Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.734
18.664
113
Lâm Đồng
Theo nhiều chuyên gia, khi hệ thống hạ tầng xe điện chưa đủ đáp ứng, công nghệ hybrid là giải pháp tối ưu trước khi chuyển sang xe điện.

Hybrid-Car.png


Dù là một sản phẩm tất yếu trong tương lai nhưng vì toàn bộ hệ thống hạ tầng hiện tại đều nhằm phục vụ cho xe chạy xăng/dầu nên những khó khăn dành cho việc phát triển xe điện là điều không thể tránh khỏi. Do đó, chúng ta cần những bước chuyển, quá độ lên thời kỳ xe điện. Và xe sử dụng công nghệ hybrid có thể là một giải pháp.

Ô tô sử dụng công nghệ hybrid được các chuyên gia đánh giá phù hợp với Việt Nam hiện tại và là bước chuyển tiếp cần thiết để chuyển sang xe điện.


volvo_v90_twin_hybrid.jpg


Hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và một hay nhiều động cơ điện để tạo ra lực kéo. Hai loại động cơ này trên xe hybrid kết hợp nhằm đạt những tiêu chí khác nhau, tùy vào mục đích của nhà sản xuất nhưng có hai mục đích chính là tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra hiệu suất cao.

Do là xe xăng lai điện và có cơ chế hoạt động như các mẫu xe truyền thống nên loại phương tiện này không đòi hỏi xây dựng trạm sạc và không cần thay đổi hành vi lái xe như xe điện. Vì vậy, người sử dụng xe tiếp cận một cách dễ dàng hơn mà không cần thay đổi thói quen sử dụng xe.

2467940-9033f23565afd2ff1fba70d55379ed7c.jpg

Toyota Corolla Cross là mẫu xe phổ thông đầu tiên phân phối chính hãng tại Việt Nam sử dụng công nghệ hybrid

Theo ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), bên cạnh các lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, cơ chế hoạt động của xe hybrid cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Loại xe này không yêu cầu phải có trạm sạc mà xe có thể tự sạc trong quá trình di chuyển, sử dụng xe như ô tô động cơ đốt trong bình thường.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng, xe hybrid hiện tại phù hợp với hạ tầng tại Việt Nam, không đòi hỏi phải đầu tư nhiều. Trên thế giới, như tại Đức, khách hàng mua xe hybrid được ưu đãi về tài chính nhưng không cao bằng xe điện bởi vẫn tạo ra khí thải. Tuy nhiên so với xe xăng, xe hybrid cho mức giảm tiêu thụ nhiên liệu và phát thải thấp hơn nhiều.

“Quan điểm của tôi ở thời điểm hiện tại, xe hybrid là sự lựa chọn phù hợp với Việt Nam chứ chưa phải xe điện”, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng chia sẻ.

vw_golf_gte_hybrid.jpg


Ông Vivek Vaidya, đại diện Công ty nghiên cứu và phân tích thị trường hàng đầu thế giới Frost & Sullivan cho biết, xu hướng phát triển xe điện đang diễn ra trên toàn cầu. Tuy nhiên ước tính đến năm 2030, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chiếm trên 40% tỷ lệ, còn xe điện lai (hybrid) sẽ chiếm khoảng hơn 27%, còn lại là các loại xe điện khí hoá khác.

“Có thể thấy, không có công nghệ động cơ nào sử dụng vượt trội mà phải có sự đồng tồn tại giữa các loại động cơ trên toàn cầu. Xe hybrid hiện tại đang có thị phần lớn thứ 2 trên toàn thế giới. Việc sử dụng loại xe điện hóa phù hợp tùy thuộc vào chiến lược của mỗi quốc gia.

Chúng ta cần phải sử dụng cơ cấu xe điện hoá một cách phù hợp và điều này rất quan trọng với mỗi một quốc gia để thực hiện chuyển đổi một cách liền mạch và thông suốt.

bmw_330e_1.jpg


Theo ông Vivek Vaidya, các quốc gia cần chọn một cơ cấu phù hợp của các phương tiện giao thông. Điều này sẽ giúp hạ thấp chi phí khi chuyển đổi cũng như chọn ra giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, các loại xe vẫn sẽ tồn tại cùng nhau nhưng lựa chọn cơ cấu phù hợp vẫn sẽ giúp cắt giảm lượng phát thải từ phương tiện giao thông.

