1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Chào các Bác, mình post lại bài của bác pdkhoajp để các bác tham khảo, đây là kinh nghiệm riêng của bác ấy.
Mình đang chạy Jolie 2005. Kinh nghiệm để đỡ hao xăng của mình là:

1 Thay bugi Denso Iridium IK16 hoặc VK16 (hoặc dòng platinum đầu kim);

2Căn điện đánh lửa sớm (vào hãng dùng máy bắn chuyên dụng để căn);

3 Vít gió ở cổ hút vặn hết vào, rồi nới ra 1 tí, khỏang 1/4 vòng. Khi đó, lượng xăng vào cổ hút được giới hạn. Tuy nhiên, khi chỉnh như thế thì nếu thốc ga sẽ có tiếp gõ ép ga. Do đó, nếu chỉnh như thế thì ko đc ép ga, mà ga từ từ.

4 Định kỳ 2 vạn km thì xúc béc phun (4 đầu phun xăng) bằng hóa chất chuyên dụng (vào hãng);


5 Định kỳ 18 vạn km thì vệ sinh bộ delco chia điện, sensor đề nổ để điện được cấp đều cho các bugi (vào hãng);

6 Định kỳ vệ sinh lọc xăng, cổ hút bằng xăng (khoảng 1 vạn km);

7 Dùng dầu có độ nhớt 40 (Ví dụ: 10W-40) để đỡ nặng máy so với dùng dầu có độ nhớt 50 mà vẫn trong khuyến cáo sử dụng của hãng.

31 Luôn đảm bảo các dây cao áp đều tốt, không bị lão hóa – cứng, không bị chuột cắn,…v.v. Nếu đi có hiện tượng hơi giật thì phải kiểm tra và thay ngay nếu không còn tốt. Khi đó, điện được cấp đều, mạnh, đốt cháy triệt để nhiên liệu.

9 Khi dùng bugi iridium thì vòng tua garangty xuống rất bé mà không bị rung máy (khoảng 400 rpm). Khi đó, xe sẽ đỡ hao xăng những lúc dừng đèn đỏ hoặc khi cho xe chạy theo quán tính (chỉ nổ garangty). Còn lúc bật điều hòa thì vòng tua khoảng 900rpm.

10 Định kỳ xịt lọc gió luôn sạch sẽ (1 tháng/lần tùy theo điều kiện sử dụng cụ thể);

11 Luôn chắc chắn hệ thống côn vẫn trong tình trạng tốt, tức là lực truyền từ máy sẽ ko bị tổn thất;

69 Bảo đảm 4 bánh không bị bó (do lỗi thợ sau khi bảo dưỡng,..). Có thể là bó phanh hoặc bó tại con ốc to giữ tại trục bánh xe;

13 Bỏ bớt các đồ không cần thiết trên xe;

14 Lốp không nên non quá. Lốp trước tầm 2.2 kg/cm2, lốp sau tầm 3.2 kg/cm2.

15 Xuất phát từ số 2 (như kiểu đề ba), xe lên từ từ như số tự động, rất êm, vòng tua máy thấp nhưng xe không bị đuối, xe ko bị rung, ko có tiếng ép ga. Trừ khi chở nặng thì mới xuất phát từ số 1, xe lăn bánh 1 cái là vào số 2 ngay;

16 Khi đi số 2 được khoảng 10 km/h thì vào số 3, tới trên 30km/h một tí thì vào số 4, và tới trên 40km/h một tí thì vào số 5. Xe lên mượt mà, không rung ù gì cả vì đủ lực kéo;

17 Phán đoán tình huống (sắp tới đèn đỏ, sắp rẽ, xe trước đỏ đèn từ xa…) để về mo, rồi vào số thích hợp theo tốc độ như ở mục . Lợi dụng những chỗ có dốc cũng về mo (ví dụ như khi xuống Hầm chui Kim Liên – nhưng trong điều kiện an toàn, đường vắng). Hạn chế phanh (hoặc phanh gấp) để rồi lại phải xuất phát từ số nhỏ (trừ tình huống bắt buộc) - sẽ bị tốn xăng;

18 Khi xe đã đạt tốc độ thì nhả chân nhẹ chân ga để xe chạy theo quán tính, khi tốc độ hơi xuống thì lại nhấn 1 tí ga, rồi lại nhả nhẹ;

