Chủ đề tương tự
Thị trường chưa đủ lớn, thương hiệu chưa được kiểm chứng (thời gian chưa đủ dài để minh chứng chất lượng) và vô vàn các khó khăn khác. Set giá cao (như Skoda giờ giảm 200 triệu vẫn không bán được, hoặc Haval cũng thế) hoặc set giá thấp vẫn là bài toán cực khó. Vào dễ, bán không dễ thật.
Tôi đang chạy một chiếc Zotye Z8L (T800) do Kylin phân phối từ năm 2019. Tới nay đã được 5 năm, gần 100k km. Tôi mua lúc đó là 730tr (giá ra biển), đúng bằng 1/2 chiếc Santa Fe 2019 cùng thời kỳ.
Về bản thân chiếc xe, tôi xin có một số nhận xét thế này:
- Về thiết kế, kiểu dáng: xe đẹp, thiết kế hài hòa, trông có vẻ bền dáng. Sau 5 năm thì trông vẫn không bị lỗi mốt. Về nội thất, thiết kế ổn, chất lượng nội thất cũng khá okey, không đến mức như các ae nói "nát bét sau vài năm".
- Về chất lượng chung: xe chạy lành, không hỏng gì, trong suốt 5 năm mới bị hỏng cảm biến lùi (hãng đã thay). Sau 100k km, xe vẫn chạy okey, chỉ cần thay dầu, và bảo dưỡng định kỳ. Theo tính toán của tôi, nếu bảo dưỡng tốt xe có thể chạy đc 10 năm với 200k km mà không có vấn đề gì. Zotye cơ bản là một hãng xe tỉnh lẻ của TQ, đối với các nhãn hiệu đầu bảng như GAC, Byd, Dongfeng...thì chắc chất lượng còn khá hơn nữa.
- Hậu mãi: Về cơ bản Kylin chỉ là bên trung gian nhập và bán xe, chưa phải là phân phối chính thức cho Zotye, bản thân Zotye cũng chỉ là một hãng nhỏ của TQ (không rõ bây giờ còn tồn tại không). Tuy nhiên, họ cũng phối hợp với nhau khá tốt trong việc cung cấp phụ tùng thay thế cho xe. Tôi chưa gặp vấn đề gì về phụ tùng thay thế.
- Kylin: Theo thông tin tôi nắm đc từ lần bảo dưỡng gần nhất thì Kylin đã dẹp tiệm. Bà bán nước có ông chú làm trong Kylin cho biết do Công ty vướng vào rắc rối về thuế nên họ tự dẹp. Tôi không rõ số phận của những chiếc xe đã mua như tôi (đặc biệt là Beijing X7) sẽ ra sao, chắc lành ít dữ nhiều!!!
Nhận xét chung về xe TQ, theo tôi vấn đề lớn nhất là phân phối và cam kết lâu dài với thị trường. Cứ làm ăn theo kiểu chộp giật thì dù xe có tốt mọi người cũng ko dám mua.
Về bản thân chiếc xe, tôi xin có một số nhận xét thế này:
- Về thiết kế, kiểu dáng: xe đẹp, thiết kế hài hòa, trông có vẻ bền dáng. Sau 5 năm thì trông vẫn không bị lỗi mốt. Về nội thất, thiết kế ổn, chất lượng nội thất cũng khá okey, không đến mức như các ae nói "nát bét sau vài năm".
- Về chất lượng chung: xe chạy lành, không hỏng gì, trong suốt 5 năm mới bị hỏng cảm biến lùi (hãng đã thay). Sau 100k km, xe vẫn chạy okey, chỉ cần thay dầu, và bảo dưỡng định kỳ. Theo tính toán của tôi, nếu bảo dưỡng tốt xe có thể chạy đc 10 năm với 200k km mà không có vấn đề gì. Zotye cơ bản là một hãng xe tỉnh lẻ của TQ, đối với các nhãn hiệu đầu bảng như GAC, Byd, Dongfeng...thì chắc chất lượng còn khá hơn nữa.