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Phó trưởng Bộ môn ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội), tại thời điểm hiện tại, với xe điện giá thành pin còn cao, giới hạn cung đường, đầu tư trạm sạc và thời gian sạc kéo dài. Tuy nhiên với xe hybrid (HEV) thì chỉ phải quan tâm giá thành pin. Vì thế mỗi quốc gia cần phải lựa chọn phương án nào phù hợp nhất với tình hình thực tế.

toyotaprius_86.jpg


Các bác nghĩ gì về xe điện và xe hybrid? Liệu đâu là mẫu xe phù hợp nhất với tình hình hiện nay?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Osin and thanhdalia
Hạng C
13/5/16
839
15.570
68
Nạc ra nạc, mỡ ra mỡ, nửa nạc nửa mỡ, không ăn thua, trong vòng 10 năm nữa CN hybrid đơn thuần HEV sẽ chết hẳn, đa số vẫn là động cơ đốt trong, xe điện EV sẽ chiếm phần lớn còn lại, phần nhỏ là HEV nhưng phải là Plugin HEV.
Tất cả các hình minh họa ở trên đều là Plugin HEV hết, ngoại trừ 2 cái Toyota.
Mấy ông chiên gia tào lao, căn cứ gì để nói Hybrid phù hợp với VN, nên nhớ, trong 3 CN : Động cơ xăng dầu, HEV và EV thì HEV là công nghệ đắt đỏ nhất, phức tạp nhất, do phải có 2 loại động cơ và hệ thống phối hợp 2 loại đó trong 1 chiếc xe, kết cấu đơn giản nhất là EV nhưng đắt bộ pin, xe truyền thống rẻ tiền nhất, mà đắt là người Việt khó xài rồi, VN sẽ tiếp tục xài xe thường cho tới khi bộ pin đủ rẻ rồi chuyển thẳng sang EV, HEV chỉ bán cho vui rồi tắt hẳn. :D
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Cớm Dzẹp
Hạng D
8/4/11
2.513
9.252
113
Châu Âu đã thử nghiệm xe hybird lâu rùi. Mình nên lên thẳng xe điện luôn cho nó hợp thời đại anh ạ
 
  • Like
Reactions: Cớm Dzẹp
Hạng F
29/10/16
12.174
25.458
113
Pháp
Đồng ý với chũ thớt có điều là ô nhiểm theo Euro Norm. mà vn cần rẽ để chạy (sorry máy WW2 toy ở VN giá lăn bánh gấp đôi EU và 3 ở bắc mỹ) đừng nói đến ô nhiểm môi trườnfg .nội xe điện 0 không có ô nhiểm, mà giá đắt kinh (vì EU cũng đắt) ... do đó cứ dùng và mua xe Euro4 đến cuối 2021 và Toyota là ứng cử viên đáng giá ở VN mình .

Nói đúng là bất khả thi, trừ các đại gia thích trãi nghiệm ở VN... cứ luật VN 2022 trở đi là EURO5 ... ( em có chiếc 2005 Euro5 dầu nha)

Đụng đến hầu bao là chẵng ai muốn bỏ ra, như H&M vừa xem trên mạng.. sales ở VN là chúng ùng ùng chạy đi mua bất chấp tất cả lưởi heo bò gà thì không cần ... Thân!
 
Hạng B2
12/5/17
287
132
43
36
Nạc ra nạc, mỡ ra mỡ, nửa nạc nửa mỡ, không ăn thua, trong vòng 10 năm nữa CN hybrid đơn thuần HEV sẽ chết hẳn, đa số vẫn là động cơ đốt trong, xe điện EV sẽ chiếm phần lớn còn lại, phần nhỏ là HEV nhưng phải là Plugin HEV.
Tất cả các hình minh họa ở trên đều là Plugin HEV hết, ngoại trừ 2 cái Toyota.
Mấy ông chiên gia tào lao, căn cứ gì để nói Hybrid phù hợp với VN, nên nhớ, trong 3 CN : Động cơ xăng dầu, HEV và EV thì HEV là công nghệ đắt đỏ nhất, phức tạp nhất, do phải có 2 loại động cơ và hệ thống phối hợp 2 loại đó trong 1 chiếc xe, kết cấu đơn giản nhất là EV nhưng đắt bộ pin, xe truyền thống rẻ tiền nhất, mà đắt là người Việt khó xài rồi, VN sẽ tiếp tục xài xe thường cho tới khi bộ pin đủ rẻ rồi chuyển thẳng sang EV, HEV chỉ bán cho vui rồi tắt hẳn. :D
Mình lại thấy cụ nói tào lao thì có
 
