4BVN nói:Cho mình hỏi tại sao xe hơi người ta không chế tạo động cơ diezel kéo máy phát điện, máy phát điện kéo động cơ điện, như vậy có tiết kiệm và nâng cao hiệu suất hơn không?
Chi mà lòng vòng vậy bác? Một cái máy diesel là kéo được xe rồi, hình như bác liên tưởng động cơ vĩnh cửu????[&:] Bác nên nhớ thiết bị đầu ngủm thì đằng sau nó ngủm theo tất.
1.Động cơ diezel chỉ dùng để chạy máy phát điện sẽ có công suất nhỏ, tốc độ vòng quay ổn định -> động cơ bền hơn và ít hao nhiên liệu hơn, ít khí thải hơn.
2. Sử dụng máy phát và bình ac-quy để chạy động cơ điện 1 chiều xe vẫn có công suất lớn, xe êm hơn, hiệu suất động cơ điện cao khoảng 99%
Hiện tại đã có xe lai động cơ điện nhưng chính vẫn là động cơ nổ, phụ là động cơ điện, sao không làm động cơ điện chính còn động cơ nổ chỉ làm máy phát điện??? vấn đề mình muốn hỏi là ở chỗ này.
2. Sử dụng máy phát và bình ac-quy để chạy động cơ điện 1 chiều xe vẫn có công suất lớn, xe êm hơn, hiệu suất động cơ điện cao khoảng 99%
Hiện tại đã có xe lai động cơ điện nhưng chính vẫn là động cơ nổ, phụ là động cơ điện, sao không làm động cơ điện chính còn động cơ nổ chỉ làm máy phát điện??? vấn đề mình muốn hỏi là ở chỗ này.
Đúng như bác Nhô vô nói, chẳng có khâu nào có hiệu suất =1 cả, luôn nhỏ hơn 1 nên càng nhiều khâu thì hiệu suất chung càng giảm, độ tin cậy càng thấp. Động cơ lai ngoài chuyện tận dụng đặc tuyến riêng của từng loại động cơ thành phần, còn "tận thu" các nguồn năng lượng bắt buộc mất đi (thắng, xe kéo máy,...) vào động cơ điện.
trthphuc nói:Đúng như bác Nhô vô nói, chẳng có khâu nào có hiệu suất =1 cả, luôn nhỏ hơn 1 nên càng nhiều khâu thì hiệu suất chung càng giảm, độ tin cậy càng thấp. Động cơ lai ngoài chuyện tận dụng đặc tuyến riêng của từng loại động cơ thành phần, còn "tận thu" các nguồn năng lượng bắt buộc mất đi (thắng, xe kéo máy,...) vào động cơ điện.
Nhưng bác không nghĩ là cái động cơ diezel trực tiếp phải lớn hơn rất nhiều so với cái động cơ diezel dùng để chạy máy phát điện phải ko bác??? vậy lý do hiệu suất không được thuyết phục cho lắm, còn lý do nào khác không bác???
Trọng lượng! (Trọng lượng của động cơ Diesel > trọng lựong của động cơ xăng cùng dung tích + trọng luợng của bình nhiên liệu) => Động cơ điện sẻ bị tiêu hao năng luợng hơn + thể tích để bố trí hệ thống Pin sẻ giảm ( do mất chổ cho bình nhiên liệu dành cho động cơ Diesel)=> để đảm bảo "tầm hoạt động" đủ xa thì phải dùng chất lieu cua Pin tot hon (Lithium chang hạn) => giá thành xe sẻ đội cao hơn,.....
Một vài mẩu xe chạy điẹn "thuần túy" (hoạt động bằng động cơ điện + Pin, xạc bằng điện nhà) bác tham khảo
-Subaru EV Stella (đuoc dùng để đưa đón các nhà lảnh đạo G8 nhóm hjop ở Hokkaido vừa qua)
- Mitsubishi i-MiEV
-Mer Smart EV
- Và sắp ra lò là GM Volt.
Một vài mẩu xe chạy điẹn "thuần túy" (hoạt động bằng động cơ điện + Pin, xạc bằng điện nhà) bác tham khảo
-Subaru EV Stella (đuoc dùng để đưa đón các nhà lảnh đạo G8 nhóm hjop ở Hokkaido vừa qua)
- Mitsubishi i-MiEV
-Mer Smart EV
- Và sắp ra lò là GM Volt.
4BVN nói:trthphuc nói:Đúng như bác Nhô vô nói, chẳng có khâu nào có hiệu suất =1 cả, luôn nhỏ hơn 1 nên càng nhiều khâu thì hiệu suất chung càng giảm, độ tin cậy càng thấp. Động cơ lai ngoài chuyện tận dụng đặc tuyến riêng của từng loại động cơ thành phần, còn "tận thu" các nguồn năng lượng bắt buộc mất đi (thắng, xe kéo máy,...) vào động cơ điện.
