Tập Lái
16/3/05
37
0
0
Hà nội
Tôi thường nghe nói nếu bị nổ một lốp trước thì rất nguy hiểm vì xe bị nhao sang bên. Nhưng có một lần, tôi đang lái một con Isuzu Trooper thì bị nổ lốp trước (do đâm vào thanh sắt. Tốc độ xe khoảng 70 km/h. Thật kỳ lạ là xe không hề bị mất lái và vẫn chạy thẳng cho đến khi dừng hẳn. Sau khi đưa vào xưởng thì phát hiện ra đoạn càng moay ơ (knuckle) nối với rô tuyn lái bị cong. Có đúng là nhờ có lái trợ lực mà xe không bị nhao không?, nhờ các bác giải đáp giùm.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Em nghĩ là kiểu gì thì khi 1 bánh bị xì hết hơi thì xe phải có xu hướng bị "đâm" về bên đó chứ, có khác chăng là khi có trợ lực, người lái sẽ Dễ dàng hơn nhiều trong việc giữ tay lái thẳng cho tới khi xe dừng hẳn !:)
 
Tập Lái
16/3/05
37
0
0
Hà nội
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Đầu tiên tôi cũng nghĩ như bác, nhưng như vậy thì càng moay ơ không bị cong
 
Tập Lái
16/3/05
37
0
0
Hà nội
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Một cách tự nhiên, nhiều người nghĩ là xe bị nhao sang một bên khi nổ lốp trước là do một bên bánh to, còn bên kia bánh nhỏ hơn. Tôi lại không nghĩ đơn giản như vậy. Ví dụ vẫn có thể lái xe với lốp dự phòng tạm thời (lốp dự phòng nhỏ) ở bánh trước. Vấn đề là có giữ được thẳng lái hay không và lực nào sẽ có tác dụng giữ thẳng lái. Khi nổ lốp, lực cản hai bên bánh xe không còn tương đương với nhau (một bên căng, một bên xịt). Ngoài ra mô men quay từng bánh xe cũng không còn cân bằng với nhau (mô men này tạo nên dưới tác dụng của trọng lượng xe và góc đặt bánh trước). Chính những điều này sẽ làm cho các bánh xe dẫn dẫn hướng bị quay sang một bên và đó chính là nguyên nhân trực tiếp làm xe bị nhao sang phía lốp xịt. Tuy nhiên, khi xe bị nổ lốp, tôi không nghĩ là có lái xe nào đủ lực để giữ thẳng tay lái (vì bất ngờ chẳng hạn). Nếu xe có trợ lực lái, mô men đánh lái do nổ lốp sẽ ép dầu trợ lực trong thước lái. Vì lỗ dầu hồi rất nhỏ nên dầu bị nén rất mạnh. Chính ấp suất dầu bị nén sẽ chống lại mô men quay bánh lái, do đó sẽ giữ cho xe đi thẳng. Và cũng chính lực này làm biến dạng càng moay ơ. Trên đây là suy luận của tôi từ kinh nghiệm thực tế bản thân. Nếu có thể , hãy chọn xe có tay lái trợ lực không chỉ vì tiện nghi hơn mà còn vì an toàn hơn
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Trích đoạn: funcar

