Vote theo bác. Em bổ sung thêm: nếu 6 cấp AT đi tp thì em thích, còn đi đường dài đèo dốc e vẫn thích MT.Cảm nghĩ cá nhân: nếu AT 4 cấp cộng vơí chấm nhỏ thì đi số sàn có vẻ hợp lý. Còn AT 6 cấp trở lên thì nên chạy AT.
Bác chạy dữ quá. Em rất thích lái kiểu của bác để có cảm giác chỉ trong 2 tình huống.Các ý trong bài em ko bàn tới, em chỉ chia sẻ trải nghiệm cá nhân khi gắn bó với xe số sàn và thử qua nhiều xe số tự động.
Vấn đề chính là với số sàn em có thể chủ động chọn số theo đúng ý của mình, tất nhiên là khi đã quen xe rồi. Còn đối với hộp số tự động (không phải loại ly hợp kép nhé) thì sẽ phải chuyển số tuần tự, tức là 5->4->3->2. Số tự động từ số 5 ko thể về số 2,3 ngay tắp lự như số sàn, vì thế nó sẽ có độ trễ nhiều hơn và khó mà theo đúng ý mình đc. Hay còn gọi là ko "nhạy bén".
Trường hợp thực tế như thế này: lúc Tết em có chuyến đi từ tp ra miền Trung với con Vios ghẻ số sàn. Trên đoạn từ Đà nẵng vào Quy Nhơn em có dịp được đua với chiếc Mer GLK300 màu trắng Ngọc Trinh đời 09-10, biển 49 Lâm Đồng. Ban đầu thì em chỉ bám đuôi thôi vì tài xế GLK chạy rất "số má". Phải gọi là đạp lút cán, hết ga, vượt ngay khi có thể. Dễ hình dung thì ra đường em với xe đó chỉ chạy thua xe cấp cứu à.
Rồi cuối cùng cũng đến tình huống mà nghĩ đến giờ em vẫn còn hả hê. Số là đến một đoạn cả 2 đều chịu đi sau xe tải đòn khá dài đang đi tốc độ cà tàng khoảng 40 km/h. Do xe ngược chiều đông nên không chiếc nào dám vượt ẩu.
Lúc đó em đang đi số 4. Rồi sau khi đợt xe ngược chiều qua hết, em phán đoán nhanh nên chuyển ngay về số 2. Chiếc Vios giựt bắn lên 1 cái do ly hợp chịu tải lớn, tiếng động cơ gầm lên grừ grừ do ép số rất kích thích và tiếng bánh đà bắt đầu rống lên cứ như chuẩn bị ăn tươi nuốt sống chiếc GLK vậy. Vòng tua rơi vào khoảng 2800-3000 nếu em nhớ ko lầm.
Chiếc GLK không bỏ lờ cơ hội ngay lập tức vượt xe tải, mà chắc hộp số đang ở số 4 hay 5. Khi vượt để ở chế độ S thì hộp số trả về một số là cao tức là số 3 hay 4 gì đó nên gia tốc ko đc ấn tượng lắm. Em đoán là do tua máy chưa vào dải mômen xoắn cao nhất.
Xe em để ở số 2 thì khoảng vòng tua đang ở dãy mômen xoắn khá dư dả nên chỉ cần đạp lút sàn. Đếm 1,2,3,5 (cho thiếu nhịp 4 nhìn đồng hồ tốc độ đi) thế là trong tíc tắc đồng hồ tốc độ chỉ 60, rồi 80 km/h. Em vượt một lúc 2 chiếc, GLK và chiếc xe tải, nhẹ nhàng chư chơi trò đếm cừu vậy đó. Tình huống này gọi là vượt 3 hay 3some, khá mạo hiểm nhưng mà vượt qua rồi, cảm giác cứ phải gọi là "lên đỉnh".
