Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
4BVN nói:
Mình đồng ý với bác về chuyện ko có máy móc nào giúp chúng ta thu lợi về công, nhưng mình vẫn có 1 chút thắc mắc thế này:
1. Dùng động cơ diezel 10 ngựa có thể kéo máy phát điện > 10 ngựa nhờ vào hệ thống nhông truyền được không? vì theo mình biết công suất phát điện của máy phát điện phụ thuộc vào tốc độ quay của roto. Vì vậy mình suy ra nếu tỉ số truyền của bộ nhông là 1:3 thì công suất phát điện sẽ gấp 3 lần công suất máy kéo, suy nghĩ vậy có sai chỗ nào ko?
Sai ở chỗ này bác ạ: <công suất> = <Mômen> x <vận tốc góc>
Nếu bộ nhông cho tỷ số truyền tăng lên 3 lần thì vận tốc góc tăng lên 3 lần, nhưng mô men lại giảm đi đúng 3 lần, như vậy công suất không hề tăng lên tí tẹo nào. Mà ngược lại, khi qua mỗi bộ truyền động như vậy công suất lại tiêu hao mất 1 ít vì hiệu suất bao giờ cũng <100%. Nói cách khác ma sát sẽ tiêu hao mất 1 ít công suất của bác.
2. Khi động cơ hoạt động hay chính xác là khi xe chuyển động chúng ta có thể thu hồi lại 1 phần công suất (năng lượng tái sinh) nhờ vào chuyển động quay của bánh xe kéo thêm 1 phát điện nữa bù lại công suất đã mất đi.
Cái này cũng sai ở chỗ: thiết bị thu hồi công suất từ bánh xe thực ra là chuyển cơ năng thành điện năng. Khi nó hoạt động nó sẽ đóng vai trò như 1 cái phanh = điện từ. Như vậy, nếu để giữ được tốc độ chuyển động của xe không đổi thì bác phải tăng công suất của động cơ chính, tức là phải tốn thêm nhiên liệu. Còn nếu bác không muốn tăng thêm công suất của động cơ chính thì tốc độ xe sẽ giảm dần (giống như khi bác phanh xe vậy)
Dựa vào 2 ý tưởng trên chúng ta thiết kế ra được 1 chiếc xe điện lai xăng/dầu
080402cool_prv.gif
thay vì bây giờ là xe xăng/dầu lai điện
080402cool_prv.gif

Ý tưởng như vậy có chỗ nào không hợp lý mong bác góp ý với.
Túm lại là cả 2 ý tưởng của bác đều không dùng được (buồn 1 phút :-( ).
 
Hạng C
14/2/09
789
6
18
49
ẹc, tưởng là phát minh mới ai dè đâm đầu vào tường, nhưng cũng cám ơn các bác nhờ vậy mà mình ngủ ngon không phải lăn tăn về cái ý tưởng hoang đường này nữa:D
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
4BVN nói:
Cho mình hỏi tại sao xe hơi người ta không chế tạo động cơ diezel kéo máy phát điện, máy phát điện kéo động cơ điện, như vậy có tiết kiệm và nâng cao hiệu suất hơn không?

Thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước
m9.gif
hoan nghênh tinh thần tiết kiệm của bác. Tuy nhiên ý tưởng của bác đã có người thực hiện rồi bác ạ (ai bảo bác ko đăng ký bản quyền sớm
m9.gif
). Nó ở trong link em gửi kèm theo nè. Những loại đầu máy diesel có ký hiệu E ở đuôi là những đầu máy theo loại này: máy diesel kéo máy phát điện, máy phát điện lại kéo động cơ điện.
http://daumaytoaxe.com/forum/showthread.php?t=40
 
