Cảm ơn 2 bác...! Asia của mình độ lên phun xăng đt với phần chương trình được tác giả công trình (bác AsiaTowner007) viết riêng cho dòng xe Asia 3 máy 800cc này các bác ah. Chuyển PXĐT (FI) đã hơn 3 năm rồi, xe đi ổn và khá hài lòng vì ít hao (6l/100c), lại nhàn rỗi do không bị cái bộ chế cũ kỹ nó vật như mấy ae chưa chuyển lên FI... Gần đây em nó hết bị bể ống xăng ngâm trong thùng (do bơm áp lực mạnh 6ký) lại bị bệnh chạy nóng máy thì cà khựng cà khỉn, khụt khịt, hoặc nổ phành phành dưới pô, ga xìu hẳn rồi lịm dần không chạy được. Đề lại không nổ hoặc phải chờ-15phust mới đề lại được nhưng lúc đó cũng ko thể đi được quá 200m... lại bị phành phành khụt khịt ủn ỉn... Sau khi hạ thùng xăng lần nữa, thay khúc ống ngâm chất lượng cao, test bơm xăng còn ngon mạnh... xe chạy được lại bình thường nhưng cảm biến chân ga và bù ga có dấu hiệu chập chờn ( có thể lỏng lẻo do quá trình vọc vạch tìm chỗ bị chuột gặm?). Rồi sau đó có bị 2 lần chuột cắn đứt mớ dây điện... nối lại nhưng xe vẫn không đề được. Nhờ bác Anit đến dò tìm kiểm kỹ lại nối hàn lại các chỗ đứt chắc chắn, xe đi được chuyến off giao lưu miền Tây tại Cần Thơ khá ổn (tốc độ đạt trên 100 ở cao tốc, hết bị róc máy, nhiệt độ máy luôn ổn, tăng tốc tốt, tiêu thụ khoảng dưới 6,5l/100cay) tuy nhiên xe lại bị cái tật mới là hay tắt máy khi giảm tốc dừng hẳn ở đèn đỏ hoặc có kẹt xe, hoặc nếu kềm được không để tắt máy thì khi vào số nhả côn đệm ga để đi tiếp lại hay xìu ga roouf tắt máy phải đề lại và khéo léo dìu nó tăng tốc từ từ... Bác Anit bảo bù ga bị mất, chỉnh tạm vít ralenty lên mà chạy. Tui làm theo và chỉnh 3-4 lần thì hết bị gì nữa. Chuyến đó về nhà an toàn dễ chịu lắm. Nhưng hôm sau trên đường dfi kiểm định xe ngoài ngã tư Ga thì em nó tự nhiên chết máy đề lại hoài không nổ. Tui phải đẩy xe ra chỗ trống vắng để "xử lý"... Thực tình tui cũng dở thôi mà, chỉ biết lục lạo gõ gõ đại mấy cọng dây điện vào các hộp cảm biến, vào dây phin, dây bobin rồi lát sau xe đề lại được, chạy bình thường... Chuyện còn dài các bác ráng đọc nhé! Thanks you...!
Hôm đó vì cái vụ pan đột ngột kể trên mà đến hơi trễ, đăng kiểm hết nhận thêm xe. Thấy tiện thể đi được đến đó rồi về nhà mà chi ...H tui đạp qua BD nhờ bác Anit kiểm tra xử lý rốt ráo dùm xem vì sao tưởng ổn rồi mà lại bị tật mới là chết máy khó đề lại... Hôm đó lại dọn dẹp nối hàn chắc chắn rất nhiều đầu mối tiếp xúc hoặc mối nối dây dợ... hàn lại cả các mối trong hộp chứa bo mạch cảm biến ... Và em nó vật bác Anit nguyên ngày về cái vụ khôi phục hoạt động cục bù ga... Bù ga có lại rồi (sẽ không bị tắt máy khi âm côn trả số giảm ga nữa...) nhưng em nó lại xuất hiện tật "òa ga" (trước giờ chưa từng bị), tua máy ralenty tăng 1600-2300, chỉnh vít xuống 800 thì nó giảm dần dưới 400 và tắt máy, nói chung là rất khó chỉnh để có lại tua máy ralenty 800v nhứ trước. Bác Anit tung chiêu cuối cùng là mở hộp ECU 007 của bộ FI chế riêng ra, vệ sinh các chân tiếp xúc của các bẹ dây cắm vào bo, có chỉnh lại một trong 3 con vít tinh chỉnh trong đó, kết hợp dò chỉnh con vít ralenty nữa, chỉnh 2 cái đó tới lui mãi mới có lại được tua máy 800-900 để hôm sau còn đi đăng kiểm...
