Hạng C
5/10/06
705
5
18
53
Trời hỡi trời, các bác ơi, em bị một vố đau hơn hoạn.

Số là xe em đang đi công tác thì nghe tin dữ ở nhà, tài xế gọi điện báo: xe không đề nổ được máy.

Đang đi ngon chớn, tự dưng lại không đề nổ được máy, em hỏi rõ ngọn ngành thì hoá ra là như sau: xe có đồng hồ báo xăng còn lại bao nhiêu km, nên cậu tài xế cứ thế chạy. Cho đến khi nó còn 9km nữa thì cũng vừa đến nhà, và dự định đến tối mới đi đổ xăng.

Ối giời ơi, 9km tức là còn chưa tới 1 lít ở trong bình, xe nào chịu được! Về được đến nhà là còn may, lại còn đòi lết ra trạm xăng nữa! Chết cái là từ lúc đó cậu tài xế cũng thử đề nổ khoảng 10 lần rồi ạ.

Em lập tức ra ý kiến chỉ đạo: mua xăng đổ vào. Thế là bỏ ra 100k để mua và đổ - ối giời ơi, sao mà ki bo thế không biết. Vẫn không nổ

Đến hôm nay thì em về, mua tiếp thêm 15 lít nữa đổ vào, vẫn không nổ.

Giờ thì em đang đắp chiếu cho xe. Chẳng biết làm thế nào. Xe em hỏng cái gì rồi ạ. Em sợ nhất là hỏng bơm xăng. Hỏng bơm thì lại phải kéo đến trạm mất rồi.

Các bác giúp em với, cho em một cao kiến đi ạ. Tết nhất đến nơi rồi.

Em đã gọi cho bác sỹ, nhưng mà nhà bác sỹ thợ lại bận quá nên không tới thăm bệnh được. Chẳng lẽ em lại phải kéo xe!
Cứu cứu
Sau khi tổng hợp, Mod đã edit lại nội dung câu hỏi xe hết xăng có đề được không cho anh chị tham khảo

Tại sao xe máy không đề được​

Việc xe hết xăng có đề được không thì tùy thuộc vào việc chỉ hết xăng thì ta chỉ cần bom xăng rồi đề lại là được nhưng nếu anh chị đề không được kể cả khi đổ xăng đầy thì có nghĩ chúng đã bị hư bộ phận nào đó cần được khắc phục !

Xe máy không đề được do yếu điện, hết điện​

Dễ dàng nhận thấy nguyên nhân làm xe không đề được qua tình trạng dàn đèn của xe (đèn pha, đèn chiếu hậu, đèn công tơ mét, đèn xi nhan) và tiếng còi xe.
  • Khi bật chìa khóa, các đèn này không sáng, bấm còi xe không kêu thì chắc chắn là xe đã mất điện.
  • Nếu bật chìa khóa, ấn nút đề, tiếng đề yếu, chậm, các đèn sáng yếu và còi kêu rất nhỏ nghĩa là xe bị yếu điện.

Xe máy không đề được do hỏng bộ phận đề​

Sau khi thử đèn và còi xe hoạt động bình thường thì có thể nguyên nhân đến từ các bộ phận đề. Khi ấn nút nhưng xe máy không đề được kêu tạch tạch ở phía trong thân xe thì đây là tiếng rơ le đề bị hỏng. Nguyên nhân khi cấp điện vào củ đề nhưng củ đề không quay thì rơ le sẽ thông báo bằng cách đó. Củ đề không quay được có thể do củ đề quá cũ bị bám rỉ, chổi than mòn.

Xe máy không đề được do Bugi hoặc hệ thống phun xăng hỏng​

Đèn và còi xe vẫn hoạt động bình thường. Nhưng khi ấn nút đề cảm thấy xe rung nhẹ rồi lịm lịm dần và tắt hẳn. Trong trường hợp này có 2 khả năng, do Bugi hoặc hệ thống phun xăng điện tử FI bị hỏng. Sau đây chia thành 2 loại xe: sử dụng bình xăng con và sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI) để tiện theo dõi.

xe máy không đề được
Bugi hỏng khiến xe máy không đề được

Dòng xe sử dụng bình xăng con​

3 lý do tại sao xe máy không đề được đối với dòng xe này:
  • Nếu Bugi không đánh lửa hoặc đánh lửa yếu thì bạn cần kiểm tra xem Bugi có bị đứt không.
  • Nếu Bugi đánh lửa bình thường nhưng khi đề lại có mùi xăng nồng nặc chứng tỏ xe bị ngộp xăng.
  • Nếu Bugi đánh lửa bình thường nhưng khi đề lại nghe thấy tiếng xì xì thì có khả năng liên quan đến xupap. Hoặc toàn bộ hệ thống động cơ có vấn đề.

Dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI​

Tương tự như dòng xe sử dụng bình xăng con, trước tiên cần kiểm tra bugi. Nếu bugi hoạt động bình thường thì cần chú ý tới hệ thống hoạt động của bình xăng. Bình thường khi bật công tắc khởi động sẽ nghe thấy tiếng rè rè của hệ thống bơm xăng đang hoạt động. Nếu không nghe thấy tiếng này, chứng tỏ hệ thống phun xăng điện tử bị hỏng.

Một số nguyên nhân xe máy không đề được khác​

  • Xe để lâu không sử dụng: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất, đặc biệt vào mùa đông. Xe bỏ lâu một chỗ không được sử dụng khiến lượng không khí trong bình xăng không được điều hòa, dẫn đến khó nổ máy.
  • Quên gạt chân chống: Đối với dòng xe tay ga, để đảm bảo an toàn nên khi người dùng phải gạt chân chống lên mới nổ máy được.
  • Hết xăng: Do không chú ý đến vạch kim xăng hoặc xe cũ hỏng mất vạch báo xăng. Vì vậy, khi xe máy không đề được cần mở nắp bình xăng kiểm tra trước tiên.
xe máy không đề được do hết xăng
Kiểm tra bình xăng đầu tiên nếu xe không nổ máy

Các cách xử lý tình trạng xe máy không đề được​

Xe máy không đề được do yếu điện, hết điện​

  • Đối với trường hợp yếu điện có thể nạp thêm điện cho ắc quy. Đầu tiên, tìm một bình ắc quy có điện. Nạp điện từ bình mới sang bình cũ bằng cách nối các điện cực âm (-) và dương (+) của 2 bình ắc quy tương ứng với nhau.
  • Nếu sau khi nạp điện mà xe vẫn không nổ máy thì phải thay bình ắc quy mới. Lưu thay bình ắc quy mới loại tốt, đúng trị số và kích thước của ắc quy.
  • Nếu xe có điện nhưng đèn yếu, tiếng còi không to, có thể do bình ắc quy yếu, không lưu được điện đầy bình như trước. Hoặc do bộ điện của xe bị hỏng. Lúc này nên đem xe ra tiệm sửa xe gần nhà để kiểm tra ngay.
nguyên nhân xe máy không đề được do hỏng ắc quy
Thay bình ắc quy mới loại tốt

Xe máy không đề được do bộ phận đề bị hỏng​

  • Đối với xe số có thể thử đạp cần khởi động. Nếu xe nổ máy ngay thì lỗi là do bộ phận đề.
  • Đối với xe tay ga có thể thử cạy nút công tắc đề, sau đó nối tắt 2 đầu dây rồi ấn nút đề. Hoặc sử dụng bình xịt vệ sinh như RP7 hay WD xịt vào các phần công tắc này. Sau đó, gạt qua lại và thử ấn đề. Nếu xe vẫn không nổ máy thì phải đem xe ra tiệm sửa xe kiểm tra.