- Hậu mãi: Về cơ bản Kylin chỉ là bên trung gian nhập và bán xe, chưa phải là phân phối chính thức cho Zotye, bản thân Zotye cũng chỉ là một hãng nhỏ của TQ (không rõ bây giờ còn tồn tại không). Tuy nhiên, họ cũng phối hợp với nhau khá tốt trong việc cung cấp phụ tùng thay thế cho xe. Tôi chưa gặp vấn đề gì về phụ tùng thay thế.
- Kylin: Theo thông tin tôi nắm đc từ lần bảo dưỡng gần nhất thì Kylin đã dẹp tiệm. Bà bán nước có ông chú làm trong Kylin cho biết do Công ty vướng vào rắc rối về thuế nên họ tự dẹp. Tôi không rõ số phận của những chiếc xe đã mua như tôi (đặc biệt là Beijing X7) sẽ ra sao, chắc lành ít dữ nhiều!!!
Nhận xét chung về xe TQ, theo tôi vấn đề lớn nhất là phân phối và cam kết lâu dài với thị trường. Cứ làm ăn theo kiểu chộp giật thì dù xe có tốt mọi người cũng ko dám mua.
Chỉnh sửa cuối:
Lúc xưa Nguyên Mông đưa quân 3 lần vào VN đều thất bại. Thời hiện đại, xe TQ đã 2 đợt đổ bộ không thành công vào thị trường VN rồi, nên khả năng cao lần thứ 3 này cũng tiếp tục thất bại, cho đồng bộ với tổ tiên
Thế mạnh hiện tại của xe TQ là xe điện nhưng cơ sở hạ tầng trạm sạc tại VN + thương hiệu từ TQ thì rất khó để thuyết phục người dùng. TQ tại các thị trường khác có thể chiếm ưu thế, cạnh tranh sòng phẳng với các hãng khác của thế giới nên set giá sản phẩm ban đầu cũng rất ư là "không ngán ai" như Lync & Co, Haval khi vào thị trường VN nhưng thực tế chứng minh, chưa đủ uy tín, chưa đủ thời gian chứng minh, giá same same nhau thì TQ không cửa với xe Hàn, Nhật dù thông số, option có phần nổi trội hơn.
Xe chạy xăng-dầu TQ khó so với xe NB (nồi đồng cối đá) hoặc HQ (tâm lý) ở thị trường mình. Các đợt trước vào đều là xe xăng bởi các nhà NK tự setup với tiêu chí số 1 là RẺ, không có gì khẳng định chất lượng ngay khi so với chính nhãn đó sx và bán ở TQ, dv sau bán hàng thì ít ai có niềm tin lâu dài vào nhà NK.
Đợt này vào là xe EV. So với EV sx ở VN thì chất lượng họ có thua không? Chắc là không thua. Nhưng họ kém ở hệ thống trạm sạc.
Vậy liệu có 1 sóng nhỏ về đầu tư tư nhân, gồm cả cá nhân và pháp nhân về các trụ sạc và cả trạm sạc khắp mọi miền như cây xăng, trạm đổi ga hay không? Có thể nó có hạn chế về nguồn cấp điện và cả thủ tục đầu tư/kinh doanh để có thể có các trụ sạc nhanh và siêu nhanh nhưng nó vẫn là 1 cơ hội nhỏ cho kd nhỏ. Tôi vẫn hy vọng vào sự đa dạng sản phẩm và dịch vụ trong nhóm này.
Đợt này vào là xe EV. So với EV sx ở VN thì chất lượng họ có thua không? Chắc là không thua. Nhưng họ kém ở hệ thống trạm sạc.
