Hạng B2
19/8/15
203
277
63
Vâng, đó là cách đỗ xe chuẩn mực, tuy nhiên đây là khi xe đang dừng hẳn và đỗ ở vị trí bằng phẳng bác ạ !

Theo em phỏng đoán là tiếng phát ra từ cái lẫy khóa và bánh răng của hộp số. Với cả đuờng nào nó cũng có 1 độ dốc rất nhỏ với bác thì khó nhận ra chứ với cái xe gần cả tấn với 4 bánh xe thì là chuyện khác ạ.
 
  • Like
Reactions: 1ndt.com
Hạng B2
6/3/10
144
142
43
38
Hà Nội
hangaumy.com
Cám ơn tất cả các bác, thế là em cũng yên tâm rồi !!!

Có 1 điều em thực nghiệm đúng là từ R về P sẽ rất dễ phát ra tiếng này, nhưng nếu ta làm theo kiểu đường vòng từ R trả về N, nhả phanh chân cho xe ổn định không nhúc nhích nữa (đối với đường bằng phẳng) rồi kéo phanh tay sau đó mới trả về P thì đúng là ko còn cái tiếng đó nữa... (em đã thử nhiều lần)... Cơ mà nhà sản xuất họ để số R giữa 2 số P và N nên thao tác kiểu vòng vo này cũng khá bất tiện, thôi thì bác nào cẩn thận giữ gìn thì vòng 1 tý cũng không sao, chứ em nếu đỗ nơi bằng phảng cứ từ R thẳng về P luôn chắc cũng không vấn đề gì, nhà thiết kế họ cũng tính hết rồi nên mới để như thế chứ...

Vậy sau những gì các bác tư vấn thì em xin rút ra kết luận cách đỗ xe như sau cho các tài mới như em hoặc các bác sau này tậu xe:
- Đỗ xe đường bằng phẳng và đang ở số D hoặc R:
+ Nếu các bác cẩn thận thì đạp phanh chân, trả số về N, kéo phanh tay, nhả phanh chân ra cho xe ổn định, kéo cần số thẳng lên P.
+ Còn nếu phiên phiến tý thì đạp phanh chân, kéo phanh tay, trả cần số thẳng lên P em nghĩ cũng không vấn đề gì...

- Đỗ xe đường có đỗ dốc và đang ở số D hoặc R: nhất định các bác phải đạp phanh chân, trả cần số về N, kéo phanh tay thật kỹ (chặt, hết cỡ), nhả phanh chân cho phanh tay chịu tải của xe, trả cần số thẳng lên P. Nếu đỗ xe lâu ở chỗ này (trên 3 tiếng) thì em nghĩ nên chèn đá hoặc gỗ vào 2 bánh xe sau của xe (tùy thuộc vào đầu xe các bác đang hướng lên dốc hay hướng xuống dốc mà chèn đá vào phía trước lốp sau hay phía sau lốp sau) sẽ giảm lực tải cho phanh tay + chốt khóa của xe...

Tại sao lại đổ dồn cho phanh tay trước ? Theo em và một số bác đã nhận định phanh tay được nhà sản xuất thiết kế để chịu tải cho những việc này và việc bảo dưỡng thay thế cũng dễ hơn là hộp số...

Các bác có bổ sung gì thêm không ạ ???
 
  • Like
Reactions: HoangPhucUK
Hạng D
3/9/08
4.595
48.600
113
Chuyện bth, ko có gì phải sợ hãi.
Từ xe ghẻ tới xe sang đều phải bước qua quy tắc parking là gài chốt khóa ở hộp số.
Tuy nhiên có xe nó kêu nhỏ hay kêu to thôi.
Và nó khực 1 cái cũng là bthuờng. Mer vẫn bị.
 
  • Like
Reactions: 1ndt.com
Hạng D
4/2/14
2.878
3.542
113
Hôm nay em cũng mở cửa xe để thử, cũng có tiếng kêu xoạch 1 cái khi từ R về P nhưng tiếng nhỏ, còn cứ từ N về P là ok.
Em toàn về N kéo phanh tay về P tắt máy nên ko để ý tiếng này.
 
