Anh em mình bình lọan xe và đường nhiều ròi. Về xe ta bàn cũng rất rộng, rất sâu. Về đường ta cũng nói không hề ít và cũng không kém phần chi tiết ! Hôm nay, ngồi không dâm nghĩ ...quẩn : vậy giữa xe và đường cái nào có trước cái nào? Ngạn ngữ chẳng có câu đại ý : đường do người đi mà có đó thôi. Cho nên chắc là xe hay người đi nhiều mới thành đường. Vậy xe có trước ! Nhưng xét lại lịch sử hình thành và phát triển của xã hội lòai người thì thấy có gì đó chưa ổn : Từ thửa sơ khai ban đầu, tổ tiên lòai người cũng bắt đầu đi từ bốn chân rồi đến hai chân. Lúc đó có xe đâu mà đã có đường rồi. Vậy đường phải có trước chứ ! Túm lợi, kiểu gì cũng thấy có ný.
Vậy tếh nào là đúng hả các bác?
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Không có chuyện gì 8, nên bác nghĩ đến chuyện kiểu con gà & qủa trứng...? Đường có trước chứ nhỉ?
 
Hạng C
20/3/08
860
4
18
ôi,tưởng gỉ,ngựa vằn sọc đen hay sọc trắng,trứng có trước hay zịt có trước,toàn nhửng câu không trả lời được.Có gì đặc biệt ở đây nhỉ.
 
Hạng B2
31/1/06
194
0
0
38
theo em thì con người có trước rồi đi bộ trên đường rùi mới có đường đi,đi bộ mỏi quá mới phát minh ra xe rùi mới có xe đi.kaka....
 
Hạng B2
22/8/06
216
25
28
62
Cũng khó kết luận nhỉ. Xe với đường không phải như cỏ thể người với cái áo: người lớn đến đâu thì may áo đến đó; chẳng có ai đi may áo để dành đến khi nào lớn thì mặc cả.
Nhưng xe với đường, cái nào có trước thì nó lại thuộc vào tầm nhìn của người làm quy hoạch đô thị. Nếu tầm nhìn không quá ngọn cỏ thì cứ mặc kệ, xe đi kẹt đường rồi ta mới tính.
Tôi lấy ví dụ về quy hoạch ở Pleiku: trước 1975, Pleiku là 1 đô thị của lính, vì đây là tiền đồn của MN chống lại CS. Cả thành phố chẳng có mấy tòa nhà cao tầng, cỡ 3-4 tầng thôi là hiếm lắm rồi, người dân thưa thớt, toàn lính. Vậy mà người ta quy hoạch đường rất rộng, 2 con đường quanh chợ, bây giờ gọi là đường Trần Phú và Hai Bà Trưng, chỉ có một làn đường nhựa nhỏ, rộng khoảng 7 m ở giữa, còn 2 bên là lề đất, mỗi bên khoảng 20m - 30m. Hồi mới giải phóng, đến Pleiku, bạn sẽ thấy 2 con đường này rất rộng, mà cũng chẳng có mấy người đi lại. Thế rồi, thấy rộng quá, các quan chức có thẩm quyền nhà ta mới cho nhà dân lấn ra khoảng 10m, làm đường mới rộng khoảng 14m, lề đường gần 10 m. Và hậu quả là bây giờ 2 con đường này lúc nào cũng ghẹt người - xe: gần bằng SG. Còn đường Trần Phú nối dài, mới mở hơn 10 năm nay: rộng khoảng 12m, lề đường 3m (để dành đất chia lô bán cho nhiều tiền) thì quá chật rồi. Bây giờ làm sao mở rộng ra cho xe chạy đây?
Thế đấy, quy hoạch là công việc phải làm trước hằng chục, trăm năm, phải có đường sẵn cho xe chạy. Đó là việc mà các nước tiên tiến họ đã làm, ta cứ theo, đâu cần gì bàn cãi nữa.
Cần bàn là làm sao tìm được người có Tầm - có Tâm - Có trình độ để làm, chứ cứ như để kiểu người như ông Sỹ kia, hết làm hư Cầu NH Cảnh lại đến hầm Thủ Thiêm chưa dùng đã hư thì rồi TP bỏ hết xe, đi bộ vẫn bị kẹt.
 
Hạng D
22/6/08
1.027
803
113
Xe và đường cái nào có trước không còn quan trọng nữa bởi vì đó là triết lý của mỗi người nhưng cái quan trọng nhất của mọi người nói chung và anh em OS nói riêng đang quan tâm là khi nào giá xe ở VN bằng giá xe ở Mỹ!!!???.
 
Hạng C
10/5/06
747
397
83
Em thấy dạo này đường xá xuống cấp quá . Các bác nên chuyển sang đề tài: Đường sửa xong trước hay xe của mình hứ trước (do đi trên đường đó). :D