Hạng C
11/6/15
612
1.648
93
Quận Bình Thạnh
Nhiều người nghĩ rằng xe động cơ đốt trong ICE sẽ an toàn hơn xe điện khi xảy ra va chạm nhưng Tổ chức đánh giá xe mới Úc (ANCAP) đã đưa ra kết luận bất ngờ.

SUZUKI-SWIFT-ANCAP-3-1536x1024.webp


Nếu bạn vẫn đang lưỡng lự mua xe và an toàn là tiêu chuẩn hàng đầu của bạn. Nếu bạn đang ấp ủ chuyển từ xe động cơ đốt trong ICE sang xe điện EV. Bạn sẽ tự hỏi liệu xe điện hay đối thủ xe đốt trong thì an toàn hơn hoặc ngược lại. Câu hỏi này không chỉ mình bạn mà cả Tổ chức đánh giá xe mới Úc (ANCAP) cũng “vò đầu bứt tai” để tìm câu trả lời thỏa đáng, và kết quả thực sự gây bất ngờ.

Dựa trên dữ liệu từ các thử nghiệm va chạm giả lập, ANCAP đã kết luận rằng EV đạt độ an toàn về mặt tỉ lệ vượt xa ICE. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là dòng lưu ý: “cao hơn theo tỉ lệ”.


MG5-ANCAP-2-1536x1024.webp



Về mặt thống kê, có sự khác biệt rõ rệt giữa số lượng xe EV so với số lượng ICE đạt tiêu chuẩn 5 sao kiểm nghiệm (89% EV và 85% ICE), nhưng thực tế sự khác nhau về mức độ an toàn không lớn như vậy. Cần phải xét thêm các nhân tố khác. Đầu tiên, kết quả có thể bị ảnh hưởng sai lệch gây ra do công nghệ an toàn tối tân hơn của những mẫu xe điện EV, vì hầu hết các xe kiểm nghiệm đều là xe mẫu mới. Hơn nữa, hầu hết các xe EV trong thử nghiệm đều có giá bán niêm yết cao hơn, nên dĩ nhiên là chúng sẽ được trang bị hệ thống chống va chạm tốt hơn khi được chở đến trung tâm kĩ thuật kiểm tra.

Ngược lại, đối với nhóm xe ICE, hầu hết các xe kiểm nghiệm không đạt chuẩn an toàn lại là các xe thuộc phân khúc giá rẻ hơn như: Mahindra Scorpio, MG5 (0 sao) và Suzuki Swift (1 sao). Các chiếc như Hyundai i30 Sedan, MG3, Jeep Gladiator, và Jeep Wrangler cũng không khá khẩm hơn, chỉ đạt 3 sao.


KIA-EV5-ANCAP-01-1024x576.webp



Trong khi đó, không có chiếc xe EV nào bị đánh giá 0 sao,1 sao, hay 2 sao ở Úc và New Zealand. Mức đánh giá thấp nhất xe EV nhận được là 4 sao từ các dòng BMW i4, Hyundai Kona Electric, Fiat 500e, Opel Mokka và Citroen C4 (2 mẫu sau hiện chỉ bày bán ở New Zealand). Thấp nhất, mẫu duy nhất nhận được 3 sao là Jeep Avenger.

Trả lời báo Drive, bà Carla Hoorweg, Giám đốc Điều hành ANCAP nói rằng khi xét về mức độ an toàn, nhìn chung khoảng cách khác biệt giữa EV và ICE không quá lớn. Nhưng khi xét về giá, xe điện EV có giá bán đắt đỏ, điều này xét ra không hợp lý nếu người mua dòng xe này với mức an toàn thấp. Bà cho biết thêm: “Đây có lẽ còn phụ thuộc vào bài toán thị trường, bạn nhìn nhận như thế nào từ góc độ kinh doanh xe hơi. Người Úc không thể chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để mua về một chiếc xe điện đánh giá chỉ 1 sao an toàn.”

Nguồn: Carscoops

Vậy liệu EV 5 sao có đủ thuyết phục bạn chuyển sang chạy xe điện hoàn toàn không?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
31/5/07
356
288
63
Cái này theo em chỉ là số thống kê trong những mẫu xe cụ thể được test trong một quãng thời gian. Không thể dùng để nhận định chung chung kiểu xe điện hay xe xăng an toàn hơn được. Kiểu như các bác thống kê trong trường học xong nhận định các cháu dùng cặp màu xanh học giỏi hơn các cháu mang cặp đỏ ấy.

