RE: Xe mới thay côn nhờ BS khám giùm.
Tham gia cùng các bác tý : về côn tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế không vậy .
Thứ nhất : lá côn mới cần có thời gian để mài mòn bề mặt với bàn ép và bánh đà ( flywheel ), khoảng chừng 500-1000km.
Thứ hai : khi thay lá côn , tốt nhất nên thay đồng bộ , hạn chế rà lại mặt của bàn ép ( bây giờ phụ tùng rẻ hơn và sẵn hơn xưa ) , khi lắp lá côn mới vẫn phải kiểm tra lại bề mặt phẳng của lá côn ( clutch disk ) , tốt nhất là trên máy tiện , vì do đk thời tiết , vận chuyển , lá côn có thể bị vênh ...kiểm tra lại các lò xo của lá côn ( nếu có ) và bàn ép .
Thứ ba : một số thợ cơ khí khi lắp lá côn hay lắp nhầm mặt hướng về hộp số thì lại lắp hướng vào phía máy ( rất hay xảy ra với những thợ chưa có kinh nghiệm ) , khi trường hợp này xảy ra , xe vẫn chạy được nhưng khoảng vài trăm cây là lại phải vào xưởng , mong là xe bác không ở trường hợp này . Có 1 trường hợp này( đọc ở forum nước ngoài ) do lắp nhầm mặt của clutch disk , lúc tháo hộp số ra kiểm tra , thậm chí không rút hộp số ra được , thợ phải đục 1 lỗ ở thành của hộp số mới lôi ra được ....
Thứ tư : một số loại xe được lắp bánh đà kép ( dual mass flywheel) , nếu lá côn của loại này phải thay , cũng nên thay luôn bánh đà ( hơi đắt tí , nhưng có thể phục hồi loại này được , thường hay gặp ở VW , Opel và BMW) , hy vọng xe của bác có loại bánh đà đơn .
Xe của bác thay rồi mà đi ở số 1 và số dze vẫn bị rung và giật thì cần phải xem lại , có thể nhân tiện kiểm tra lại các gối cao su của engine , của hộp số....