Hạng B2
12/3/13
133
34
28
Em có tật là hay lo xa. Mỗi khi chạy xe Fiat Siena vô nhà, chờ máy nguội, rút chìa khóa rồi tháo cọc âm bình AQ. Thao tác này đảm bảo an toàn cho cả nhà, nhưng có ảnh hưởng gì cho hộp ECU của xe ko các bác. xin cảm ơn !!!!
 
Hạng C
1/3/13
578
377
63
Vì đó tương ứng với thao tác Bác Reset lại...mà Reset lại nhiều lần có sao ko thì em không biết...
21.gif

 
Hạng B2
10/7/12
437
188
43
Em nghĩ là không nên rút cọc bình một cách thường xuyên ngoại trừ những trường hợp xe bác để lâu ngày không đi; hoặc xe bị chạm dây, rò rỉ điện, dòng chờ cao gây hao bình.
Việc tháo/lắp cọc bình có thể làm reset các thông số có trong ECU, các thiết bị điện gắn thêm như, đồng hồ trên taplo, đầu DVD, camera hành trình... Thao tác tháo/lắp cọc accu nếu không cẩn thận các dụng cụ sử dụng sẽ gây nên chạm, chập bình, nếu tháo thường xuyên sẽ gây mòn cọc bình, lúc đó tiếp xúc của cọc với đường dây chính sẽ không tốt , đi đường xấu rất dễ bị mất điện hoặc điện chập chờn (dễ gây hại đến ECU ). Nếu việc tháo lắp cọc accu được khuyến cáo thì em nghĩ các nhà sx đã thiết một cái công tắc hoặc CB để ngắt điện ở phần dây chính rồi.
Một điều nữa là nếu xe có khóa điều khiển từ xa, bác tháo cọc accu thì chức năng này sẽ không sử dụng được, bác muốn sử dụng xe thì phải dùng chìa khóa cơm mở, vào trong cabin bật nắp capo, rồi mở nắp capo lắp cọc bình lại, xiết ốc, rồi quay lại đề máy, nhiều lần như thế rất mất thời gian. Nếu rủi sao cái ổ khóa cơm trên cửa lâu ngày bị gỉ sét hoặc phần cơ của nó có vấn đề bác đút chìa khóa vào không mở cửa được thì sẽ rất rắc rối (cái này em đã từng bị).
Túm cái váy lại, em cho rằng : KHÔNG NÊN. Nếu bất đắc dĩ cần thiết phải làm thì bác nên gắn một công tắc hoặc CB chịu được dòng cao ở đường dây tổng từ bình ra để ngắt toàn bộ hệ thống điện trong xe, như vậy sẽ có ích với bác nhiều đấy.
 
Hạng B2
12/3/13
133
34
28
Gần đây, đọc báo xe để trong nhà cháy, để ngoài cũng cháy, đag đi giữa cầu cung cháy ....lo lắm, Đêm ngủ lo, nên tháo bình cho yên tâm , Theo các bác có hư hộp ECU ko? xe em là Siena 2002? Tìm đọc trong HDSD ko nói tới!
 
3ms confirmed
Hạng D
16/4/11
1.941
432
83
khi tháo cọc bình 1 số thông số sẽ bi xóa, sau khi bác gắn cọc bình, nổ máy ECU sẽ nhận các thông số cảm biến và tính toán lại góc nổ, lượng xăng phun (Một số ECU cao cấp còn có chương trình ghi nhận thói quen lái xe của tài xế để chọn thông số tối ưu cho người lái nhất)... nên sau khi gắn bình lại động cơ có khoảng 5~10ph nổ k ổn định, vì ECU lấy tín hiệu so sánh, tính toán cho thông số tối ưu.
Do đó, về lý thuyết thì việc tháo cọc bình/ reset ảnh hưởng đến tuổi thọ ECU & cảm biến là k đáng kể.
tuy nhiên khi gắn cọc bình, điện áp sẽ tăng đột ngột từ 0 lên 12.8V (thường acquy không tải khoảng gần 13V), rủi ro nằm tại thời điểm này, các linh kiện điện tử có 1 số IC có khả năng hư hỏng xốc áp (mặc dù tỉ lệ rủi ro rất thấp, nhưng em nó 10 tuổi rồi nên cần cân nhắc hơn)
còn việc xe cháy thì nếu dây điện bị rò điện đánh lửa, gặp xăng cũng bị rò rỉ thì xe đậu hay chạy gì cũng cháy tất kể cả siêu xe:D. biện pháp chống cháy hiệu quả nhất là mỗi sáng nhìn dưới gầm xe xem có xăng nước gì bị rò rỏ rớt xuống sàn k? thỉnh thoảng kiểm tra dây điện nữa là OK
Nếu bác đổi qua máy dầu thì khả năng cháy khi không nổ máy gần như là 0
 
Last edited by a moderator:
Chi hội trưởng FIFC
18/7/07
6.712
2.059
113
52
Xe cháy do nhiều nguyên nhân, đâu phải do không tháo cọc bình. Không ảnh hưởng gì tới ECU nếu tháo lắp nhiều lần, nếu là vấn đề an toàn thì nhà sản xuất họ đã khuyến cáo rồi. Nhưng Bac làm vậy thì mắc công quá nếu ngày nào xe cũng đi về.
 
Hạng B2
12/3/13
133
34
28
Cảm ơn các bác, Không biết có phải là KS Điện tử ô tô k mà tư vấn rất có chiều sâu? Học hỏi đc rất nhiều khi tham gia Dđ này!
 
Hạng B2
16/5/10
442
1.081
93
Em thì thật nể với tính chịu khó của bác, nếu là em thì chắc chuyển qua đi xe máy luôn cho đở cực.