Thực tế, các bài test xe của các trung tâm thử nghiệm cũng là mô phỏng các tình huống tai nạn thường gặp trong thực tế sau đó chấm điểm cho một cái xe cụ thể đối với từng thí nghiệm. Số lượng sao là kết quả tổng hợp của nhiều điểm số thành phần. Như vậy có thể xe A được 5 sao chưa chắc đã an toàn bằng xe B chỉ được 4 sao trong một bài test nhỏ (cháu có điểm trung bình các môn 9.0 có thể ko giỏi toán bằng cháu có điểm trung bình các môn 8.5)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
3/10/15
11.396
14.019
113
Ở Việt Nam thấy số lượng xe điện nằm đường nhiều quá.

đi caravan hay phượt phịch thì xăng vẫn yên tâm hơn
Sợ nhất chỗ nằm đường.
Xe xăng hỏng thì còn thằng chạy ra ngoài đường sửa được.
Xe điện hỏng sợ là cứ phải vác về nhà thằng bố đẻ rất là khổ
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/12/14
2.576
9.880
123
Sợ nhất chỗ nằm đường.
Xe xăng hỏng thì còn thằng ra sửa ngoài đường được.
Xe điện hỏng sợ là cứ phải vác về nhà thằng bố đẻ rất là khổ
Chỗ mềnh giờ taxi điện lấn lướt taxi truyền thống khá nhiều. Dự vài năm nữa các hãng taxi chuyển sang điện để kinh doanh. Mà chỗ mềnh là chỗ khỉ ho cò gáy chó ỉa. Mềnh nghĩ ở các tp lớn như xì phố chắc taxi truyền thống chẳng khá hơn tỉnh lẻ như mềnh. Dự là vài năm nữa chỉ còn xe điện và xe gia đình
 
Hạng D
2/7/17
1.781
2.420
113
45
Hôm đi đg thấy VF5 đẩy bộ, đg ngoài quê thì xác định đẩy khi nào lòi e chưa thấy chỗ sạc pin. Thấy cũng tội mà thôi cũng kệ. Mãnh liệt tinh thần Việt cho lắm vào, hãy thực tế đi. Xe Hybrid mới là tương lại.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
7/8/17
7.910
11.108
113
Sợ nhất chỗ nằm đường.
Xe xăng hỏng thì còn thằng ra sửa ngoài đường được.
Xe điện hỏng sợ là cứ phải vác về nhà thằng bố đẻ rất là khổ
Tầm vài năm nữa garage k sửa dc xe điện thì lại ngáp gió. Có khi vin lại mở lớp phổ cập sửa chữa như Honda
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng F
7/8/17
7.910
11.108
113
Hôm đi đg thấy VF5 đẩy bộ, đg ngoài quê thì xác định đẩy khi nào lòi e chưa thấy chỗ sạc pin. Thấy cũng tội mà thôi cũng kệ. Mãnh liệt tinh thần Việt cho lắm vào, hãy thực tế đi. Xe Hybrid mới là tương lại.
Đấy do chủ quan chứ liên quan gì đến điện hay xăng. Chẳng qua xăng đổ nhanh hơn thôi.
 
  • Like
Reactions: Perenco and CuBiMi
Hạng B2
27/3/23
302
298
63
Khi nào hàng loạt xe điện nằm đường mới có chuyện để nói, còn chuyện gặp 1 xe nằm đường của anti trong hàng chục nghìn xe chạy trên đường nếu có thật chỉ là chuyện riêng của xe đó cũng như xe xăng thôi.
Nói gì thì xe điện là xu hướng tất yếu thôi, giờ chẳng có hãng nào dám nói không với xe điện.
 
Hạng D
26/9/18
1.353
3.874
113
Chỗ mềnh giờ taxi điện lấn lướt taxi truyền thống khá nhiều. Dự vài năm nữa các hãng taxi chuyển sang điện để kinh doanh. Mà chỗ mềnh là chỗ khỉ ho cò gáy chó ỉa. Mềnh nghĩ ở các tp lớn như xì phố chắc taxi truyền thống chẳng khá hơn tỉnh lẻ như mềnh. Dự là vài năm nữa chỉ còn xe điện và xe gia đình
Sư phụ @porche911gt3 phải trở mình thoai, chuyển sang sửa đồ điện đồ. Đúng hông anh @Face2Face ? :D