Em muốn nói đằng sau cái tiếng "tạch" cơ.
Nếu hiểu cơ chế hoạt động của cái "chốt" hộp số AT khi đậu xe thì vấn đề bật ra hết.
- Ở xe ô tô (số tay MT hay số tự động AT đều thường chạy láp trước, phanh tay thì tác động bánh sau) trên đường bằng, số MT chỉ sử dụng phanh tay là đủ giữ xe đứng yên. Khi chỗ đậu dốc thì cài số (+ phanh tay). Vậy thì thiết nghĩ xe số tự động khi đậu đường bằng không cần móc chốt nghĩa là không cần về P làm gì vì phanh tay cũng rất chặt, đủ giữ xe không bị tuông. Một điều khác là cài P đậu bình yên vô sự chẳng sao, tự nhiên có bác tài non nào thúc đ.ít trong bãi đậu rồi chạy đi mất bặt vô âm tín, cái hộp số AT vô tội gãy, cong chốt, kẹt số, rã máy là chết rồi... cái này cũng tựa đợi đèn đỏ, cài P cho an toàn mà bị thúc đ.ít. Đấy là nói có phải bất cứ khi nào cũng dùng P là hay là đúng hay không.
Khi các bác về P, cái chốt có thể ở các vị trí:
- Về P cuối cùng, sau khi đã phanh tay và tắt máy; vì đã phanh bánh sau xe và đã tắt máy nên xe không di chuyển gì nữa. Về P, chốt sập xuống, mấu của nó có thể nằm trên lưng hoặc sập xuống rãnh trục khía, nhưng trục khía ăn khớp với trục thứ cấp hộp số (tức là cũng ăn khớp trục láp trước), các trục này đứng im do xe đã phanh tay. Kết quả giữ xe đứng im do tác dụng của phanh tay. Cái chốt không bị lực nào tác động cả (có công dụng như phòng bị); khi trục láp trước xoay 1 góc nào đó chốt mới sập xuống rãnh và gài cứng (hoặc gài cứng nếu đã sập xuống rãnh trước đó).
- Về P trước khi phanh tay (lúc đó vẫn đang phanh chân), chốt cũng ở 2 trạng thái như kể trên. Nhưng sẽ có điểm khác ở diễn tiến tiếp theo. Khi buông phanh chân xe đều có xu hướng nhớm lên, chốt được gài cứng. Như vậy xe được giữ cứng chủ yếu do chốt, phanh tay hỗ trợ thêm. Khi sử dụng lại, khi vào số, hệ thống thủy lực phải tăng áp suất thắng lực cản chốt bị trục khía cài. Lâu ngày các van tiết lưu thủy lực và các bộ phận cơ học mau mòn hơn trường hợp tác động chốt không bị gài chặt; khi hao mòn nặng xuất hiện tiếng động khác lạ, đặc trưng nhất là tiếng "khục" khi vào D. Còn cái tiếng "tạch" khi về P có hay không tuỳ bộ số hoặc tuỳ trường hợp, nếu có cũng không phải triệu chứng hư hỏng.
Kết lại muốn bộ số tự động bền (phần sử dụng) hãy về P cuối cùng.