Hạng D
9/1/16
1.748
3.800
123
Sài Gòn
Thấy trong thớt này có nhiều bác hay đi cung đường xa nên cho em hỏi ké với, chuẩn bị cho những chuyến đi xa như vậy, tầm 3k-5k km thì về xe cộ mình nên chuẩn bị những gì? Những sự cố gì hay xảy ra? Chân thành cám ơn chia sẻ của các bác.
Bảo dưỡng thôi bạn: vệ sinh thắng, kiểm tra gầm bệ, phuộc,....Còn thay nhớt thì tùy (cái này áp dụng cho xe mua đại lý cho nó chắc, ví dụ bác đi SG-BMT rồi đi xa nữa đến điểm tiếp theo: vậy mắc mớ gì thay nhớt trước khi đi, chạy cái rẹt lên BMT, tìm đại lý vào thay nhớt + kiểm tra sơ sơ xong đi tiếp, xe nó bào quãng đường SG-BMT thì cặn cháo gì nó cũng ra bớt một chút, vì ở SG chỉ loanh quanh, máy hoạt động tới ngưỡng đâu). Còn lại thì đồ nghề sơ cua, bơm lốp, cục sạc kích bình, dụng cụ sơ cứu cơ bản,....
Đi xa thì nên nhẩm nhẩm cho nó thuộc lộ trình, điểm ăn điểm ngủ và cố gắng tuân thủ, nên tới điểm ngủ trước khi trời sập tối (nhận phòng, nghỉ ngơi, dạo đêm tham quan xong ngủ sớm mai bào tiếp), lỡ tới sớm hơn chút thì không nên ráng đi tiếp, vì nó sẽ lỡ cỡ điểm đến tiếp theo (chạy tối ở nơi mà mình chưa đến bao giờ thì không nên chút nào, nói chung là phải kỷ luật: kỷ luật tất cả, kể cả khi đang lái xe.
Sự cố hay xảy ra: có trời mới biết, chạy cẩn thận thôi, vd: sự cố gần hết xăng mà không lo trước (đi Trường Sơn Tây, kkkk), đường sạt lỡ lầy lội không biết trước - lượng sức con xe mà bò qua, đi vô chỗ hoang vắng (khả năng mất sóng cao) thì nên địa trước mấy điểm có nhà dân hoặc doanh trại quân đội (trại giam cũng được nữa), để lỡ gặp sự cố thì còn lội bộ ngược lại cầu kíu. Còn sự cố "áo vàng" là do anh tài :)