Xe máy không đề được do hỏng Bugi hoặc hệ thống FI​

Đối với dòng xe sử dụng bình xăng con.
  • Nếu Bugi không đánh lửa hoặc đánh lửa yếu nên thay bugi mới.
  • Nếu thay Bugi mới mà xe vẫn không nổ máy thì có thể do hư mobin sườn hoặc đứt dây điện. Đây là trường hợp khó phải mang xe ra tiệm chứ không thể tự sửa được tại nhà.
  • Nếu Bugi đánh lửa bình thường nhưng đề toàn mùi xăng, trước tiên lấy bugi ra ngoài lau sạch. Sau đó, lấy một ít vải khô nhét vào chỗ cắm bugi sau đó đề lại vài lần, không vặn ga. Cuối cùng cắm lại Bugi, đề ngắt quãng vài giây và vặn nhẹ ga.
Đối với dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì chỉ có thể gọi thợ đến sửa thôi.
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Xe ngày xưa CHK chả bị thế bao giờ , cùng lắm thì ậm ạch một hồi cũng nổ .
Xe phun thì phiền , bác thử cách dễ nhất trước đã : tháo Bugi ra , che chắn cẩn thận đầu Bop, đề khan mấy xái ngắn , ráp Bugi lại rồi đề một hơi dài xem sao .
Nếu không xong là phải tìm cách xả gió triệt để hơn nữa cho HT nhiên liệu đấy . Hy vọng là trong thời gian ngắn ngủi đó , bơm xăng chưa " ra đi ".
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Xe bạn em chạy béc phun, hết xăng kéo đến gara thay bugi vẫn không nổ
Kiểm tra thì là hết xăng, mua 10 lít đổ vào đề là nổ
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Bác mở chìa khoá ở mức ON rồi cho ai lắng tai vào bình xăng thử có nghe bơm xăng chạy hay không. Nó chạy khoảng vài giây rồi ngừng

Còn nếu bơm xăng không chạy thì chắc là nó rồi đấy
 
Hạng B2
3/7/08
278
11
18
Xăng có “vấn đề” rồi Bác ạ! Em nghĩ trong bình chỉ cần 1 lít, thêm tí “quẹt ga” là “nổ” ngay í chứ… đến 25 lít thì có khi chả kịp nhìn bơm xăng hoạt động :D:D:D.

Đùa Bác tí! Bác nên đem xe đến gara, kiểm tra cả đường dẫn và bơm xăng… xe để gần cạn xăng rồi lại không chạy thì nhiều khả năng cặn trong bình bít ống dẫn lắm.
 
Hạng F
1/5/09
6.754
1.126
113
Polts Vietnam - Tp HCM
Chạy 4B mà để cho hết sạch xăng chắc tại bác siết chặt ngân sách với chú tài xế quá nó mới ra thế hoặc TX này mới chưa có kn. Em một lần bị vậy do thằng em nó mượn xe đi mà chỉ biết đi không cần biết là cái xe nó cũng phải ăn thì mới chạy được
bash.gif
từ đó về sau em cạch luôn cái thằng đó bảo thẳng nó là muốn đi thì tự mua 1 cái hoặc đi taxi, lần đó em bị hỏng cái bơm xăng, em đoán xe bác cũng 90% là hỏng cái đó vì bơm chạy mà không có xăng là nó tèo liền
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
@lhlan! Bác kiểm tra bơm xăng bằng cách mở ống dẩn xăng chổ nối với tay đòn béc, mở công tắc cho đèn trên đồng hồ taplo sáng xem xăng có lên không, nếu không chắc bơm xăng tèo vì tắt mở công tắt xe bơm xăng vận hành vài giây...
 
Hạng C
5/10/06
705
5
18
53
Sáng nay em đã trực tiếp liên hệ với Bác sỹ, bác sỹ hứa sẽ cho thợ đến xem vào buổi chiều.

Em thì đang đi làm, em sẽ cập nhật với các bác tiếp ạ.

Còn giờ thì em chịu rồi. Tài xế em chẳng biết đếch gì cả. Biết thì đã chẳng chạy đến khi đồng hồ báo còn lại 9km.

Hôm rồi nó chê Mondeo là khi đổ dốc, máy lại gầm lên, vòng tua lớn. Em nói với nó là vì xe nó thông minh, tự lùi về số thấp hơn để an toàn

Nó lại còn cãi (chắc không cãi bướng, mà là cãi thật): cần gì phải về số thấp, cứ phanh là được. Đi đèo Hải Vân mà xuống dốc cũng chỉ cần phanh cho tiết kiệm xăng.
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Em đổ dốc chỉ cần hạ ga là xe tự thắng lại rồi. Dặm thắng mòn bố lắm
Đổ dốc hơn nhanh tí để lấy trớn lên dốc cho khoẻ xe. Ngoại trừ có chướng ngại vật phía trước