19 Lợi dụng lúc xe chạy ổn định để bật điều hòa. Chủ yếu dùng dàn lạnh trước. Khi chở đông mới bật dàn sau vì dàn trước đã đủ lạnh cho cả khoang sau. Lúc đầu khi mới bật điều hòa, quạt gió để ở nấc 2, khi đủ lạnh thì để quạt gió ở nấc 1. Điều hòa không chạy liên tục mà lúc đủ mát thì ngắt điều hòa, chỉ dùng qụạt gió, lát sau thấy hơi nóng thì lại bật;

20 Dán kính chống nóng, phản quang 2 bên để hạn chế dùng điều hòa;

21 Dùng 1 khăn ẩm (hơi ướt) và để ở cửa gió. Khi đó, lúc sử dụng điều hòa và quạt gió, trong xe có hơi nước nên sẽ mát hơn, làm cho tần suất bật điều hòa được giảm đi, và người trong xe thấy dễ chịu vì ko bị khô mũi;

22 Không nên bật hết các đèn (với xe có lắp thêm nhiều đèn công suất lớn) khi đi tối vì sẽ tốn thêm năng lượng, tức là phải hao xăng hơn. Chỉ bật khi cần thiết.

23 Tốc độ tiêt kiệm xăng nhất là từ 50-70 km/h, tức là khi vòng tua dưới 2000 - 2200 rpm. Tốc độ này cũng là tốc độ an toàn với Jolie. Tốc độ trên 80 xe thường hao xăng hơn bình thường. Ko nên ham vượt xe khác vì khi thốc ga, xe cũng hao xăng hơn bình thường. Cứ đi từ từ, đều đều là tốt nhất.

24) Đi xe trời mưa xe hao xăng hơn do ma sát giữa bánh xe với mặt đường lớn hơn khi đi trời khô.

Sau khi thực hiện các bước trên, cuối cùng, mức độ tiêu thụ xăng A92 khi chạy đường trường 1 mình của mình là 7.5l/100 km
, còn chạy cả nhà (2 người lớn, 2 trẻ con và đồ đạc) là khỏang 8.5l/100km. Còn trong thành phố thì không xác định chính xác vì tùy thuộc vào việc tắc đường. Có lúc 11lít/100km, có lúc 14l /100 km.

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
5/11/10
6.668
15.026
113
Bác truong đăng bài của bác pdkhoai lên rất hấp dẫn cho ae nào xài jolie và cũng để minh oan cho jolie luôn. XE em chở 4 người lớn đường trường khoãng 9-10 lít là thấy khoái rồi. Có mục nói về máy lạnh nếu đang chạy nhanh, tua máy cao mà mở máy lạnh thì có ảnh hưởng gì đến dây curoa và bloc lạnh không bác.
 
Hạng B2
18/8/07
307
1
0
32
Mình thấy như thế này  ( jolie 12/2004)  : Công nhận những gợi ý trên, song Mình có " cảm giác" xe hơi ỳ có lẻ do tỉ số truyến của hộp số. Khi vào số 1, để ngọt thì tua máy phải hơn 2000v/p đến 3000v/p. Số 2-3-4-5 cũng vậy, thừơng Mình chạy số1/10km giờ,sồ/20km giờ,số 3/30km giờ,số 4/40km giờ và số 5/50km giờ thì thấy tua máy khá cao ( >2000 v/ph )
Nếu có điều kiện thử đổi 2 bánh sau có đường kính  lớn hơn cũ thì có cải thiện hơn chăng . ( Nếu có cải thiện thì sẽ thay bộ bánh rãng cầu sau có tỉ số truyền thấp thua cũ tí ) - Hao lúa à nha.
 
Hạng F
5/11/10
6.668
15.026
113
Nếu jolie chạy lướt chắc xe cũ không có giá ba trăm mấy đâu bác tuan ơi, còn theo ý bác để không ỳ mình gắn vào giữa 2 láp bộ nhông chuyền như máy đuôi tôm ở miền tây hay xài để tăng thêm số vòng quay cho cầu sau, nếu thành công để vậy chạy hoài khỏi xét xe hay đăng kiểm gì hết......
 
