho người dân và tăng năng suất lắp ráp. Nhưng hãng này lại chọn việc phát triển chiếc bán tải Cybertruck làm từ thép không gỉ.
Toàn cầu ko thiếu những hãng đang kinh doanh xe điện hiệu quả. Hyundai chia sẻ rằng họ đã đạt được lợi nhuận kỷ lục trong quý 3 và đang giữ kế hoạch xe điện của mình đi đúng hướng. Khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ than vãn, thì Kia đang lên kế hoạch cho 8 nhà máy sản xuất xe điện toàn cầu và một loạt dòng xe điện mới (có những chiếc giá dưới 30.000 USD).
Đấy là chưa kể đến các hãng Trung Quốc đang manh nha như BYD, XPeng, Geely...
Thậm chí, trong lúc "đáp trả" các hãng xe Mỹ, Toyota cũng âm thầm đầu tư cho pin thể rắn và chuẩn bị ra mắt một loạt xe điện mới dựa trên các bản concept được trưng bày tại triển lãm Japan Mobility Show.
Xem thêm: