Nói về Ford Bình Triệu thì em cũng có 1 kinh nghiệm (đã kể ngắn gọi đại ý 4 dòng trên OS nhưng gặp thớt thì kể lại chi tiết cho các anh ấy chú ý):
- Xe em bị rỉ nhẹ nhớt ngay cacte => em thay ron cacte. Các anh tư vấn sẵn làm làm luôn => ok, thay hết ron máy luôn (mặt cọp trái phải gì đó, phốt, ron nắp .. tùm lum hết - nói chưa hư em nghĩ cũ cũ tới tuổi thì thay luôn cho rồi chứ vài hôm tới cái ron khác hư lại mắc công đi). Để xe lại 2 ngày.
- Hôm lấy xe alo cho em :xe anh xong rồi hẹn 10h sáng, em tới đợi hoài cứ bảo sắp xong mại tới 1h chiều đói quá lại bắt taxi về (làm trễ nãi công việc của 2 vợ chồng luôn, có 1 cái hẹn buổi sáng đó). 2h em quay lại thì vẫn chưa xong, đợi mãi tới 4h chiều mới giao xe.
- Lúc giao xe máy báo lỗi cảm biến thắng ABS và báo đèn máy sáng choang (thêm 1 cái đầu chốt nhựa gắn nắp nhựa của máy bị gãy nên gắn vào bị rung rinh như cái răng sắp rụng). Tắt mở máy mấy lần không hết. Mấy anh thợ hoảng quá kêu anh tổ trưởng kỹ thuật tới. Anh Tổ trưởng kỹ thuật (em tạm gọi TTKT) cắm máy vào test và phán : xe anh bị lỗi từ trước rồi mang vào đây chứ ở đây làm ron không liên quan gì tới mấy lỗi này: lỗi hỏng cảm biến ABS, lỗi liên quan tới họng gió.
- Em gọi anh cố vấn dịch vụ (CVDV) nhận xe em tới. Anh CVDV khẳng định khi nhận xe đã kiểm tra kỹ không hề bị lỗi gì trừ bị rỉ tí nhớt cacte. Nhưng anh TTKT cứ khăng khăng các anh ấy không làm sai. Ảnh lấy ví dụ: bọn tui thay ron có đụng gì tới bánh đâu mà liên quan tới ABS. Em cứ từ tốn : "thì anh cứ kiểm tra kỹ xem nó có lỏng hay hư chỗ nào mà còn biết đường tính.". Nhưng ảnh không chịu và cứ bảo không đụng tới bánh nên không chịu trách nhiệm ABS. Xong, 1 anh thợ bỗng lí nhí hồi này em có tháo 2 bánh trước ra. Ảnh TTKT mới quê quá nạt anh thợ :"mày tháo bánh ra làm gì ... @#$%" . Một hồi sau đôi co mới chịu lay lay cái jack ABS (em không biết là nó chứ biết thì em thò tay làm cho rồi!" => hết bệnh ABS => Trong lúc tháo lắp bánh bị đụng lỏng (chưa kể về nhà em phát hiện ra lắp lộn bánh trái qua phải nữa - do em có cái cảm biến áp suất nên biết).
- Chưa xong, vụ báo đèn máy: sau khi gắn máy test anh TTKT phát hiện ra cái van gió - mô tả sơ sơ là xe em có 12 đường gió vào, bình thường chạy 6 đường khi lên vòng tua cao van đó sẽ mở thêm 6 đường còn lại - luôn luôn mở, tức là lúc nào cũng chạy 12 đường dù chạy tua thấp. Anh ấy lúc này không đổ thừa là bị báo đèn từ trước mang vào nữa mà nói do cổ gió anh dơ nên nó kẹt thôi, hôm nào rảnh để 1 ngày mở nắp gió ra là làm. Em lại bảo anh kiểm tra lại chứ từ trước giờ chưa hề bị kẹt. Ảnh lại quay lại điệp khúc bọn tui thay ron không đụng gì tới nó làm sao kẹt. Và lại lấy ví dụ cái chốt nhựa bị gãy : không tháo nắp gió (đầu rùa gì đó) ra thì đâu có đụng gì vào nó mà gãy với lại kẹt cổ hút ... LẦn quần 1 hồi em hỏi đầu rùa là cái nào, ảnh chỉ. Em mới khẳng định em thấy rõ ràng là có bưng nguyên cái mâm đó ra luôn. Vậy mà anh TTKT đó cũng không chịu. Mãi 1 hồi anh CVDV (từ đầu tới giờ ráng im lặng để bảo về người nhà) cũng không chịu nổi cái ngang ngạnh của "người nhà" bèn nói :"không tháo đầu rùa ra làm sao thay ron?!" . Ảnh mới chịu quay qua hỏi các anh thợ. Thế là ảnh mới nói: "vậy thì cái chốt nhựa gãy chưa biết lỗi của ai nhưng bọn tui sửa dùm cho chứ gì". Thế là anh thợ chạy đâu tuốt vào trong mang ra 1 mảnh chốt gãy khớp y chang vào chỗ gãy và lấy keo dán lại !!!!
- Còn về việc kẹt cần van gió, anh TTKT lấy trục vít thọt vào nạy ngang (vì vậy em mới biết cái cần nằm chỗ nào) mấy cái không được nên bảo thôi hôm sau mang lại tháo ra vệ sinh chứ chắc chưa hư đâu. Anh CVDV thì bấm nhỏ với em :"thôi anh về chạy đỡ hôm sau mang tới em làm cho, chi phí em sẽ chịu chứ xe anh vào không có lỗi này". Em hỏi anh TTKT thì lỗi này chạy xe bị sao. Ảnh bảo :"chẳng bị ảnh hưởng gì nhiều, hơi hao xăng 1 chút, chạy yếu 1 chút thôi à" !!!!!!! Ảnh xóa lỗi mấy lần nhưng đèn vẫn sáng lại.
- Về nhà em lấy đèn pin chui vào xem thử thì thấy ngay cái chốt của cần có 1 cục keo mà các anh dùng dán ron dính lên đó. Và quan sát kỹ cơ cấu thì em hoảng hồn : bỏ mẹ, cái cần thiết kế để kéo dọc mà anh TTKT cứ nạy ngang thì làm sao được, hên mà không gãy là đổ nợ. Thế là em dùng trục vít hất nhẹ thử theo chiều dọc thì nó nhả cái cạch ra ngay. Mừng quá, nổ máy kéo ga cao => kẹt, lấy vít lẫy 1 phát lại nhả. => à, nó kẹt là do cục keo mấy bác này làm dính vào => nạy cục keo rơi ra => hoạt động hoàn toàn trơn tru. Alo anh CVDV thông báo, ảnh mừng hết lớn. Hôm sau chạy vào ảnh xóa lỗi + kiểm tra scan lại toàn bộ ok hết.
Em kể dài dòng để các bác có đi làm xe thì chịu khó quan sát 1 chút chứ nói thật thợ trong hãng em thấy tay nghề kém quá. Thợ giỏi thì ra ngoài hết rồi.