Hạng B2
23/8/09
285
324
63
Oa....oa....Bác Trường bật mí hết cả những bí mật tiết kiệm xăng của em rồi (từ xe 2 bánh tới xe bốn bánh):D
 
 
Hạng D
25/11/09
4.270
16
38
CADIVI
Máy 2.0 cũng Jolie thì em nghĩ tầm 9l/100km là quá ổn rồi , còn 7,5l/100km thì quá OK luôn .
 
Hạng D
14/1/09
1.005
177
63
49
HCM có bác nào làm thử chưa, chỉ chỗ cho em với. Xe em lúc này toàn 10l-11l không à
À, còn cửa Jolie khi đóng lại phát ra tiếng kêu to quá, tưởng như sắp gãy chốt đến nơi :), bác nào biết cách khắc phục chỉ giúp em nhé
Cảm ơn các bác
 
bonbanhxequay nói:
Máy 2.0 cũng Jolie thì em nghĩ tầm 9l/100km là quá ổn rồi , còn 7,5l/100km thì quá OK luôn .
 
Tập Lái
2/11/10
22
0
0
Hi ,Chào Bác  @truong195
Rất cảm ơn PM của bác hôm rồi về vụ đèn sương mù bị cháy đứt , bác chỉ dẫn nhiệt tình quá . Do em" chưa đủ tuổi ":D nên ko reply cám ơn bác được , bác thông cảm dùm em . Riêng về vụ việc đó , cuối cùng hãng đã đồng ý bảo hành rồi , nó thay cái mới . ( Em gọi bảo hiểm tới , nó tranh luận với hãng TOY , cuối cùng TOY phải chịu ) .
Một lần nữa em cám ơn bác nhé.
 
 
Hạng B2
23/8/08
224
5
18
Cảm ơn bác Truong, em se áp dụng phương pháp này cho con pajero của em. Biết đâu sẽ giảm được từ 12 lít xuống còn 11 lít đường trường.
 
Hạng D
14/1/11
1.325
9.696
113
truong195 nói:
Chào các Bác, mình post lại bài của bác pdkhoai để các bác tham khảo, đây là kinh nghiệm riêng của bác ấy.
Mình đang chạy Jolie 2005. Kinh nghiệm để đỡ hao xăng của mình là:

1 Thay bugi Denso Iridium IK16 hoặc VK16 (hoặc dòng platinum đầu kim);

2Căn điện đánh lửa sớm (vào hãng dùng máy bắn chuyên dụng để căn);

3 Vít gió ở cổ hút vặn hết vào, rồi nới ra 1 tí, khỏang 1/4 vòng. Khi đó, lượng xăng vào cổ hút được giới hạn. Tuy nhiên, khi chỉnh như thế thì nếu thốc ga sẽ có tiếp gõ ép ga. Do đó, nếu chỉnh như thế thì ko đc ép ga, mà ga từ từ.

4 Định kỳ 2 vạn km thì xúc béc phun (4 đầu phun xăng) bằng hóa chất chuyên dụng (vào hãng);


5 Định kỳ 18 vạn km thì vệ sinh bộ delco chia điện, sensor đề nổ để điện được cấp đều cho các bugi (vào hãng);

Định kỳ vệ sinh lọc xăng, cổ hút bằng xăng (khoảng 1 vạn km);

7 Dùng dầu có độ nhớt 40 (Ví dụ: 10W-40) để đỡ nặng máy so với dùng dầu có độ nhớt 50 mà vẫn trong khuyến cáo sử dụng của hãng.

31 Luôn đảm bảo các dây cao áp đều tốt, không bị lão hóa – cứng, không bị chuột cắn,…v.v. Nếu đi có hiện tượng hơi giật thì phải kiểm tra và thay ngay nếu không còn tốt. Khi đó, điện được cấp đều, mạnh, đốt cháy triệt để nhiên liệu.

9 Khi dùng bugi iridium thì vòng tua garangty xuống rất bé mà không bị rung máy (khoảng 400 rpm). Khi đó, xe sẽ đỡ hao xăng những lúc dừng đèn đỏ hoặc khi cho xe chạy theo quán tính (chỉ nổ garangty). Còn lúc bật điều hòa thì vòng tua khoảng 900rpm.