Hạng B2
6/3/10
144
142
43
38
Hà Nội
hangaumy.com
Hôm nay em cũng mở cửa xe để thử, cũng có tiếng kêu xoạch 1 cái khi từ R về P nhưng tiếng nhỏ, còn cứ từ N về P là ok.
Em toàn về N kéo phanh tay về P tắt máy nên ko để ý tiếng này.
Chắc là do bệnh lý của hộp số bác ạ, từ giờ em cứ làm theo cách đỗ xe kia cho nó yên tâm :D
Chuyện bth, ko có gì phải sợ hãi.
Từ xe ghẻ tới xe sang đều phải bước qua quy tắc parking là gài chốt khóa ở hộp số.
Tuy nhiên có xe nó kêu nhỏ hay kêu to thôi.
Và nó khực 1 cái cũng là bthuờng. Mer vẫn bị.
Bác được sài nhiều em ngon thế ạ, hi hi
 
Hạng B2
13/8/15
185
82
28
35
Cái này zui nè, để khi nào đi AT nghe thử xem sao :D
 
Hạng B2
22/12/14
218
153
43
65
Em muốn nói đằng sau cái tiếng "tạch" cơ.
Nếu hiểu cơ chế hoạt động của cái "chốt" hộp số AT khi đậu xe thì vấn đề bật ra hết.
- Ở xe ô tô (số tay MT hay số tự động AT đều thường chạy láp trước, phanh tay thì tác động bánh sau) trên đường bằng, số MT chỉ sử dụng phanh tay là đủ giữ xe đứng yên. Khi chỗ đậu dốc thì cài số (+ phanh tay). Vậy thì thiết nghĩ xe số tự động khi đậu đường bằng không cần móc chốt nghĩa là không cần về P làm gì vì phanh tay cũng rất chặt, đủ giữ xe không bị tuông. Một điều khác là cài P đậu bình yên vô sự chẳng sao, tự nhiên có bác tài non nào thúc đ.ít trong bãi đậu rồi chạy đi mất bặt vô âm tín, cái hộp số AT vô tội gãy, cong chốt, kẹt số, rã máy là chết rồi... cái này cũng tựa đợi đèn đỏ, cài P cho an toàn mà bị thúc đ.ít. Đấy là nói có phải bất cứ khi nào cũng dùng P là hay là đúng hay không.

Khi các bác về P, cái chốt có thể ở các vị trí:
- Về P cuối cùng, sau khi đã phanh tay và tắt máy; vì đã phanh bánh sau xe và đã tắt máy nên xe không di chuyển gì nữa. Về P, chốt sập xuống, mấu của nó có thể nằm trên lưng hoặc sập xuống rãnh trục khía, nhưng trục khía ăn khớp với trục thứ cấp hộp số (tức là cũng ăn khớp trục láp trước), các trục này đứng im do xe đã phanh tay. Kết quả giữ xe đứng im do tác dụng của phanh tay. Cái chốt không bị lực nào tác động cả (có công dụng như phòng bị); khi trục láp trước xoay 1 góc nào đó chốt mới sập xuống rãnh và gài cứng (hoặc gài cứng nếu đã sập xuống rãnh trước đó).
- Về P trước khi phanh tay (lúc đó vẫn đang phanh chân), chốt cũng ở 2 trạng thái như kể trên. Nhưng sẽ có điểm khác ở diễn tiến tiếp theo. Khi buông phanh chân xe đều có xu hướng nhớm lên, chốt được gài cứng. Như vậy xe được giữ cứng chủ yếu do chốt, phanh tay hỗ trợ thêm. Khi sử dụng lại, khi vào số, hệ thống thủy lực phải tăng áp suất thắng lực cản chốt bị trục khía cài. Lâu ngày các van tiết lưu thủy lực và các bộ phận cơ học mau mòn hơn trường hợp tác động chốt không bị gài chặt; khi hao mòn nặng xuất hiện tiếng động khác lạ, đặc trưng nhất là tiếng "khục" khi vào D. Còn cái tiếng "tạch" khi về P có hay không tuỳ bộ số hoặc tuỳ trường hợp, nếu có cũng không phải triệu chứng hư hỏng.
Kết lại muốn bộ số tự động bền (phần sử dụng) hãy về P cuối cùng.