Bị Bấm 1 lỗ
27/7/05
248
0
16
RE: Xe pháo bên Nauy

Trích đoạn: Der Fahrer

Xe hơi ở các nước Bắc âu như Na Uy , Thụy Điển , Phần Lan , ngoài những tính năng thông thường như ở khắp thế giới , đại đa số đều phải trang bị thêm các thiết bị chống lạnh , ở một số vùng , nếu một chiếc xe bình thường tắt máy qua đêm thì sáng hôm sau chỉ có cách câu đến xưởng vì không thể khởi động được nữa , đi du lịch qua Na Uy vào mùa đông , đa số xe của du khách đều nổ máy qua đêm luôn nếu như còn ở ngoài trời và xa cây xăng . Các ở xe Na Uy thường có lắp thêm hệ thống :
Sưởi ấm nhiên liệu và dầu máy trước khi vận hành .( Khỏang 1000 Euro )
Sưởi xe bằng điện thông qua ổ cắm ngoài , dùng ở nhà riêng hay cây xăng ( Qua đêm ) , HT này khá đắt , tùy loại xe ...vì sưởi cả xe , và cả động cơ bằng dầu nóng !
Sưởi nội thất độc lập chạy bằng nhiên liệu của chính oto ( Standheizung ), có thể chạy sưởi khi xe tắt máy .( Khỏang 2000 Euro )
Tất cả kính xe đều là loại chịu ứng suất đặc biệt , giá chênh lệch so với kính thường khỏang 1000 Euro , cái này tôi mới chỉ nghe nói , chưa được thấy tận mắt ( Vì khi chạy xe , bên trong sưởi nóng , bên ngoài quá lạnh , có khi -20 Độ C làm vỡ vụn kính )
Có thể do vậy mà giá xe có chệnh lệch so với các nước châu Âu khác !

Các bác cứ đùa mùa đông -20C ở Moscow là chuyện vặt ... xe bọn tôi toàn vứt ngoài đường sáng ngồi trên nhà ung dung bấm nút nổ máy xe cho nóng máy rồi xuống đi là chuyện nhỏ (dây chỉ là thiết bị báo động chống trộm có tính năng nổ máy từ xa thôi) .. cần gì thiết bị đặc biệt để sưởi xe qua đêm??? nói như các bác dân vung Siberi của Nga nơi mùa đông có khi xuống tới -40C đi bộ hết quá.

Mùa đông lạnh và trong xe bật sưởi, các bác chị bỉ nứt kính nếu mua kính rởm của ĐL hay Tầu thôi, còn kính của Đức Nhật hoặc chính hãng thì vô tư đi.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xe pháo bên Nauy

Cái Bác A ....này , chẳng chịu đọc kỹ gì cả , âm 20 độ là một giá trị tôi đang nói về chuyện chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài kính gây ứng suất nội bộ làm bể kính , chuyện này đâu có hiếm , vì tôi chứng kiến nhiều quá . Còn Bác coi lại xem tôi có viết ở Na Uy ban đêm âm 20 độ không ????
Bác biết không nhiều nhưng lại hay đả kích , bây giờ tôi lại loay hoay chụp hình và ngồi viết để chứng minh rằng có loại thiết bị như vậy tự nhiên thấy cũng uổng công quá . Chỉ có điều thiết bị đó là có thật , và việc bác không biết về thiết bị đó cũng có thật luôn ....Với thiết bị dó , ngừoi ta chạy xe buổi sáng không phải với khói xe mờ mịt hơi xăng( Điều này làm ảnh hưởng xấu tới Catalysator đó ) hoặc là nổ máy ầm ỹ ờ khu dân cư tới cả nửa tiếng rồi mới nghênh ngang xuống xe để chạy ( Chuyện này chỗ tôi người ta cấm , không phải như bên Nga chỗ Bác ) , đó là sự khác nhau về đẳng cấp kỹ thuật xe hơi giữa nga và các nước Tây âu . Nói thẳng bác đừng tự ái ! Tôi vốn cực ghét khoác lác , bác lại chứng minh là tôi khoác lác , đâm ra tôi buồn mà phải viết lại thế này thôi ...Cùng đi sống nhờ xứ người , thấy cái gì hay thì kể thôi , chứ có gì tự hào mà khoe , xét cho cùng : Toàn là cãi nhau về cái hay cái dở của người ta phải không Bác .

Còn Sibiri , thì chính tôi lại được xem một phóng sự , kể về một người lái xe chở thiết bị chi đó của Hệ thống khí đốt từ Đức sang , xe họ phải nổ máy liên tục qua đêm , trừ khi họ tìm được một trạm lớn với máy sưởi bên trong , tôi chưa ở Siberi , nhưng tôi đồ rằng Bác cũng chưa ở đó luôn nên mới nói vậy ! Giờ tôi đố bác một câu đố vui : Khi Âm 40 độ , điều gì xảy ra với nhiên liệu ( Xăng , Diesen , Nhớt ..) Bác có biết hay không ???
Hay là bữa nào đi du lịch Na Uy một chuyến đi Bác ạ , để xem bạn bè tôi qua đó chơi bị vỡ kính và đôi khi phải cứu hộ mỗi sáng vì xe thiếu những thiết bị như tôi đã kể trên và lái xe chưa có kinh nghiệm !
 
Last edited by a moderator:
Bị Bấm 1 lỗ
27/7/05
248
0
16
RE: Xe pháo bên Nauy

Một chút giải thích với bác Der Fahrer

Chuyện Siberia hôm nào có dự báo thời tiết tôi sẽ chụp hình cho bác xem :D:D:D, vùng Siberi tôi cũng đã từng đi có việc xuống đó, và đã từng chịu các trận rét nhiệt độ xuống cỡ -30 - -35C. Thiết bị sưởi nóng máy xe như bác nói tôi chưa thấy, cái này thì đúng là tôi hồ đồ khi đã vội nghi ngờ bác:):):). Còn sưởi nội thất như bác nói thì có thấy và nó cũng chẳng đến 2000 EUR cả công lắp ở Nga, tuy nhiên cái này còn do thuế má và tiền công thợ nữa. Tôi thấy lạ khi mùa đông bên Na Uy xe để ngoài trời phải nổ máy cả đêm (xe du lịch) thế khí thải xe đấy không bị cấm hả bác??? Bên Nga chuyện xe chết máy mùa đông vẫn có, và thường chỉ có ở xe Nga hoặc xe tư bản quá cũ.
Đẳng cấp kỹ thuật xe Châu Âu và Nga khác gì nhau, châu Âu có gì Nga có đó, các loại xe bác kể ở Nga chạy đầy ngoài đường (tất nhiên là ít hơn nhưng không đến nỗi chỉ có một hai chiếc như VN, năm 2004 riêng xe Merc dòng S ở Moscow tiêu thu mấy nghìn chiếc đấy là đường chính ngạch)... trừ xe thể thao thì quá ít, câu lạc bộ Ferarri ở Moscow đâu có xấp xỉ 100 chiếc thì phải, vì đường Nga cực xấu, nhìn đường bên Na uy các bác post lên phát thèm, đường Nga chỉ loanh quanh Moscow mới được như thế, ra khỏi TP 50km là xấu lắm rồi.
Tôi chịu khi đên -40C dầu nhớt và xăng sẽ bị làm sao .... bác cho tôi mở thêm kiến thức nào, cái này tôi cũng sẽ tìm hiểu thêm trên mạng.
Chuyện kính xe vỡ, thì không phiền thêm bác nữa vì cái loại kính đặc biệt đắt hơn kính thương 1000 EUR thì tôi không biết, tôi chỉ biết nếu dùng kính đúng hãng rất ít khi bị nứt kính (nói đúng hơn là tôi chưa thấy) vì lạnh cả.

Thế thôi nếu có gì làm bác phiền lòng tôi xin lỗi, tính tôi hay tò mò ... đặc biệt là cuộc sống các nước khác ngoài Nga.
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xe pháo bên Nauy

Nhân chuyện xe xứ lạnh , giới thiệu với các Bác thiết bị sưởi Độc lập của Merc hạng C , chạy xăng hoặc Dầu Diesel , Công suất 5,5 Kw . Ở xứ ta , chuyện này không thiết thực nên ít đề cập , chỉ giới thiệu qua cho vui thôi ...;)

standheizung.jpg


Giữ ấm nước , dầu , nhiên liệu và nội thất , giá thành khỏang 1200 Euro chưa kể công lắp , tùy đời tùy loại mà giá khác nhau .

Nhờ Hệ thóng này , ta tránh được hiện tượng đông nước làm bể Block máy hay hỏng bơm nước ( Có thể dùng nước chống đông tới âm 30 độ , tuy nhiên , biện pháp này vẫn được coi là an toàn hơn ), tránh dầu đóng váng không lên kịp các điểm bôi trơn khi mới khởi động ( Khỏang 30 s giây đầu tiên chạy không được bôi trơn sau khi nổ máy mùa đông cũng đủ giảm tuổi thọ của bộ hơi và các bơm cao áp ) , Tránh hư hỏng nội thất ...và vài tác dụng kác nữa ....
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/12/04
304
0
16
Ha noi
RE: Xe pháo bên Nauy

Em hỏi hơi ngu một tí: Thế cái cục đấy thì lắp vào đâu được hở bác? Em thấy nó cứ to to làm sao ý.
 
Bị Bấm 1 lỗ
27/7/05
248
0
16
RE: Xe pháo bên Nauy

Trích đoạn: hachi

Em hỏi hơi ngu một tí: Thế cái cục đấy thì lắp vào đâu được hở bác? Em thấy nó cứ to to làm sao ý.

Tôi đã thấy có xe lắp dưới gầm xe ....
 
Hạng B1
23/9/05
65
0
0
RE: Xe pháo bên Nauy

tôi cũng đã qua mùa đông ở Thụy Điển và Đan mạch, tiếc rằng chưa kịp qua Nauy vì phải về gấp. Xe cộ thì đúng như bác Mondeo nói, nhiều Mer, BMW, Audi, nhưng chủ yếu vẫn là Volvo va SABB (SABB nhiều hơn). Đường xá thì quả là nhất TG về độ an toàn, lý do: rộng, ít xe, rất ít đường giao cắt (chỉ ơ nông thôn thôi).
Mùa đông cũng không thấy có xe nào phải nổ máy để qua đêm cả. các xe đều có hệ thống sưởi và chống đông chất lỏng.
Nói chung là nhiều lúc thấy tủi thân vì đời sống nó cao quá. Đấy mới là XHCN đúng nghĩa các bác ạ...
 
Hạng D
19/1/04
2.087
11
0
45
RE: Xe pháo bên Nauy

Iem ở chỗ cô gái hà lan đỡ lạnh hơn nhưng sáng nào cũng phải cạo tuyết, xe iem thì đời 89, 90, 91 đề 2-3 nhát nổ ngay.
 
Hạng B2
8/6/05
360
0
0
RE: Xe pháo bên Nauy

Trích đoạn: tay lai non
Volvo va SABB (SABB nhiều hơn)
Cái này gọi là SAAB bác ạ. Chữ Aaaaaaa nó dài dằng dặc kia. :)

Nói chung là nhiều lúc thấy tủi thân vì đời sống nó cao quá. Đấy mới là XHCN đúng nghĩa các bác ạ...
Không phải cứ đời sống cao là XHCN, mà cái chính là an sinh XH tốt. Cái này ở Mẽo còn xa mới theo kịp các nước châu Âu lục địa, kể cả ở những thành phố có mức sống cao. Mà Bắc Âu là vùng có mức độ an sinh cao nhất châu Âu trước đây. Nói "trước đây" là vì độ mươi năm gần đây thì kinh tế ở đó có dấu hiệu chững lại, các đảng cánh tả dần dần mất thế chủ động, để phái hữu nắm quyền và cải cách lại hệ thống xã hội theo hướng hạn chế an sinh xã hội để giảm gánh nặng cho kinh tế, lấy lại đà phát triển.