Vậy liệu có 1 sóng nhỏ về đầu tư tư nhân, gồm cả cá nhân và pháp nhân về các trụ sạc và cả trạm sạc khắp mọi miền như cây xăng, trạm đổi ga hay không? Có thể nó có hạn chế về nguồn cấp điện và cả thủ tục đầu tư/kinh doanh để có thể có các trụ sạc nhanh và siêu nhanh nhưng nó vẫn là 1 cơ hội nhỏ cho kd nhỏ. Tôi vẫn hy vọng vào sự đa dạng sản phẩm và dịch vụ trong nhóm này.
Xe chạy xăng-dầu TQ khó so với xe NB (nồi đồng cối đá) hoặc HQ (tâm lý) ở thị trường mình. Các đợt trước vào đều là xe xăng bởi các nhà NK tự setup với tiêu chí số 1 là RẺ, không có gì khẳng định chất lượng ngay khi so với chính nhãn đó sx và bán ở TQ, dv sau bán hàng thì ít ai có niềm tin lâu dài vào nhà NK.
Đợt này vào là xe EV. So với EV sx ở VN thì chất lượng họ có thua không? Chắc là không thua. Nhưng họ kém ở hệ thống trạm sạc.
Vậy liệu có 1 sóng nhỏ về đầu tư tư nhân, gồm cả cá nhân và pháp nhân về các trụ sạc và cả trạm sạc khắp mọi miền như cây xăng, trạm đổi ga hay không? Có thể nó có hạn chế về nguồn cấp điện và cả thủ tục đầu tư/kinh doanh để có thể có các trụ sạc nhanh và siêu nhanh nhưng nó vẫn là 1 cơ hội nhỏ cho kd nhỏ. Tôi vẫn hy vọng vào sự đa dạng sản phẩm và dịch vụ trong nhóm này.
Thấy nhiều bên bắt đầu xây trạm xạc rồi đấy , giá bên Starcharge này cũng xêm xêm như giá sạc trụ Vin , đều vẫn toàn là xe máy điện và ô tô Vinfast vào xạc , kiểu như xây bổ sung vào hệ thống xạc cho xe Vinfast vậy , bài toán xe điện ở VN vẫn khá khó cho các hãng xe khác , không xây trạm xạc thì khó bán được xe , có trạm xạc thì cũng xe Vinfast và Xanh SM vào chiếm hết chỗ .
Các trạm xạc của Audi và Porsche xây ở VN cũng phục vụ xe Vinfast là chủ yếu , đều giá xạc ở các bên này cao hơn nhiều so với sạc trụ của Vin.
Tâm lý chung: TRẠM SẠC là câu hỏi đâu tiền khi mình hỏi những người chung quanh mình về xe điện BYD.
BYD cũng chia sẻ về đầu tư phát triển về xe điện, khi thị trường đủ lớn, nhu cầu cao thì có cung ắc có cầu, sẽ tạo điều kiện cho bên thứ 3 đầu tư trạm sạc.
Nhưng để tạo thị trường đủ lớn thì trước mắt người dùng vẫn 1 câu hỏi: "SẠC Ở ĐÂU?"
BYD cũng chia sẻ về đầu tư phát triển về xe điện, khi thị trường đủ lớn, nhu cầu cao thì có cung ắc có cầu, sẽ tạo điều kiện cho bên thứ 3 đầu tư trạm sạc.
Nhưng để tạo thị trường đủ lớn thì trước mắt người dùng vẫn 1 câu hỏi: "SẠC Ở ĐÂU?"
Truyền thống lừa đảo, gian xảo, thông số trên trời chất lượng dưới đất, … lại còn ảo tưởng set giá trên trời ngang hoặc hơn cả Nhật, Hàn thì có chó nó mua.
Sao Mấy thằng luôn mồm bảo Haval ăn đứt bất cứ xe Nhật, Hàn nào giá tầm 1 tỷ dạo này không thấy trồi lên nữa nhỉ?
Sao Mấy thằng luôn mồm bảo Haval ăn đứt bất cứ xe Nhật, Hàn nào giá tầm 1 tỷ dạo này không thấy trồi lên nữa nhỉ?