RE: Xe khởi động, ra khói trắng nhiều, có sao không?
Báo cáo các bác: Em kiểm tra kỹ lại thì xe em khi mới khởi động hoặc đang chạy dừng lại (nổ garăngti, nhất là lúc máy lạnh chạy) thì ra khói trắng hơi nhiều và có một ít nước. Khi chạy thì không ra khói hoặc rất ít (cho ngừơi chạy theo kiểm tra).
Nói như bác Mr.thudan: khói trắng hoặc ngả đen: hao nhiên liệu; khói hơi xanh lơ, xanh lam: hao nhớt....
Nhưng hôm trước đọc bài về kinh nghiệm mua xe cũ trên vnexpress.net em thấy ghi như vầy:
Nhìn màu khói thoát ra từ ống pô xe:
- Khói có màu đen: Động cơ đã tiêu thụ quá lượng nhiên liệu định mức tiêu chuẩn.
- Khói màu xanh lam: Động cơ hoạt động tốt.
- Khói có màu trắng: Động cơ bị lỏng hệ thống séc-măng chặn dầu bôi trơn.
Nhưng đây chỉ là tiêu chuẩn, thực tế thì sao?
Động có thoát khói màu đen có thể do ông pô đã bị hỏng, hiện tất cả các xe đều có bộ lọc khi thải, khi đã quá thời hạn sử dụng thì bộ lọc này không hoạt động và lượng khi bị chặn lại ở trong đã thoát ra ngoài và gây tình trạng màu đen, nhưng qua đó nếu thấy xe dùng được thì xe đó cũng đã qua thời gian sử dụng lâu dài và có thể đã được sửa chữa động cơ.
Động cơ có khói màu trắng chưa vội vàng kết luận bị lỏng séc-măng khi chúng ta mới cho nổ máy. Phải chờ xe nổ máy được trên 5 phút. Trong thời gian này nếu thấy có nước nhỏ giọt ở ống pô là hệ thống lọc khí thải đang làm việc tốt. Sau 5 phút nổ máy xe, nếu hiện tượng khói trắng vẫn không đổi sang màu xanh lam thì không nên mua xe đó. (Có thể đề nghị người bán xe xem lại hệ thống đánh lửa hoặc hệ thống phun xăng, dầu có bị chậm không?)
Em nghĩ chắc xe em già nên máy cũ rồi, tình trạng như vậy cũng tạm ổn phải không các bác. Có cần chỉnh sửa gì không và khoảng khi nào phải làm máy lại. Nhờ bác Der fahrer và bác nào biết chỉ giáo chi tiết thêm.