Hạng F
29/10/14
8.703
11.581
113
Mình lại thấy cụ nói tào lao thì có
Công nghệ giả cầy này nó đưa vô hơn chục năm nay rồi. Vậy mà có nên cơm cháo gì đâu. Trên thế giới có vài mẫu giả cầy. Còn lại vẫn là xe đốt xăng dầu. Nhưng xe điện thì khác. Các hãng xe trên thế giới đều phải nghiêm túc nghiên cứu. Đến bảo thủ như toy còn phải có lộ trình xe điện
 
  • Like
Reactions: SangNguyenM
Tập Lái
1/2/21
46
52
18
40
Các "chiên da" cho rằng phải có nhiều bài PR định hướng kiểu này kẻo "toy cà rốt" (cross) vừa ra lại phải dẹp thì quá là phí.
 
  • Haha
Reactions: Cớm Dzẹp
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Công nghệ giả cầy này nó đưa vô hơn chục năm nay rồi. Vậy mà có nên cơm cháo gì đâu. Trên thế giới có vài mẫu giả cầy. Còn lại vẫn là xe đốt xăng dầu. Nhưng xe điện thì khác. Các hãng xe trên thế giới đều phải nghiêm túc nghiên cứu. Đến bảo thủ như toy còn phải có lộ trình xe điện
Nghiêm túc nghiên cứu là vì những quốc gia có nền sx ô tô như Đức, Trung Quốc hay mẽo, nó có thị trường nền nên được trợ giá.
Phải nói là tương lai những quốc gia như Việt Nam 10 năm tới, vì vấn đề kĩ thuật, vẫn phải một nửa là điện than, TQ giờ còn gần 80%, thậm chí là nếu xe điện phát triển, tăng tổng phụ tải thì khả dĩ nhất vẫn là lắp đặt thêm điện than để tăng sx điện, điện tái tạo như mặt trời thì quá thiếu ổn định và giá rất cao, chắc cũng sắp chửi nhau hàng loạt, lưu trữ pin ở quy mô công nghiệp thì quá đắt ko bàn tới rồi, khi Hybrid khi ra, nó giải quyết câu chuyện về nhiệt tới hạn của nhiệt điện, giảm phát thải gấp 3-4 lần nhưng lại ko được trợ giá, nếu có cũng ko đáng, kể cả tại Nhật luôn.
Nhiều người chỉ nhìn trên khía cạnh "tiêu dùng cá nhân", vd như xe điện là pin, nhưng nó còn là vấn đề tài nguyên (đất hiếm), vấn đề truyền tải (mạng lưới điện, bổ sung nhiên liệu), vấn đề chi phí sau bán hàng (môi trường, tuổi thọ sản phẩm), mà hiện thời nhất là "chi phí đặc biệt" để thay đổi thói quen tiêu dùng. Thực tế theo nguyên tắc, sử dụng nguồn lực tổng hoà của xã hội (ở đây là thuế) chỉ để phục vụ trợ cấp cho một nhóm người sử dụng xe điện (kể cả ô tô cũng đang bị coi là hàng xa xỉ bị áp thuế TTĐB) để bảo vệ môi trường thì không khác gì câu chuyện giảm thuế theo tỷ lệ cố định cho người dân, người nghèo giảm gánh nặng nhưng người giàu họ lại bớt đi trách nhiệm trích xuất một nguồn lực lớn để đóng góp xã hội cả.
Nên nó nói bước đệm là cũng có căn cứ, vì động cơ đốt trong mà HEV tiếp theo, nó giảm tối thiểu được chi phí cận biên của sản phẩm rồi, là tận dụng tối đa cái cũ thôi. PHEV thì ngày xưa Mitsubishi từng làm con Outlander, nhưng là cũng vướng mắc chính khả năng truyền tải vì pin phải sạc riêng. Còn bài này cũng chưa chắc là Toy viết, vì em biết là Honda chuẩn bị kéo về một lô hybrid về bán, nó đang nhìn độ giãn cung cầu của con Cross để nhập hàng thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Tung NDSG