Trích đoạn: Automatic
Đặc tính của máy dầu là đặc tính tải, khác hẳn với máy xăng là đặc tính gia tốc, vậy nên việc nó chạy chậm "bốc" hơn là quá rõ ràng và phải chấp nhận thôi, không bàn tới làm gì nữa...Ngoài ra, máy dầu gây cháy nổ hoà khí bằng áp suất cao nên tỉ số nén và áp suất buống đốt rất cao, việc ồn ào hơn cũng là tất yếu.Nhưng bù lại, nó sẽ chịu quá tải tốt, tiêu hao nhiên liệu ổn định hơn
(bác nào đi Hi Lander thử xem, bật hay tắt máy lạnh không ảnh hưởng tiêu hao nhiên liệu nhiều như máy xăng đâu...)
Tuy nhiên máy dầu lại có 1 lý thuyết chế tạo và hoàn thiện phức tạp hơn máy xăng nhiều, ở công suất lớn và công suất rất lớn, vẫn có loại máy dầu 2 thì, chạy rất hiệu quả, không vấp phải những nhược điểm mà máy xăng 2 thì thường bị. Hơn thế, người ta liên tục cải tiến buồng đốt (chamber), từ biến đổi hình dạng đến việc làm hẳn 1 buồng đốt phụ để quá trình cháy sạch và hiệu quả hơn. KHái niệm Turbo (tăng áp nạp cho động cơ!) cũng là từ máy dầu mà ra đó..
Một điều đáng nói nữa là xe máy dầu ít bị "pan" vặt phần máy gây nằm đường, vì linh hồn của nó chỉ là Bơm phân phối (heo dầu!), đầu phun (béc!) và bộ hơi..Những thứ này đa phần hư hỏng do những hao mòn cơ khí tự nhiên, người lái xe sẽ biết được qua quá trình sử dụng xe và khắc phục kịp thời (VD: thấy xe lên dầu, khó nổ, phun khói nhiều.....thì lo đi làm bộ hơi hay là cân chỉnh bơm béc ngay rồi!)Và cũng vì vậy, việc bị ướt máy do ngập lụt cũng sẽ không gây những hệ luỵ như xe máy xăng (chết Bugi, rò dây Filtre hay Delco, chập Bô bin.....!)
Vẫn có những xe đắt tiền cao cấp được trang bị động cơ Diesel, như là Sedan của Mercedes chẳng hạn, (chiếc xe của Nguyễn văn Mười Hai nhập lậu về từ Campuchia là 420D đó !). Nghe đâu động cơ của những xe này khá êm và khí tải cũng sạch lắm....