Trích đoạn: trancuong
Thân chào các bạn, Tôi ghi danh lâu rồi nhưng hôm nay mới post bài làm quen mọi người.
Thật ra Hàng do trung quốc sản xuất thì thượng vàng hạ cám gì cũng có, tiền nào của đó. Tôi cũng đã từng hi vọng xe giá rẻ sẽ có mặt ở Việt Nam để nhiều người thu nhập trung bình cũng có thể có một chiếc xe hơi đi cho an toan và khỏi mưa nắng, mũ bảo hiểm v.v.. Nhưng thực tế thì không đơn giản như ta nghĩ.
Xe hơi TQ hiện nay có rất nhiều hãng lớn sản xuất xe giá rẻ nhưng có chất lượng thậm chí có thể xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ, Nhưng vì lí do nào đó mà các hiệu xe này không thấy nhập về Việt Nam mà chỉ có lác đác vài mẫu xe chất lượng kém như Fairy, Lifan xuất hiện nhưng với giá cũng lên trời. Ví dụ xe Lifan 520 giá gốc 5000USD nhưng bán là 16000USD ???. xe Fairy củ chuối chạy được 3 bữa thì súc cán gãy gọng cũng có giá 12000usd.?? !.
Đến lượt xe cũ nhập về thì thuế suất cũng dạng trên trời nốt, thuế gấp 2-3 lần giá trị xe nhập về thì làm sao ở Việt Nam có xe giá đúng với giá trị thực của nó chứ chưa nói là giá rẻ.
Vấn đề là ở chỗ Thuế xe hơi quá bất hợp lí : thuế nhập khẩu 60% ( mới giảm), thuế tiêu thụ đặc biệt (?) 50%, thuế VAT 10%, chi phí đăng kí , bảo hiểm .v.v... cộng lại người mua xe phải cống nộp thêm khoảng 150% giá trị chiếc xe.
Trong khi đó thì các Tập đoàn nhà nước độc quyền thì sản xuất túc tắc để thị trường khan hiếm và tha hồ làm giá (hiện nay đã có trên 10000 đơn đặt hàng nhưng chưa sản xuất kịp)
Qua đó thì chúng ta thấy con đường đi đến sở hữu một chiếc xe hơi ở VN còn khá dài và chông gai. Bản tình ca xe máy, nón bảo hiểm và kẹt xe quen thuộc sẽ còn nghe dài dài