Lúc đó chắc tài xế GLK cũng bất ngờ lắm, khi đang tung hết gia tốc của xe mình mà bị thằng Vios sức mạnh ko tới phân nửa của mình (à có độ vui vẻ thêm vài thứ liên quan đến công suất) "dằn mặt" ko chút khó khăn mới nhục
Kể tới đây có thể nhiều bác bảo em chém gió thì em cũng đành chịu thôi. Cái thú của việc lái số sàn là mình hiểu rõ bản chất chiếc xe của mình, cảm nhận chiếc xe với mình cứ như là một. Có thể nghe tiếng máy mà biết thời điểm sang số, nghe tiếng gầm mà đoán được xe đang ở dải mômen xoắn thế nào. Có thể chọn số để đi cho tiết kiệm hay chạy "sốc" thỏa đam mê tốc độ, và thậm chí chủ động hạ số trước khi vào cua để tăng độ bám đường thay cho các hệ thống ổn định thân xe. Đúng hoàn toàn với nghĩa mình chủ động kiểm soát mọi thứ.
Đi số tự động sao các bác thử được mấy kỹ thuật nâng cao như hard launch. Tức đề pa ăn gian bằng cách rev máy ở vòng tua sweet spot của động cơ và hộp số 3500-4000v/ph, xong đột ngột thả chân côn ra để chiếc xe lao đi như tên bắn. Có thử cảm giác đi đèo về số 2, rê côn heel and toe để tua máy lên cao vượt qua mấy chiếc xe tải, đòn dài dễ như trở bàn tay mới biết nó "phê" cỡ nào, heheh.
À còn một điều nữa, đi đường dài số sàn sẽ ít buồn ngủ hơn số tự động. Do hack speed thú quá quên cả mệt mỏi luôn. Nhiều khi hack speed xong hành khách chưa say xe mà thằng tài say trước rồi )
Mời các bác xem clip em lụm lặt mấy khoảnh khắc em lái trong chuyến đi miền Trung. Một số cảnh tối hơi khó xem mong các bác thông cảm.
1. Có người tài trợ xe để đua (có mình em trên xe)
2. Em chơi Need for Speed.
Đồng ý với bác. Bản lĩnh là làm những gì mình thích.Số sàn (xe hơi) và côn tay (xe máy) với một số người đó là đam mê, với một số khác là của nợ. Thích cái nào (và có điều kiện) thì chơi cái đó.
Bản lĩnh của người đàn ông là ở chỗ:
1. Biết mình thích cái gì, không a dua
2. Có đủ tiền mua được cái mình thích
3. Lái được (và lái ngon) cái mình mua.
Em thấy chả có lý do gì để nói lái xe số sàn là bản lĩnh hay ngược lại. Nói thế hóa ra mấy bác lái xe công nông của Tung Của (3 bánh + côn tay + 2 cần số) toàn là đại bản lĩnh à.
Em cũng mê số sàn. Vì đối với em lái xe cũng cần thú vị chút, giải trí chút. Còn nếu chỉ đơn thuần che nắng mưa thì số tự động tiện hơn
Mua mỗi loại một chiếc.AT và MT em đều thích, mỗi loại có cái hay của nó !!!
Mua mỗi loại một chiếc.
Bác nói đúng tâm ý của em rùi đó ! Hiện em đang dùng Cruze LTZ AT và đang tích lúa để mần một em bán tải MT nữa. Còn 2 bánh thì em đang xài 1 xe ga và 1 chiếc Exciter côn tay...!!!
MT máy dầu thì đạp ko sướng nha bác. Đó là cảm giác của em khi chạy Fortuner máy đầu so với chạy Vios MT. Mà khi bác mua bán tải chắc nhắm máy dầu vì mô men xoắn lớn.Bác nói đúng tâm ý của em rùi đó ! Hiện em đang dùng Cruze LTZ AT và đang tích lúa để mần một em bán tải MT nữa. Còn 2 bánh thì em đang xài 1 xe ga và 1 chiếc Exciter côn tay...!!!
Bác chơi 2B côn tay làm em nhớ ngày xửa ngày xưa từng chạy Su 2 thì pô cao, Kawa, Honda 67, CD, Win... và cả Min khờ.
V8 số sàn thì em chưa có cơ hội trải nghiệm nhưng xe động cơ I6 dung tích 6700cc số sàn 6 tiến 1 lùi thì em đã có thời gian 18 tháng trải nghiệm..... Khá là phê bác ạ...!!!!chạy xe quan trọng gì cái option hả các bác,được cái máy v8 la ngon, còn số gì chạy tới chạy lui thôi,hihihi
trên đây có bác nào chạy máy v8 số sàn chưa ,cho em biết cái cảm giác với