10 Định kỳ xịt lọc gió luôn sạch sẽ (1 tháng/lần tùy theo điều kiện sử dụng cụ thể);

11 Luôn chắc chắn hệ thống côn vẫn trong tình trạng tốt, tức là lực truyền từ máy sẽ ko bị tổn thất;

69 Bảo đảm 4 bánh không bị bó (do lỗi thợ sau khi bảo dưỡng,..). Có thể là bó phanh hoặc bó tại con ốc to giữ tại trục bánh xe;

13 Bỏ bớt các đồ không cần thiết trên xe;

14 Lốp không nên non quá. Lốp trước tầm 2.2 kg/cm2, lốp sau tầm 3.2 kg/cm2.

15 Xuất phát từ số 2 (như kiểu đề ba), xe lên từ từ như số tự động, rất êm, vòng tua máy thấp nhưng xe không bị đuối, xe ko bị rung, ko có tiếng ép ga. Trừ khi chở nặng thì mới xuất phát từ số 1, xe lăn bánh 1 cái là vào số 2 ngay;

16 Khi đi số 2 được khoảng 10 km/h thì vào số 3, tới trên 30km/h một tí thì vào số 4, và tới trên 40km/h một tí thì vào số 5. Xe lên mượt mà, không rung ù gì cả vì đủ lực kéo;

17 Phán đoán tình huống (sắp tới đèn đỏ, sắp rẽ, xe trước đỏ đèn từ xa…) để về mo, rồi vào số thích hợp theo tốc độ như ở mục . Lợi dụng những chỗ có dốc cũng về mo (ví dụ như khi xuống Hầm chui Kim Liên – nhưng trong điều kiện an toàn, đường vắng). Hạn chế phanh (hoặc phanh gấp) để rồi lại phải xuất phát từ số nhỏ (trừ tình huống bắt buộc) - sẽ bị tốn xăng;

18 Khi xe đã đạt tốc độ thì nhả chân nhẹ chân ga để xe chạy theo quán tính, khi tốc độ hơi xuống thì lại nhấn 1 tí ga, rồi lại nhả nhẹ;

19 Lợi dụng lúc xe chạy ổn định để bật điều hòa. Chủ yếu dùng dàn lạnh trước. Khi chở đông mới bật dàn sau vì dàn trước đã đủ lạnh cho cả khoang sau. Lúc đầu khi mới bật điều hòa, quạt gió để ở nấc 2, khi đủ lạnh thì để quạt gió ở nấc 1. Điều hòa không chạy liên tục mà lúc đủ mát thì ngắt điều hòa, chỉ dùng qụạt gió, lát sau thấy hơi nóng thì lại bật;

20 Dán kính chống nóng, phản quang 2 bên để hạn chế dùng điều hòa;

21 Dùng 1 khăn ẩm (hơi ướt) và để ở cửa gió. Khi đó, lúc sử dụng điều hòa và quạt gió, trong xe có hơi nước nên sẽ mát hơn, làm cho tần suất bật điều hòa được giảm đi, và người trong xe thấy dễ chịu vì ko bị khô mũi;

22 Không nên bật hết các đèn (với xe có lắp thêm nhiều đèn công suất lớn) khi đi tối vì sẽ tốn thêm năng lượng, tức là phải hao xăng hơn. Chỉ bật khi cần thiết.

23 Tốc độ tiêt kiệm xăng nhất là từ 50-70 km/h, tức là khi vòng tua dưới 2000 - 2200 rpm. Tốc độ này cũng là tốc độ an toàn với Jolie. Tốc độ trên 80 xe thường hao xăng hơn bình thường. Ko nên ham vượt xe khác vì khi thốc ga, xe cũng hao xăng hơn bình thường. Cứ đi từ từ, đều đều là tốt nhất.

<span style=""color: #ff0000;"">24) Đi xe trời mưa xe hao xăng hơn do ma sát giữa bánh xe với mặt đường lớn hơn khi đi trời khô. </span>

Sau khi thực hiện các bước trên, cuối cùng, mức độ tiêu thụ xăng A92 khi chạy đường trường 1 mình của mình là 7.5l/100 km
, còn chạy cả nhà (2 người lớn, 2 trẻ con và đồ đạc) là khỏang 8.5l/100km. Còn trong thành phố thì không xác định chính xác vì tùy thuộc vào việc tắc đường. Có lúc 11lít/100km, có lúc 14l /100 km.

- Em không hiểu lý tính như thế nào ở mục 24. Bác có thể giải thích thêm không?