Hạng C
14/2/09
789
6
18
49
Ý tưởng này của mình hóa ra là khả thi và đã được nhiều hãng thiết kế phát triển rồi, huhu cứ tưởng mình phát minh ai dè người ta nghĩ ra từ lâu. Xe động cơ điện sử dụng động cơ đốt trong kéo máy phát điện xạc điện cho pin là hoàn toàn khả thi.
Một số mẫu xe được thiết kế theo ý tưởng này:
1. Jeep Patriot EV Concept
2. Chevrolet Volt
3. Chrysley 200C
...
http://www.motorsport.v...inh-cua-chrysler---.asmx

http://dantri.com.vn/c1...lt-chinh-thuc-ra-mat.htm

http://vietbao.vn/O-to-...h-sach-dep/61004814/350/
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.413
113
Ý tưởng này của mình hóa ra là khả thi và đã được nhiều hãng thiết kế phát triển rồi, huhu cứ tưởng mình phát minh ai dè người ta nghĩ ra từ lâu. Xe động cơ điện sử dụng động cơ đốt trong kéo máy phát điện xạc điện cho pin là hoàn toàn khả thi.
Cho mình hỏi tại sao xe hơi người ta không chế tạo động cơ diezel kéo máy phát điện, máy phát điện kéo động cơ điện, như vậy có tiết kiệm và nâng cao hiệu suất hơn không?

Hehe hai câu nói này là của bác, bác đọc lại xem nó khác nhau chỗ nào bác ạ.
- Một cái motor chạy bằng pin thì việt nam có xe đầy. (Loại xe hybird)
- Một cái motor chạy bằng điện máy phát thì em chưa thấy xe 4b nào được áp dụng cả?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/2/09
789
6
18
49
hoadat nói:
Ý tưởng này của mình hóa ra là khả thi và đã được nhiều hãng thiết kế phát triển rồi, huhu cứ tưởng mình phát minh ai dè người ta nghĩ ra từ lâu. Xe động cơ điện sử dụng động cơ đốt trong kéo máy phát điện xạc điện cho pin là hoàn toàn khả thi.
Cho mình hỏi tại sao xe hơi người ta không chế tạo động cơ diezel kéo máy phát điện, máy phát điện kéo động cơ điện, như vậy có tiết kiệm và nâng cao hiệu suất hơn không?

Hehe hai câu nói này là của bác, bác đọc lại xem nó khác nhau chỗ nào bác ạ.
- Một cái motor chạy bằng pin thì việt nam có xe đầy. (Loại xe hybird)
- Một cái motor chạy bằng điện máy phát thì em chưa thấy xe 4b nào được áp dụng cả?

1.Động cơ diezel chỉ dùng để chạy máy phát điện sẽ có công suất nhỏ, tốc độ vòng quay ổn định -> động cơ bền hơn và ít hao nhiên liệu hơn, ít khí thải hơn.
2. Sử dụng máy phát và bình ac-quy để chạy động cơ điện 1 chiều xe vẫn có công suất lớn, xe êm hơn, hiệu suất động cơ điện cao khoảng 99% Hiện tại đã có xe lai động cơ điện nhưng chính vẫn là động cơ nổ, phụ là động cơ điện, sao không làm động cơ điện chính còn động cơ nổ chỉ làm máy phát điện??? vấn đề mình muốn hỏi là ở chỗ này.
Mình ghi tắt nên bạn đã hiểu lầm, ý của mình là có sử dụng pin. Mình thấy hiện tại xe hybird động cơ xăng là chính, động cơ điện là phụ, nên mình tự hỏi sao không làm động cơ điện là chính động cơ xăng là phụ (động cơ xăng chỉ dùng để nạp điện cho pin, thay vì phải nạp điện từ điện nhà). Ý tưởng là vậy, tưởng là mới ai dè người ta nghĩ ra từ lâu:D:D:D
 
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
cái này hòan tòan khả thi cho saigon đó chứ, mỗi lần ngừng đèn đỏ hay kẹt xe nhích nhíc, hao xăng thí mồ trong khi nếu xài đc điện thì đâu có hao mấy?
chỉ cần máy phát cỡ 110cc như xe honda chắc cũng đủ nạp điện kéo con matiz. em nghĩ thế :)
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
Ý tưởng này không khả thi vì hiệu suất kém (tải thêm cái động cơ điện, bộ accu nặng nề, mất thêm diện tích thể tích xe, tăng thêm ma sát, hao hụt năng lượng tự nhiên khi accu tự nhả điện liên tục khi không hoạt động...) Nhiều định luật vật lý cơ bản nói 'Không' với ý tưởng này.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn có một số phương tiện sử dụng ý tưởng này rồi, vì các đòi hỏi vận hành đặc biệt như tàu ngầm dùng động cơ đốt trong khi nổi trên mặt nước và xạc điện cho bộ accu dùng khi lặn ngầm, xe nâng đa dụng dùng trong kho lạnh lẫn kho thường...
 