Tối hôm đó xe rời BD đi về SG rất ngon... nhưng quan sát thấy nhiệt độ trên lcd ECU báo tăng hơn bình thường khoảng 8-10 độ... Có gì đó bất thường... Hôm sau đi đăng kiểm ngon lành các bác ah. Cảm thấy khá sung sướng trong lòng...! Nhưng niềm sung sướng ấy chả được bao ngày, hai ngày sau lấy xe đi cv đang chạy bình thường, tự nhiên tăng tua máy lên cao, giống kiểu kẹt dây ga vậy. Làm đủ trò với cái vít ralenty hoặc bật bật cái bướm ralenty nó vẫn ứ chịu xuống lại 800... Tui cứ chạy đại thì lát sau nó tự hết "òa ga" như thế. Máy lại êm ả bình thường... rồi hôm CN đi sân bay laị bị òa phát nữa giữa sân ga đi ngượng chín người vì xe cứ gào to... cho khách xuống xong, tui lái xe xuống bãi đỗ, laady tuavit chỉnh ralenth xuống 8-900 cho hết ồn ào đi... Tiễn khách đi xong, hai giờ sau xuống đề hoài không nổ, củ đề kêu nhưng máy không nổ... Lại lục lạo gõ gõ dây phin, dây bobin... mãi mới nổ máy lại được, (làm tốn thêm tiền bến đậu). Máy nổ lại được nhưng khi chạy rề rề sau hàng xe dài ra cổng em nó lại trở bịnh cũ là xìu xìu khụt khịt nổ phành phành dưới pô. Vội kiếm chỗ tấp lề để "xử lý"... tấp lề rồi đề lại không nổ, loai hoay mãi cả nửa tiếng thì nổ lại được, mình mừng rỡ nghĩ là chắc đã rành nguyên nhân khó nổ do cái đầu jack cắm vào bobin lỏng lẻo dơ bẩn... Nhưng chạy ra khỏi sân bay là tiếp tục bài ca kể trên. Chán quá, ráng bò bò (xe chỉ bò chứ không phi được và máy cũng không tắt hẳn mới lạ?!) ra đường Bạch Đằng (sân bay) kiếm được chỗ vỉa hè đủ đậu thế là cho em nó nghỉ mát ở đó. Bảo người thân đi taxi về, còn H tui thì tự nhiên thoải mái mò mẫm cái xe. Sau khi điện hỏi tác giả công trình độ chế FI, được lời khuyên tháo bugi kiểm tra... May sao bộ đồ mở bugi hôm bữa mần xong chưa cất ở nhà thế là chờ máy nguội bớt tháo kiểm tra thấy có bugi máy 3 lên dầu uớt chấu muội đóng nhiều quanh đầu cực... Vệ sinh sạch sẽ lại cả 3 bugi xong xe nổ giòn giã phi nhanh về nhà trong niềm sung sướng hân hoan...
Nhưng, lại là nhưng, cất xe qua chỗ gửi được 2 ngày, hôm kia bà cả nhờ lấy xe chở đi mua hàng hóa thì xe lại ứ nổ. Vặn chìa xe cứ im re...Cũng dùng lại đủ chiêu mà xe vẫn im lặng... Do vooin đi nên lại đành bỏ đó lúc nào rảnh ra làm các bác ah...
Phải chăng xe tui đang bị mất điện cấp vào củ đề (dù bình vẫn khỏe đầy) do chuột gặm dây gì đó? Cầu chì không có cái nào đứt.
Sâu chuỗi lại các sự cố pan hỏng dọc đường kể trên, phải chăng xe Asia của tui đang dùng cục bobin sắp hỏng hoặc đã hỏng? Cảm ơn các bác đã chịu khó đọc bài dài và tư vấn giúp...!