Nhưng bác không nghĩ là cái động cơ diezel trực tiếp phải lớn hơn rất nhiều so với cái động cơ diezel dùng để chạy máy phát điện phải ko bác??? vậy lý do hiệu suất không được thuyết phục cho lắm, còn lý do nào khác không bác???
Last edited by a moderator:
Bác 4BVN chắc cung nghiên cứu vấn đề này nhiếu ròi phải không, nhung em chỉ xin được góp ý thế này: giả sử bác cấn một động cơ có công suất 100 ngựa thì có hai cách:
1. Bác mua một động cơ diezel 100 ngựa lắp vào
2. Bác mua một động cơ phát điện 100 ngựa để sạc vào ac-cu rồi mua một động cơ điện gắn vào.
Vì không bao giờ có máy móc nào giúp ta thu ''lợi'' về công. Bác có thể mua một máy phát 10 ngựa nhưng thời gian sạc lớn hơn 10 lần thời gian chạy. bác vẫn mất bằng đó dầu bác ah.
Lý do hiệu suất là thuyết phục nhất rồi đó bác.
1. Bác mua một động cơ diezel 100 ngựa lắp vào
2. Bác mua một động cơ phát điện 100 ngựa để sạc vào ac-cu rồi mua một động cơ điện gắn vào.
Vì không bao giờ có máy móc nào giúp ta thu ''lợi'' về công. Bác có thể mua một máy phát 10 ngựa nhưng thời gian sạc lớn hơn 10 lần thời gian chạy. bác vẫn mất bằng đó dầu bác ah.
Lý do hiệu suất là thuyết phục nhất rồi đó bác.
thanhthinhauto nói:Bác 4BVN chắc cung nghiên cứu vấn đề này nhiếu ròi phải không, nhung em chỉ xin được góp ý thế này: giả sử bác cấn một động cơ có công suất 100 ngựa thì có hai cách:
1. Bác mua một động cơ diezel 100 ngựa lắp vào
2. Bác mua một động cơ phát điện 100 ngựa để sạc vào ac-cu rồi mua một động cơ điện gắn vào.
Vì không bao giờ có máy móc nào giúp ta thu ''lợi'' về công. Bác có thể mua một máy phát 10 ngựa nhưng thời gian sạc lớn hơn 10 lần thời gian chạy. bác vẫn mất bằng đó dầu bác ah.
Lý do hiệu suất là thuyết phục nhất rồi đó bác.
Mình đồng ý với bác về chuyện ko có máy móc nào giúp chúng ta thu lợi về công, nhưng mình vẫn có 1 chút thắc mắc thế này:
1. Dùng động cơ diezel 10 ngựa có thể kéo máy phát điện > 10 ngựa nhờ vào hệ thống nhông truyền được không? vì theo mình biết công suất phát điện của máy phát điện phụ thuộc vào tốc độ quay của roto. Vì vậy mình suy ra nếu tỉ số truyền của bộ nhông là 1:3 thì công suất phát điện sẽ gấp 3 lần công suất máy kéo, suy nghĩ vậy có sai chỗ nào ko?
2. Khi động cơ hoạt động hay chính xác là khi xe chuyển động chúng ta có thể thu hồi lại 1 phần công suất (năng lượng tái sinh) nhờ vào chuyển động quay của bánh xe kéo thêm 1 phát điện nữa bù lại công suất đã mất đi.
Dựa vào 2 ý tưởng trên chúng ta thiết kế ra được 1 chiếc xe điện lai xăng/dầu


Ý tưởng như vậy có chỗ nào không hợp lý mong bác góp ý với.
Tán gẫu với bác tí cho vui, cho dù em chưa hiểu hết cái ý tưởng của bác là như thế nào? Nhưng em có vài tình huống giả định để bác thấy nó vô nghĩa.
1 Theo ý tưởng của bác thì xe được dẫn động bằng động cơ là motor điện dưới nguồn phát qua cái máy phát điện và cái nguồn phát điện này lại được dẫn dắt qua cái sự quay kéo của động cơ diesel.??????
*Thế em hỏi bác: muốn khiển cái motor kia quay nhanh lên thì chắc chắn nó sẽ tiêu thụ một lượng năng lượng( điện) nhất định tăng dần ------> Vậy ta phải tác động tới cái Diesel nó mới sinh công cho cái máy phát kia rồi nó mới cung cấp nổi điện cho motor quay chứ .... Ôi em điên cái đầu. Như thế một mục đích mà bác phải tốn tới 3 thiết bị...Hehe cái này là đi ngược nhé bác.
Một vd cơ bản để minh chứng cho cái vô nghĩa :
- Nhà em có xài một máy phát điện loại HD7500 công suất 5.5KW tức nó cung cấp cho thiết bị có công suất tiêu thụ điện tới 5500w. Hehe để nó phát ra được công suất đó với dòng điện 220volt thì nó phải dùng cái động cơ honda khoảng 450cc và nổ hết ga để quay được trục ro to phát điện cỡ 5800vòng /phút. Khi em nghịch cho máy giảm ga xuống còn 500vòng /phút thì hiện tượng gì xảy ra.? Báo với bác rằng dòng điện lúc đó nó chỉ còn hai mươi mấy volt. Không có bất cứ thiết bị nào sử dụng được vì không đủ điện áp.
- Bác đã thấy cái vô nghĩa của vấn đề mà bác nêu ra chưa? Vì nếu cái máy diesel quay lèo tèo vài vòng thì làm sao máy phát ra được đủ dòng điện để cho motor quay được để từ đó mà kéo xe. Còn nếu diesel phải nổ hết ga để đủ sức quay phát điện phát đúng điện thế mà motor chỉ cần hoạt động chút ít thì còn gì là khoa học kỷ thuật.
Bác nên nhớ hiện nay xe Hybird là loại xe lai điện nhưng khi chạy bằng động cơ điện thì cái động cơ này được lấy nguồn là từ pin bác ạ. Và nguồn pin này được sạc thông qua động cơ nổ theo xe hoặc nguồn từ điện lưới. Và chắc chắn nó cũng sẽ hết pin cho dù có động cơ đang nổ kia sạc cho đấy! Vì công sinh ra sẽ hao dần qua nhiều thiết bị chứ không có lợi tí nào đâu bác ơi.
Ví dụ đơn giản: Bác không thể tự đạp xe đạp lên tới tốc độ 100km/h cho dù dùng bộ nhông sên dĩa với tỷ lệ 1:10. Vì lực đạp (sức ngựa) không đủ để làm chuyện đó.
1 Theo ý tưởng của bác thì xe được dẫn động bằng động cơ là motor điện dưới nguồn phát qua cái máy phát điện và cái nguồn phát điện này lại được dẫn dắt qua cái sự quay kéo của động cơ diesel.??????
*Thế em hỏi bác: muốn khiển cái motor kia quay nhanh lên thì chắc chắn nó sẽ tiêu thụ một lượng năng lượng( điện) nhất định tăng dần ------> Vậy ta phải tác động tới cái Diesel nó mới sinh công cho cái máy phát kia rồi nó mới cung cấp nổi điện cho motor quay chứ .... Ôi em điên cái đầu. Như thế một mục đích mà bác phải tốn tới 3 thiết bị...Hehe cái này là đi ngược nhé bác.
Một vd cơ bản để minh chứng cho cái vô nghĩa :
- Nhà em có xài một máy phát điện loại HD7500 công suất 5.5KW tức nó cung cấp cho thiết bị có công suất tiêu thụ điện tới 5500w. Hehe để nó phát ra được công suất đó với dòng điện 220volt thì nó phải dùng cái động cơ honda khoảng 450cc và nổ hết ga để quay được trục ro to phát điện cỡ 5800vòng /phút. Khi em nghịch cho máy giảm ga xuống còn 500vòng /phút thì hiện tượng gì xảy ra.? Báo với bác rằng dòng điện lúc đó nó chỉ còn hai mươi mấy volt. Không có bất cứ thiết bị nào sử dụng được vì không đủ điện áp.
- Bác đã thấy cái vô nghĩa của vấn đề mà bác nêu ra chưa? Vì nếu cái máy diesel quay lèo tèo vài vòng thì làm sao máy phát ra được đủ dòng điện để cho motor quay được để từ đó mà kéo xe. Còn nếu diesel phải nổ hết ga để đủ sức quay phát điện phát đúng điện thế mà motor chỉ cần hoạt động chút ít thì còn gì là khoa học kỷ thuật.

Bác nên nhớ hiện nay xe Hybird là loại xe lai điện nhưng khi chạy bằng động cơ điện thì cái động cơ này được lấy nguồn là từ pin bác ạ. Và nguồn pin này được sạc thông qua động cơ nổ theo xe hoặc nguồn từ điện lưới. Và chắc chắn nó cũng sẽ hết pin cho dù có động cơ đang nổ kia sạc cho đấy! Vì công sinh ra sẽ hao dần qua nhiều thiết bị chứ không có lợi tí nào đâu bác ơi.
Sai hoàn toàn. Quan trọng là giới hạn sinh công của thiết bị đầu.1. Dùng động cơ diezel 10 ngựa có thể kéo máy phát điện > 10 ngựa nhờ vào hệ thống nhông truyền được không? vì theo mình biết công suất phát điện của máy phát điện phụ thuộc vào tốc độ quay của roto. Vì vậy mình suy ra nếu tỉ số truyền của bộ nhông là 1:3 thì công suất phát điện sẽ gấp 3 lần công suất máy kéo, suy nghĩ vậy có sai chỗ nào ko?
Ví dụ đơn giản: Bác không thể tự đạp xe đạp lên tới tốc độ 100km/h cho dù dùng bộ nhông sên dĩa với tỷ lệ 1:10. Vì lực đạp (sức ngựa) không đủ để làm chuyện đó.
Last edited by a moderator: