OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.242
2.871
113
Skoda là nhà sản xuất ô tô được sáng lập từ năm 1895 và đã trở thành một trong những thương hiệu ô tô có lịch sử lâu đời nhất thế giới. Skoda hiện đã có mặt trên hơn 100 quốc gia và quyết tâm bước vào thị trường Việt Nam trong 2023. An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của Skoda trong suốt chiều dài lịch sử. Tính đến nay, Skoda đã có hơn 50 năm thực hiện các thử nghiệm va chạm (crash-test) để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Xe Skoda sắp phân phối tại Việt Nam đạt an toàn chuẩn châu Âu


Thử nghiệm va chạm là gì?

Thử nghiệm va chạm (crash-test): được thực hiện để kiểm tra khả năng bảo vệ người lái, hành khách và người tham gia giao thông khi xảy ra va chạm cho các phương tiện vận tải. Những chiếc xe trong các thử nghiệm va chạm sẽ được cho đâm vào các vật thể nhằm kiểm tra hệ thống an toàn bị động.

Hệ thống an toàn bị động là rào chắn cuối cùng bảo vệ người lái nếu xảy ra va chạm, bao gồm: khung và gầm xe, túi khí, dây an toàn,…

Trong khi đó, hệ thống an toàn chủ động là các tính năng giúp người lái chủ động bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông, bao gồm các hệ thống cảnh báo và trợ giúp lái xe mượt mà, an toàn: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cảnh báo giữ làn đường, cảnh báo điểm mù,…

Kỹ lưỡng ngay từ giai đoạn bắt đầu

Sự an toàn là ưu tiên hàng đầu của thương hiệu Skoda. Ngoài việc được trang bị các thiết bị hiện đại, Skoda còn có quy trình kiểm tra an toàn nghiêm ngặt trước khi xe đến tay người tiêu dùng. Cuộc thử nghiệm va chạm (crash-test) đầu tiên đã được ghi nhận diễn ra và tháng 5 năm 1972 và chiếc Skoda 100 L được ghi nhận là phương tiện đầu tiên trải qua thử nghiệm này. Tính đến nay, thương hiệu đã có hơn 50 năm liên tiếp thực hiện các thử nghiệm va chạm (crash-test) để đảm bảo an toàn cho mọi chiếc xe.

Ngày nay, với công nghệ hiện đại, Skoda đã rất đầu tư cho việc đảm bảo an toàn. Từ giai đoạn chiếc xe còn là mô hình trên máy tính, Skoda đã mô phỏng tất cả các điều kiện tải trọng và kiểm tra trên hệ thống ảo. Các đặc điểm liên quan của xe như độ cứng, độ bền, hành vi va chạm hoặc thậm chí độ bền và âm thanh có thể được tối ưu hóa. Khoảng 1000 mô phỏng máy tính trước thử nghiệm.

Sau đó, sau khi chiếc xe được dựng trong môi trường thực, nó còn trải qua hàng loạt các thử nghiệm va chạm vật lý trực tiếp. Các thử nghiệm cũng được thực hiện trên từng bộ phận thân xe, chẳng hạn như nắp ca-pô và cản trước. Với mỗi cuộc thử nghiệm cho từng thành phần xe, trung bình Skoda cần thực hiện 140 mô phỏng ảo, sau đó mới tiến hành trong môi trường thực tế.

Phòng thử nghiệm va chạm của Skoda

Crash test ngày nay 4.jpg


Skoda hiện đang vận hành một cơ sở thử nghiệm va chạm hiện đại bậc nhất và tại Trung tâm thử nghiệm Polygon có trụ sở tại Úhelnice, cơ sở này đã được mở rộng toàn diện vào năm 2020 và thậm chí đã giành giải Phòng thí nghiệm va chạm của năm 2020 từ Tạp chí Thương mại Công nghệ Thử nghiệm Ô tô Quốc tế (Automotive Testing Technology International).

Các quy trình thử nghiệm va chạm hiện đại đã được phát triển và thiết kế đặc biệt bởi nhiều thế hệ chuyên gia. Phòng thử nghiệm hiện đại của Skoda ngày nay được dùng để thực hiện nhiều loại hình thử nghiệm khác nhau.

Một phòng thử nghiệm với công nghệ tiên tiến kiểm tra không chỉ theo các yêu cầu khi kiểm định mà còn theo các điều kiện khắt khe hơn nhiều của các tổ chức khác nhau, chẳng hạn như các hiệp hội NCAP khác nhau (châu Âu, Hoa Kỳ,…). Rudolf Tesárek, điều phối viên tại phòng thử nghiệm va chạm Skoda - người đã chứng kiến sự tiến bộ to lớn trong ngành cho biết: “Chúng tôi có thể thực hiện hầu như tất cả các bài kiểm tra hiện đại theo những tiêu chuẩn khắt khe ở đây.”

1690187340963.png


Skoda thực hiện nhiều thử nghiệm va chạm trong phòng thí nghiệm va chạm của mình. Bên cạnh các thử nghiệm trong quá trình thiết kế và sản xuất ô tô để, phòng thử nghiệm cử Skoda cũng có đủ tiêu chuẩn để thực hiện các bài kiểm tra với mục đích kiểm định và kiểm tra thử trước khi bài kiểm tra Euro NCAP chính thức. Dưới đây là một số ví dụ về các thử nghiệm mà phòng thử nghiệm Skoda có thể thực hiện:
  • Kiểm định an toàn khi xe va chạm trực diện 40% chiều rộng vào chướng ngại vật ở tốc độ 56 km/h (Quy định 94 ECE)
  • Bài kiểm tra Euro NCAP: cho xe va chạm trực diện 40% chiều rộng vào chướng ngại vật ở tốc độ 64 km/h
  • Bài kiểm tra khi xe va chạm trực diện 100 % chiều rộng vào chướng ngại vật cứng ở tốc độ 50 km/h với một cặp hình nộm nữ
  • Bài thử nghiệm khi xe chạy ở tốc độ thấp để xác định ngưỡng bung túi khí chính xác ("kiểm tra kích hoạt" và "kiểm tra không kích hoạt")
  • Bài va chạm bên hông xe ở vận tốc 32 km/h vào cột
  • Bài cho một thanh chắn có thể biến dạng (xe đẩy, 1.400 kg) va chạm vào hông xe ở tốc độ 60 km/h
  • Bài kiểm tra khi một xe đẩy ở tốc độ 30, 50 hoặc 80 km/h va chạm vào đuôi xe ô tô đứng yên
Xuất sắc vượt qua thử nghiệm Euro NCAP

Euro NCAP (The European New Car Assessment Programme) là một chương trình đánh giá và xếp hạng an toàn cho phương tiện giao thông tại châu Âu. Chương trình bắt đầu từ năm 1997 và được hỗ trợ bởi chính phủ các nước châu Âu cũng như bởi Liên minh châu Âu. Hiệp hội thực hiện các thử nghiệm va chạm trên các phương tiện giao thông và đánh giá mức độ an toàn chủ động, bị động, cũng như mức độ an toàn cứu hộ và phục hồi của chúng. Khía cạnh quan trọng nhất của quá trình thử nghiệm là thử nghiệm tác động vật lý trực diện vào chiếc xe.

Vượt qua bài kiểm tra Euro NCAP với kết quả cao là mục tiêu của mọi dòng xe châu Âu. Nói cách khác, đây cũng là tiêu chuẩn những dòng xe như Audi, BMW, Mercedes Benz, Land Rover,... hướng tới.

Để vượt qua thử nghiệm crash test, khung gầm của xe cần cứng và chịu lực tại các khu vực như cabin để bảo vệ người lái và hành khách. Đồng thời, cần có vùng bị biến dạng có khả năng hấp thụ xung lực khi xe va chạm (tại capô, cản trước,...) để đảm bảo an toàn tối ưu. Vì vậy khi thực hiện thử nghiệm va chạm, phần đầu và đuôi xe với khung gầm đạt tiêu chuẩn sẽ bị biến dạng, bóp méo, uốn cong, giúp giảm lực tác động lên khoang lái và hành khách.

1690187319809.png

Phần đầu xe với khung gầm đạt tiêu chuẩn bị biến dạng khi va chạm, giúp giảm lực tác động lên khoang lái và hành khách.


Kết quả từ bài kiểm tra tham chiếu Euro NCAP và bài kiểm tra Global NCAP về an toàn va chạm chứng thực cho nỗ lực của Skoda: tất cả 15 mẫu Skoda mới được giới thiệu từ năm 2008 đều đạt được xếp hạng năm sao cao nhất. Vào năm 2021, Fabia và Enyaq iV hiện tại được vinh danh là phương tiện an toàn nhất trong các hạng tương ứng.

Tại thử nghiệm Euro NCAP năm 2021, các dòng xe như Fabia, Enyaq iV,… của Skoda là những phương tiện đạt độ an toàn cao nhất trong cùng phân khúc. Các mẫu xe Skoda cũng được công nhận là phương tiện an toàn nhất trong phân khúc bên ngoài châu Âu. Global NCAP đã xếp hạng 5 sao cho mẫu Skoda Kushaq, cho đây là một trong những chiếc xe gia đình an toàn nhất cho cả người lớn và trẻ em. Skoda cũng đã đạt được kết quả xuất sắc trong các bài kiểm tra ANCAP cho thị trường Úc và New Zealand; các mẫu Fabia, Kamiq, Octavia, Scala, Karoq và Kodiaq đều nhận được chứng nhận 5 sao tại thị trường châu Âu.

Skoda sắp đến Việt Nam

1690187282190.png

Lễ ký kết giữa Skoda và TC Motor

Đến nay, Skoda luôn nằm trong top 10 thương hiệu bán chạy nhất tại châu Âu suốt nhiều năm qua. Trên thế giới, Skoda có mặt tại hơn 100 quốc gia, trong đó có những thị trường như Anh, Đức, Pháp, Nga, Úc, Ấn Độ, Đài Loan,... Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược tiếp theo trong quá trình toàn cầu hóa của thương hiệu ô tô Skoda. Ở giai đoạn đầu, những chiếc ô tô đầu tiên của Skoda sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Liên minh châu u và được TC Motor - thuộc Tập đoàn Thành Công (TC Group) phân phối trong năm 2023.

Đồng thời, TC Group cũng đã có kế hoạch lắp ráp ô tô Skoda tại Việt Nam. Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô thương hiệu Skoda tại Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng, thuộc Khu công nghiệp Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh là dự án được đầu tư 100% bởi vốn của TC Group. Dự án được xây dựng trên diện tích 36,5 ha, công suất 120.000 xe/năm.

1690187258678.png

Mặt bằng Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng

Skoda Việt Nam hiện đang trong giai đoạn gấp rút chuẩn bị cho sự kiện ra mắt thương hiệu và xe tại thị trường Việt Nam trong năm 2023. Đây là hành động thể hiện sự quyết tâm của Skoda tại thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

skoda.jpg


Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tiềm năng của xe Skoda tại thị trường Việt Nam?
 
Hạng C
23/9/20
880
7.447
93
A Vượng sao ko đi từng bước như Thành Công Ninh Buồn cho đỡ lỗ nhỉ?
 
Hạng C
22/3/16
974
9.097
93
Túm lại quan trọng nhất vẫn là giá bán. Mang cái mác xe châu Âu xong để cái giá ngáo ngơ như thằng anh VW thì xác định nhập về để chưng bày cho vui.
Bọn này nếu lắp ráp, và VW cũng ráp tại VN thì giá cả cũng ngon
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
28/8/19
6.718
11.427
113
Palm Beach, Florida, US
Túm lại quan trọng nhất vẫn là giá bán. Mang cái mác xe châu Âu xong để cái giá ngáo ngơ như thằng anh VW thì xác định nhập về để chưng bày cho vui.
Dạ em cũng biết thân biết phận. Em là tự thân nuôi lớn xuất thân bần hàn ko sánh được VW xuất thân dòng dõi COCC :(
 
  • Like
Reactions: Perenco