Xe máy ở Việt Nam đang được nuông chiều?
Nhìn vào số lượng xe máy ở Việt Nam so với xe ô tô và số lượng xe máy bị bắt bị cảnh cáo do vi phạm luật ở Việt Nam so với số lượng xe ô tô bị bắt thì quả thực là một trời một vực.
*Ảnh minh họa
Rõ ràng bình thường khi chạy xe ngoài đường, số lượng xe máy vi phạm luật giao thông cực kì cao, gần như các xe đều đi theo số đông mà vi phạm luật có khi còn không biết
Hỏi ra thì 10 người đi xe máy thì chắc 8 người có bằng, nhưng không biết được 5 người hiểu luật chưa hay chỉ chạy theo số đông.
Thiết nghĩ có lẽ các ban ngành và CSGT ở VN đang nuông chiều xe máy, luật thì đã được nêu rõ, xe nào vi phạm có mức phạt cụ thể như nào nhưng chủ yếu xe ô tô vẫn luôn là đối tượng đặc biệt được "chăm sóc" nhưng còn xe máy thì gần như lâu lâu mới có "chuyên đề ra quân kiểm tra hành chính" và lâu lâu gọi vài người vào đo nồng độ cồn.
Nhìn thì có vẻ bắt nhiều đấy nhưng so với số lượng hàng triệu xe máy ở Việt Nam và các thành phố lớn thì không khác gì "đem muối bỏ biển". Người dân vẫn không cho đó là tấm gương, vẫn ung dung phạm luật vì suy nghĩ "xe đông, có bắt trúng mình đâu mà sợ"
Nhiều người sẽ bảo do ô tô lớn, tốc độ cao hơn xe máy, khi có tai nạn thì thiệt hại ô tô mang tới cao hơn bình thường xe máy. Nhưng nhìn thì ngày dăm ba vụ xe máy chạy tốc độ như vũ bảo không biết báo hại bao nhiêu người. Cũng không thua thiệt hại so với ô tô bao nhiêu
Không như ô tô, chạy sai có thể bình an về tới nhà nhưng không biết được đường nào mà lần vì có thể dăm ba nữa tháng giấy phạt nguội gửi tới tận nhà, bên cạnh đó là mức phạt cao còn khiến cho nhiều tài xế tiếc tiền mà biết sợ.
Xe máy bị phạt luôn có suy nghĩ xì ít tiền và qua chốt cho nhanh lẹ, chứ không ý thức được việc mình sai và phải đóng phạt. Từ nhận thức đã sai thì không trông mong gì nhiều người đi xe máy sẽ tuân thủ luật
Do đó, với tương lai giao thông VN xe máy vẫn chiếm ngự thì các ban ngành không nên nuông chiều xe máy nữa, nên thẳng tay hơn để ý thức và sự chấp hành luật được hình thành từ từ.