Mới kiếm được bài đăng chơi
Sự thật về khả năng giữ giá của Toyota?
Nếu không phải là tình yêu thì không thể có chuyện xe Toyota trang bị gần như không có gì, giá cao, nhưng doanh số không ngừng tăng.
Trong suốt những năm qua, doanh số bán xe của Toyota tại Việt Nam không ngừng tăng trưởng đó là nhờ tình yêu của các khách hàng Việt dành cho hãng. Vâng, phải gọi đó là tình yêu bởi rất nhiều thứ để minh chứng cho điều đó:
1. Nếu không phải là tình yêu thì không thể có chuyện xuất hiện câu thành ngữ: Xe máy Honda, xe hơi thì Toyota.
2. Nếu không phải là tình yêu thì không thể có chuyện: ở thị trường Việt Nam, Toyota trang bị gần như không có gì, giá cao, không tiện ích, không cảm giác lái, không trải nghiệm, không tận hưởng. Hay người ta thường nói "không thể hỏng những gì nó không có", nhưng doanh số không ngừng tăng. Toyota luôn có ít nhất 4-5 mẫu xe bán chạy nhất nằm trong top 10 theo bảng xếp hạng hàng tháng.
3. Nếu không vì yêu thì hẳn các bạn đã không tự đánh lừa mình bằng cảm giác giữ giá, lành, bền bỉ, ít hỏng vặt.
Thực tế Toyota có thể hơn một số thương hiệu về điểm này nhưng so với các hãng xe Nhật khác thì cũng không hơn. Những người từng đi các dòng xe Nissan, Mazda, Suzuki... của Nhật hẳn biết các xe này cũng lành, bền bỉ, ít hỏng vặt chẳng kém gì.
Thậm chí một số dòng xe giá rẻ phân khúc thấp như Kia Pride CD5 của Hàn Quốc chạy trên chục năm người ta vẫn mua đi bán lại và chạy tốt, thì những xe cao cấp hơn vẫn bị coi là chóng tã cũng chỉ là những nhận định phiến diện mà thôi, của bền tại người ấy mà.
Về khoản giữ giá thì xin nêu luôn một minh chứng.
Để mua một chiếc Altis 1.8AT của Toyota, cần phải bỏ ra 935 triệu đồng (tạm tính tiền xe cộng trước bạ, bỏ qua các chi phí lặt vặt khác), sau 5 năm bán lại 800 triệu (tính xông xênh hết cỡ chứ chắc sau 5 năm khó mà bán được 800 triệu), lỗ 135 triệu.
Giả sử cũng có 935 triệu nếu mua Mazda3 1.5 AT chi hết 803 triệu còn 132 triệu gửi tiết kiệm ngân hàng, lãi suất 8% tiền lãi thu được 5 năm là 53 triệu. Sau 5 năm bán lại 702 triệu, lỗ 233 triệu (nghe có vẻ lỗ hơn Altis 98 triệu) nhưng nếu cộng hết các khoản thu lại được, ta có số tiền thu hồi = 702 triệu bán xe + 132 triệu gửi tiết kiệm chưa dùng + 53 triệu lãi tiền gửi = 887 triệu (thu về nhiều hơn Altis 87 triệu).
Như vậy, nhìn vào kết quả tính toán trên, nếu có cùng đủ tiền mua Toyota và cân nhắc với các lựa chọn khác.
4. Toyota yêu khách hàng Việt vì các bạn là những người thật hào phóng và tốt bụng
Sản phẩm của Toyota Việt Nam không cần cải tiến vẫn tăng giá 2 lần trong năm lên 5-10% trong khi các hãng khác giữ nguyên hoặc giảm giá. Điều đó có nghĩa thực chất là khách hàng đang rất sẵn lòng biếu cho hãng một khoản tiền không nhỏ mỗi khi mua xe mà không cần lý do. Có lẽ đến anh chị em ruột cũng khó được đối xử tốt bụng và hào phóng đến thế.
5. Có thể một số bạn sẽ nói Toyota đâu chỉ bán tốt ở Việt Nam, ở các nước tiên tiến doanh số của Toyota cũng dẫn đầu mà. Tất nhiên điều đó đúng nhưng ở các nước đó, Toyota được sản xuất theo tiêu chuẩn khác, an toàn hơn rất nhiều trong khi giá một chiếc Toyota chênh so với xe khác trong cùng phân khúc là không đáng kể nên người tiêu dùng có thể sẵn sàng bỏ ra thêm ít tiền để hưởng những cái ưu điểm của Toyota là một việc bình thường.
Trong khi ở Việt Nam, tiêu chuẩn an toàn của Toyota là thấp và do hệ thống thuế má khủng nên giá xe ở Việt Nam cao hơn gấp 3 lần so với Mỹ hay một số nước khác, vì thế chênh lệch giá trở nên cao hơn nhiều so với các xe khác cùng phân khúc trong khi lợi ích mang lại rất nhỏ.
Chưa hoàn toàn đúng, có nhiều lý do khác khiến Toyota dù có bị công kích của không it người nhưng vẫn đứng vững:
1. Toyota không chỉ là "thần thánh"
(như cách nói của một số người) ở VN mà luôn là thương hiệu xe hơi số 1 của thế giới
(có lúc thuộc về Volkswagen), nhiều dòng xe của Toyota luôn bán chạy số 1 ở Mỹ
(thị trường lớn nhất thế giới) và nó còn có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới trong nhiều năm nay
(185 nước và vùng lãnh thổ - Đặc biệt IS và Al-qaeda rất khoái bán tải của Toyota...).
2. Chất lượng của Toyota không hề kém, tuy nhiên khi về VN nó đã phải "thích nghi" với điều kiện thực tế. Vỏ mỏng, an toàn tối thiểu, option nghèo nàn ... cái đó khách quan mà nói phần nhiều do chính sách thuế và hàng ròa kỹ thuật của VN quá lạc hậu, nó tiết kiệm để bán được với giá thấp mà lại lời nhiều thì nó sẽ làm - còn nếu muốn tốt hơn nó sẽ cóp dòng/phân khúc cao hơn cho thoải mái mà lựa chọn.
3. Dich vụ sau bán hàng của Toyota cũng có nhiều ưu điểm hơn các thương hiệu khác: Giá cả bình dân, mạng lưới rộng, thương hiệu quen dùng nên kỹ thuật viên cũng dễ làm, phụ tùng phổ biến không phải đặt và chờ đợi
(với xe bình dân và trung cấp), ...
4. Đánh giá của người dùng VN về Toyota không phải không có lý, không phải vô cớ mà số người dùng Toyota từ sang trọng đến bình dân ở VN luôn cao hơn các hãng khác, doanh số
(cộng dồn các loại xe) của Toyota ở luôn bỏ xa các thương hiệu khác.
Một số người cho rằng người VN sính thương hiệu, có tâm lý bầy đàn qua việc chọn mua xe Toyota là không thỏa đáng và có phần thiếu tôn trọng những người mua và sử dụng Toyota - Số đông người VN chọn Toyota bởi họ yêu thương hiệu này, họ yêu thương hiệu này vì nó đáp ứng được yêu cầu của họ, vì nó phù hợp với nhu cầu của họ và quan trọng hơn là nó cũng rất phù hợp với xu hướng chung của thế giới
(dù muốn hay không thì Toyota vẫn là thương hiệu số 1 - được cả thế giới thừa nhận) ! Không chỉ cá nhân, ở VN trên 80% xe công vụ là Toyota, chỉ một số xe đặc chủng, xe chuyên dùng ... mới mang thương hiệu khác - Điều này cũng đáng quan tâm: Tại sao các lãnh đạo từ to đến bé
(có tiêu chuẩn đi xe công) lại chấp nhận nó trong khi trước đây Mazda, Nissan, Mitsubishi, .... cũng đã từng được lựa chọn làm xe công nhưng nay không còn trụ được ???
5...
Tôi không sử dụng Toyota và thậm chí có đổi xe vẫn không chọn Toyota vì nhu cầu cá nhân tôi khác với mọi người; bạn không thích Toyota thì bạn cũng nên làm như vậy. Nhưng nếu bạn và tôi không tôn trọng những người chọn và sử dụng Toyota bằng cách gọi là "bầy đàn" hay gì đó thì không nên vì tôi và bạn là thiểu số, họ chiếm đa số - như vậy ai khôn, ai dại, ai bị lừa, ... còn chưa chắc đâu nhé !