Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.

Hạng B1
11/9/07
55
0
6
RE: Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.

Từ khi thay côn đến giờ là gần 600km rồi bác Thiet ạ. Chắc cuối năm phải nhờ ai mang bộ lá côn và bàn ép từ nước ngoài về thay cho đảm bảo thôi. Đồ ở nhà mình thật là ko yên tâm chút nào. Không biết cứ để như vậy có ảnh hưởng gì đến hộp số hay trục cơ không bác Thiết ?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.

Trích đoạn: thanhskull

Từ khi thay côn đến giờ là gần 600km rồi bác Thiet ạ. Chắc cuối năm phải nhờ ai mang bộ lá côn và bàn ép từ nước ngoài về thay cho đảm bảo thôi. Đồ ở nhà mình thật là ko yên tâm chút nào. Không biết cứ để như vậy có ảnh hưởng gì đến hộp số hay trục cơ không bác Thiết ?
Gần 600km mà côn chưa êm thì nhiều khả năng là nơi sửa chữa làm không tốt:
- Thay cả đĩa côn hay chỉ tán lại má côn?
- Tiện láng lại mâm ép (1 hay 2 mặt),có đảm bảo mặt tiện láng vuông góc với trục không?
- Có sơ sót gì trong quá trình tháo lắp ?...
Tất nhiên độ rung giật khi đóng cắt côn sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến trục côn,hộp số (trục cơ ít ảnh hưởng nhờ quán tính của bánh đà). Nhưng gây khó chịu, làm phân tâm khi lái xe thì thấy rõ.
Bác nên đưa xe lại chỗ đã sửa để họ kiểm tra lại. Nên cho thợ ngồi cùng xe để cảm nhận hiện tượng khi bác điều khiển.Trừ trường hợp bác có sẵn nguồn hàng quá,còn theo mình, thay đĩa côn và tiện láng lại mâm ép côn ở những xe phổ thông, không quá khó, chưa cần thiết phải gửi 1 bộ từ nước ngoài về..!
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.

Trường hợp như xe bác Thanhskull 90% là do quá trình mài vớt bề mặt bánh đà và mâm ép không đúng kỹ thuật.
Thường thì hiện tượng rung giật khi mới làm côn không phải do " ăn quá" như bác Thiết nghĩ đâu. Nếu đã làm đúng thì luôn bắt rất êm, ngay từ lần gài số lăn bánh đầu tiên cơ. Bất kể là thay mới tròng bố hay chỉ thay phần bố ma sát, đã làm thì phải ngon lành chứ bác.
Bác Thanhskull nên đem đến gara nào đã làm để khiếu nại họ, bắt họ canh ép lại là OK thôi mà.:)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.

Hì hì...Nếu đã làm đúng và "ngon như mới" thì khỏi bàn rồi. Thường thì mâm ép côn, trống phanh, mòn không đều và bị "chai",rất cứng. Đa số được tiện láng trên máy tiện vạn năng thông dụng, làm tốt được phải trông cậy vào tay nghề và nhận thức của thợ tiện với dao tiện tốt, mài góc cắt và gá dao chính xác,chọn tốc độ thích hợp...để tạo lại độ phẳng và láng(bóng) tối đa.(Không phải thợ tiện nào cũng làm được). Nhiều trường hợp để lại những "luống cày" trên mâm ép côn (hoặc trống thắng) khiến côn rung, thắng giật...Cho đến lúc mòn đều thì má côn hoặc bố thắng cũng gần " hết xái"..[&o].!
Vậy nên,các cơ sở SC chọn được nơi gia công có máy chuyên dụng sẽ đỡ vất vã cho cả chủ lẫn thợ..."Ngay từ lần gài số lăn bánh đầu tiên".
 
Hạng B1
3/1/07
72
0
0
RE: Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.

Tham gia cùng các bác tý : về côn tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế không vậy .
Thứ nhất : lá côn mới cần có thời gian để mài mòn bề mặt với bàn ép và bánh đà ( flywheel ), khoảng chừng 500-1000km.
Thứ hai : khi thay lá côn , tốt nhất nên thay đồng bộ , hạn chế rà lại mặt của bàn ép ( bây giờ phụ tùng rẻ hơn và sẵn hơn xưa ) , khi lắp lá côn mới vẫn phải kiểm tra lại bề mặt phẳng của lá côn ( clutch disk ) , tốt nhất là trên máy tiện , vì do đk thời tiết , vận chuyển , lá côn có thể bị vênh ...kiểm tra lại các lò xo của lá côn ( nếu có ) và bàn ép .
Thứ ba : một số thợ cơ khí khi lắp lá côn hay lắp nhầm mặt hướng về hộp số thì lại lắp hướng vào phía máy ( rất hay xảy ra với những thợ chưa có kinh nghiệm ) , khi trường hợp này xảy ra , xe vẫn chạy được nhưng khoảng vài trăm cây là lại phải vào xưởng , mong là xe bác không ở trường hợp này . Có 1 trường hợp này( đọc ở forum nước ngoài ) do lắp nhầm mặt của clutch disk , lúc tháo hộp số ra kiểm tra , thậm chí không rút hộp số ra được , thợ phải đục 1 lỗ ở thành của hộp số mới lôi ra được ....
Thứ tư : một số loại xe được lắp bánh đà kép ( dual mass flywheel) , nếu lá côn của loại này phải thay , cũng nên thay luôn bánh đà ( hơi đắt tí , nhưng có thể phục hồi loại này được , thường hay gặp ở VW , Opel và BMW) , hy vọng xe của bác có loại bánh đà đơn .
Xe của bác thay rồi mà đi ở số 1 và số dze vẫn bị rung và giật thì cần phải xem lại , có thể nhân tiện kiểm tra lại các gối cao su của engine , của hộp số....
 
Hạng B1
16/8/07
92
2
0
53
RE: Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.

chất liệu của lá côn cũng ảnh hưởng không nhỏ. nếu lá côn của bác dùng cứng hơn( nhiều ceramic) thì cũng có thể xảy ra hiện tượng rung máy, nhưng sẽ giảm đi sau 500-1000km như bác Ducthịnh đã nói
Cũng có thể do thói quen của ngừoi tài xế với bộ côn cũ đã mòn ( để ga nhỏ khi bỏ clutch).khi thay bộ côn mới vào dẫn động sẽ tốt hơn thế cho nên người tài xế cũng phải thay đổi thói quen vào ga và bỏ clutch của mình
Còn lại phần nhiều do người thợ cắt bánh trớn không chuẩn, làm bề mặt tiếp xúc của lá côn và bánh trớn không đêu => dẫn đến hiện tượng bị shock khi lá côn vừa ép vào bánh trớn, hiện tượng này chỉ dễ nhận ra khi xe bắt đầu lăng bánh.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
11/9/07
55
0
6
RE: Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.

Vậy là sáng mai em sẽ cho vợ 2 vào xưởng để kiểm tra lại, xe em mới mua lại của người khác, chủ trước chạy thế nào mà không còn 1 chút má côn nào, hệ thống ly hợp chạy bằng đinh tán của lá côn, bàn ép bị cào xước, vì lí do chi phí nên em mới chỉ láng lại mặt bàn ép và thay lá côn thường. Em nghĩ xử lý tạm như vậy rồi cuối năm nếu có đi công tác thì vác luôn bộ kit từ nước ngoài về cho yên tâm. Thế nhưng sau khi làm lại thì chất lượng không như em mong muốn. Mai đem cho gara họ bảo hành vậy.
Cảm ơn ý kiến của các bác!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.

Thông thường thì 1 mặt của dĩa côn có đóng chữ để khỏi nhầm lẫn khi lắp. Tuy nhiên nếu thợ thiếu cẩn thận, lắp lộn mặt vẫn có thể xảy ra, làm côn rung giật khi mới tiếp xúc, và dĩa côn sẽ rất mau hư..!

2001523589616676625_rs.jpg
 
Hạng B1
11/9/07
55
0
6
RE: Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.

Gara nói rằng do mâm ép của em vớt sâu quá nên ko khắc phục được, chỉ có thay mâm ép mới giải quyết được vấn đề rung-giật. Mâm ép của trước bị đinh tán của đĩa côn cào khá sâu. Vậy là phải sống chung với lũ cho đến khi thay mâm ép phải không bác sĩ. Chán ghê, đành chờ khi nào có điều kiện nhờ mang 1 bộ clutch kit về thay cho yên tâm vậy. Phụ tùng trong nước em cứ không thấy yên tâm sao ấy.
 
Hạng D
25/11/07
1.115
0
0
43
Irac
RE: Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.

chả lẽ M6 của bác trong hãng lại ko có đồ thay ạ