Hạng C
24/8/06
732
84
18
52
HN
www.excite.com
Cách thực bạn nhìn nhận về chiếc xe thân yêu của bạn sẽ quyết định việc bạn sẽ chăm sóc xe đó thế nào. Nếu bạn coi xe chỉ là phương tiện đi lại thì chắc chắn bạn sẽ không nghĩ nhiều về nó. Nhưng nếu bạn thực sự tự hào khi sở hữu nó thì chắc chắn bạn sẽ dành thời gian để chăm sóc nó. Dù sao thì cũng không quan trọng việc bạn liên quan tới chiếc xe đó thế nào, điều thực sự quan trọng là bạn cần chăm sóc nó theo một số cách cụ thể để nó mang lại cho bạn sự tin tưởng, khả năng vận hành tốt và giữ được giá trị cao khi bạn muốn bán xe. Bài viết này sẽ làm rõ từng dịch vụ mà hầu hết các loại xe đều cần thiết. Chúng ta sẽ cùng thảo luận việc tại sao điều đó là quan trọng, là cần thiết và sẽ cùng nhau quyết định xem liệu điều đó có cần thiết không, có thường xuyên phải thực hiện không.

1. Tôi muốn giữ chiếc xe của mình càng lâu càng tốt và tôi muốn thấy nó luôn mới và chạy tốt.

- Kiểm tra khoang động cơ: mỗi tuần một lần hoặc khi bơm nhiêu liệu.
  • Thay dầu
    Mỗi 5,000km hoặc 10,000km đối với từng loại xe, kèm theo thay lọc dầu
  • Rửa xe
    Mỗi tuần một lần, nên rửa xe bằng tay, nhưng nếu buộc phải rửa xe tại các trạm rửa xe thì nên chọn những loại giẻ lau chuyên dụng và nên sử dụng vòi xịt áp lực để loại bỏ chất bẩn bám trên thân vỏ xe và dùng tay nhẹ nhàng lau hóa chất rửa xe lên thân xe, tránh làm xước sơn xe.
  • Đánh bóng xe:
    Nên thực hiện 6 tháng một lần với loại sáp không ăn mòn sơn. Mỗi năm một lần nên bôi sáp trơn vào các chỗ mà cửa xe tiếp xúc khi đóng mở . Nếu bạn thực sự yêu quý xe và muốn chăm sóc xe một cách tốt nhất thì bạn nên đưa xe vào garage chuyên đánh bóng xe và rửa máy xe mỗi năm một lần để được chăm sóc một cách tốt nhất, chuyên nghiệp nhất với những thiết bị chuyên dụng.
  • Chỉnh sửa và cân bằng lại xe
    Hãy mang xe đến các trung tâm dịch vụ được ủy quyền và có uy tín của hãng để kiểm tra xe sau mỗi 25,000km hoặc ngay lần đầu tiên khi bạn phát hiện ra hệ thống lái có dấu hiệu bất thường hoặc sự rung động bất thường trên đường ở tốc độ cao.
  • Đảo lốp xe
    Nên đảo lốp xe sau 15,000km theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu bạn có lốp dự phòng thì nên đưa lốp đó vào sử dụng trong khi đảo lốp.
  • Điều chỉnh các hệ thống trên xe
    Nên tuân thủ các quy định của nhà sản xuất.
  • Siết lại các dây đai
    Nên thực hiện khi xe vận hành được khoảng 150,000km hoặc tuân theo chỉ dẫn của nhà sản xuất nếu yêu cầu đối với xe bạn là lâu hơn.
  • Các loại lọc (Filters)
    Việc thay thế sẽ tuân theo các hướng dẫn của nhà sản xuất.

(To be continued...)

 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
26/2/08
283
1
0
Có ai rành làm ơn chỉ dùm sáp đánh bóng bảo vệ sơn xe nên mua hiệu gì, bán ở đâu, giá cả bao nhiêu.
cảm ơn nhiều
 
Hạng B2
26/2/08
283
1
0
Họ "rọn" :D mắc tiền lắm. Lị ra thử Sonax ở Điệ biên Phủ nghe nó báo giá là thấy nghèo liền. Mua về tự dọn cho nó vừa rẻ vừa thểdục
 
Hạng B2
13/5/07
190
5
0
Có máy đánh bóng thì càng tốt, còn nếu không cũng chẳng sao, em dùng loại Wax max, bôi kín xe như bôi xi giày, để vài tiếng cho khô sau đó dùng khăn mềm lau sạch là đã thấy bóng loáng rồi
 
Hạng B2
8/2/08
473
7
16
Bác Phi Long ơi,thay dầu động cơ thì theo HD của nhà SX là OK rồi,nhưng khi nào phải thay dầu hộp số thì không thấy HD?Nhờ bác chỉ dẫn hộ.Thanks!
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
a_ma_nguy nói:
Bác Phi Long ơi,thay dầu động cơ thì theo HD của nhà SX là OK rồi,nhưng khi nào phải thay dầu hộp số thì không thấy HD?Nhờ bác chỉ dẫn hộ.Thanks!

Thường thì hai lần thay dầu máy thì một lần thay dầu hộp số.
 
Hạng B2
19/11/05
227
1
18
Hà Nội
phantan nói:
a_ma_nguy nói:
Bác Phi Long ơi,thay dầu động cơ thì theo HD của nhà SX là OK rồi,nhưng khi nào phải thay dầu hộp số thì không thấy HD?Nhờ bác chỉ dẫn hộ.Thanks!

Thường thì hai lần thay dầu máy thì một lần thay dầu hộp số.

Số sàn thì em không biết, nhưng số tự động thì khoảng 6vạn km mới phải kiểm tra, và khuyến cào của nhà sx thì khoảng 6 vạn nên thay. Nhưng dầu hộp số rất đắt, khoảng trên 1tr đến gần 2tr. Trong khi dầu máy thì chỉ có vài trăm. Và dầu hộp số rất kén chọn chủng loại phù hợp.
Nhân tiện có 1 kinh nghiệm về thay dầu máy em xin kể với các bác, mọi khi em hay thay dầu tại nơi rửa xe cho tiện, ở đó người ta có thiết bị hút dầu cũ ra khỏi xe qua vị trí đổ dầu, thường thì em chỉ mua can dầu 4l là đổ vào vừa đủ, đôi khi còn dư. Hôm trước tiện thể vào hãng, em thay dầu, sau khi kích xe lên, tháo ốc đáy cácte, xả hết dầu thì phải đổ vào 5 lít mới đủ. Sau đó em xem lại chỉ dẫn của hãng, thì ra là xe em (ESC 3.0) phải 5 lít, còn nếu thay cả lọc dầu thì phải 5,5 lít.
Vậy các bác nên quan tâm khi thay dầu bằng việc hút ra như các xe xịn, xe mình nhà sản xuất đã thiết kế van xả đáy cácte thì cứ xả hết cho chuẩn.