Hạng C
14/2/09
789
6
18
49
Flat4Inside nói:
Ý tưởng này không khả thi vì hiệu suất kém (tải thêm cái động cơ điện, bộ accu nặng nề, mất thêm diện tích thể tích xe, tăng thêm ma sát, hao hụt năng lượng tự nhiên khi accu tự nhả điện liên tục khi không hoạt động...) Nhiều định luật vật lý cơ bản nói 'Không' với ý tưởng này.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn có một số phương tiện sử dụng ý tưởng này rồi, vì các đòi hỏi vận hành đặc biệt như tàu ngầm dùng động cơ đốt trong khi nổi trên mặt nước và xạc điện cho bộ accu dùng khi lặn ngầm, xe nâng đa dụng dùng trong kho lạnh lẫn kho thường...

Một số mẫu xe được thiết kế theo ý tưởng này:
1. Jeep Patriot EV Concept
2. Chevrolet Volt
3. Chrysley 200C ...
[link]http://www.motorsport.v...inh-cua-chrysler---.asmx[/link]
[link]http://dantri.com.vn/c1...lt-chinh-thuc-ra-mat.htm[/link]
[link]http://vietbao.vn/O-to-...h-sach-dep/61004814/350/[/link]
Mời bác tham khảo thêm.
 
Hạng C
14/2/09
789
6
18
49
Mấy đường link không họat động, mình xin phép chép nó vào trong này luôn vậy:
Jeep Patriot EV concept
Vị cứu tinh của Chrysler(?)

Chrysler, hãng xe nhỏ nhất thuộc BIG 3, đã mang đến hội chợ một loạt xe hybrid chạy điện có thể nạp năng lượng từ nguồn điện thường. Trong số đó, Jeep Patriot EV có ngoại hình gần gũi nhất với mẫu xe sản xuất đại trà và do vậy, cho dù nhà sản xuất không có kế hoạch lắp ráp chiếc xe này thì ít nhất, nó cũng đem lại ấn tượng tốt cho chính phủ Mỹ để Chrysler dễ bề vay vốn trong giai đoạn khó khăn này.
67ab11e347bf4d7bfd895fc7a48211fa4d83e932.jpg


Như ta đã biết, các khoản vay của chính phủ Mỹ dành cho những tập đoàn xe hơi lớn chỉ được giải ngân nếu như các nhà sản xuất này đầu tư vào những công nghệ “sạch”. Chính vì vậy, tại hội chợ Detroit năm nay, cả 3 hãng xe lớn của Mỹ đều giới thiệu hàng loạt mẫu concept chạy điện. Tại gian trưng bày của Chrysler, ngoài chiếc 200C concept, khách tham quan còn có dịp chiêm ngưỡng một chiếc Jeep Patriot sơn xanh lá cây hoạt động bằng động cơ điện và tuy không mang hình dáng hấp dẫn như chiếc Chrysler 200C concept nhưng nó cũng đóng vai trò khá quan trọng đối với Chrysler. Màu sơn của thân xe và đề can “EV” choán hết chiều ngang thân đã nói lên được phần nào về cấu tạo động cơ của xe. Giống như Chevrolet Volt hay Chrysler 200C, Jeep Patriot EV hoạt động hoàn toàn nhờ động cơ điện nhưng vẫn có thêm một động cơ đốt trong, đóng vai trò máy phát điện hay nói cách khác, nó không phải là chiếc xe chạy điện 100% nạp từ nguồn (plug-in). Động cơ điện trên xe có công suất tối đa 150 kW (200 mã lực) và bởi Patriot là dòng SUV “mốt”, không được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh, nên toàn bộ động lực được truyền về trục trước. Nhờ vậy, chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 8 giây và đạt tốc độ tối đa 161 km/h. Patriot EV sử dụng hệ thống ắc quy Li-ion hiện đại có thể nạp năng lượng từ nguồn điện thường.......