Một cách tự nhiên, nhiều người nghĩ là xe bị nhao sang một bên khi nổ lốp trước là do một bên bánh to, còn bên kia bánh nhỏ hơn. Tôi lại không nghĩ đơn giản như vậy. Ví dụ vẫn có thể lái xe với lốp dự phòng tạm thời (lốp dự phòng nhỏ) ở bánh trước. Vấn đề là có giữ được thẳng lái hay không và lực nào sẽ có tác dụng giữ thẳng lái. Khi nổ lốp, lực cản hai bên bánh xe không còn tương đương với nhau (một bên căng, một bên xịt). Ngoài ra mô men quay từng bánh xe cũng không còn cân bằng với nhau (mô men này tạo nên dưới tác dụng của trọng lượng xe và góc đặt bánh trước). Chính những điều này sẽ làm cho các bánh xe dẫn dẫn hướng bị quay sang một bên và đó chính là nguyên nhân trực tiếp làm xe bị nhao sang phía lốp xịt. Tuy nhiên, khi xe bị nổ lốp, tôi không nghĩ là có lái xe nào đủ lực để giữ thẳng tay lái (vì bất ngờ chẳng hạn). Nếu xe có trợ lực lái, mô men đánh lái do nổ lốp sẽ ép dầu trợ lực trong thước lái. Vì lỗ dầu hồi rất nhỏ nên dầu bị nén rất mạnh. Chính ấp suất dầu bị nén sẽ chống lại mô men quay bánh lái, do đó sẽ giữ cho xe đi thẳng. Và cũng chính lực này làm biến dạng càng moay ơ. Trên đây là suy luận của tôi từ kinh nghiệm thực tế bản thân. Nếu có thể , hãy chọn xe có tay lái trợ lực không chỉ vì tiện nghi hơn mà còn vì an toàn hơn
Ngay từ đầu bạn đã nói đúng , còn cái bài sau này , bạn viết khá logic và dễ hiểu .
Từ những năm 70's Nhiều nước Âu Châu đã bắt buộc xe phải có trợ lực lái ( mà Thụy Điển ) là nước đi đầu trong vấn đè này, ngòai lý do nhẹ nhàng cho người lái xe còn có lý do nâng độ an tòan cho xe nữa

tất nhiên , nếu có điều kiện thì nên dùng xe có trợ lực lái , cũng như xài bóng đèn Xenon vậy!
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

em bị nổ lốp bên phải ở tốc độ khoảng 80km/h rồi,xe có nhao về bên phải(xe không trợ lực).Nói chung là giữ được lái thẳng,chạy thêm 100m mới dừng lại.Mà không nặng như các bác nghĩ đâu:D.Nguyên do là chạt vào ổ gà to quá,cong vành nên xì hết hơi luôn:(
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Hahahaha, có hai bác tìm được cảm thông với nhau rồi nhá...!:D
Mới tranh luận với bác Hai lúa xong, giờ chả lẽ lại tiếp với bác Funcar, mệt quá...!
Thôi thì thế này, các bác hiểu sao cũng OK, chỉ nhắc các bác là : phải biết phân biệt BẢN CHẤT của vấn đề, Tay lái Trợ lực đúng là có An toàn hơn nhưng kiểu gì thì ta vẫn phải GIỮ VÔ LĂNG DÙ LÀ CÓ NHẸ NHÀNG TỚI MẤY ĐI NỮA chứ không phải là nó TỰ BIẾT GIỮ THẲNG, cái "logic" Lỗ dầu hồi (?) gì đó của bác Funcar làm sao giải thích việc Vô lăng quay tít thò lò mỗi khi xe tự trả lái đây ?[&:]
Một lần nữa thật tình khuyên hai bác : Luôn giữ tay lái khi chạy xe dù là xe gì đi nữa, đừng nghĩ là nó sẽ tự giữ thẳng được nhé, cho tới giờ chưa có hệ Thống Cơ khí nào đủ thông minh tới mức, lúc thì biết giữ cứng ngắc góc lái, lúc thì uyển chuyển mềm mại trả bánh lái đâu...!;)
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

đúng quá!đi thẳng mấy vẫn phải lái mà!KHông lẽ lên đường cao tốc cài cruise control, thả tay lái ra thì chít:D
 
Tập Lái
16/3/05
37
0
0
Hà nội
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Khi trả lái, dầu bị ép từ từ nên áp suất bên trong thay đổi không đáng kể. Còn khi nổ lốp thì xe nó không từ từ cho bác xử lý đâu
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Tôi nghĩ hiện tượng bác funcar nói xe vẫn đi thẳng khi xịt lốp và hiện tượng trả lái bác sĩ nói không mâu thuẫn nhau nếu cùng do áp lực dầu giữ cho lái thẳng, vì thế mà xe sau khi vào cua mới trả lái nếu người lái không tác động lực lên tay lái chứ.
 
Last edited by a moderator: