Bài viết rất hay, bác cho em hỏi, trong lúc dư tửu như vậy, bác sales già có tiết lộ thêm gì về chất lượng hãng FIAT ko bác, tiết lộ cho anh em biết luôn nhỉ.lamnguyen_ttt nói:em chỉ nghe một ông bạn già,từng là cựu sales của Mekong trong lúc trà dư tửu hậu nghe em mua Fiat nên ổng nói với em thế...do lúc ấy đầu óc em múa may quay cuồng nên chỉ tiếp thu được ít thôi!toantam1997 nói:Công nghệ thì sẽ làm thay đổi và hiện đại hoá, nhưng em nghĩ nếu cùng dung tích thì cái công nghệ mới hơn có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn. Còn so sánh 1.3 với 1.6 thì em nghĩ 1.6 phải tiêu tốn bằng hoặc nhiều hơn 1.3 (khác nhau về dung tích).
Còn xét trong điều kiện tương đương, cùng 1 tải, cùng điều kiện đường xá, cùng điều kiện thời tiết, cùng điều kiện vận hành xe (countermet vận hành giống nhau) thì em không rõ, nhờ bác lamnguyen_ttt giải thích hộ em. Cảm ơn bác.
SOHC : Là Single OverHead Cam là Cam đơn,có nghĩa là trên mỗi Piston (máy - I4 là bốn Piston xếp thẳng hàng, có nghĩa là 4 máy) chỉ có thể có 2vale nạp - xả( hay 2 cây xú páp tương tự xe gắn máy thông thường) mà mỗi máy hoạt động theo nguyên tác tương tự máy xe gắn máy
DOHC : Double OverHeadCam là Cam đôi,có nghĩa là có thể có đến 4vale nạp - xả trên mỗi Piston,do đó cùng một chu kì hoạt động sinh công thì động cơ DOHC và SOHC nạp một lượng không khí và nhiên liệu bằng nhau nhưng DOHC đốt cháy hiệu quả và sinh công lớn hơn
Ví dụ để chạy được 50km/h chẳng hạn,xe 1.3 phải đạt vòng tua 2000v/p nhưng 1.6 chỉ cần 1500v/p (những con số em ví dụ thôi nha)
Nhưng tất cả chỉ là tương đối thôi nha,vì anh em mình chỉ so sánh Fiat 1.3 và 1.6 với nhau thôivì cả hai cùng cõng một trọng lượng như nhau và chạy vận tốc như nhau thì 1.3 phải ráng sức hơn!
Trong những tài liệu về động cơ còn nói rằng 3.5l V6 DOHC 240HP có hiệu quả tương đương với 5.9l V6 SOHC 245HP đấy bác!
Ví như cái này nè:nhà bác có máy lạnh chứ gì,ví dụ bác có một cái phòng chừng 50m3 có hai phương án cho bác chọn máy lạnh 1hp(công suất ~750w - có thể quét được 35m3) và 2hp(công suất ~1500w có thể quét được 60m3)nếu bac máy 1hp trên lý thuyết là ít tốn điện vì công suất nhỏ,nhưng thực tế bác lại tốn điện nhiều hơn!hehe cái này bác biết rồi mà
cái " hộp đen " như bác nói là ECU , bác muốn bao nhiêu oder em đi,1 tuần sau em giao
em mua trong nước thôi,
Bài phân tích của bác rất hay, trước đây em chỉ nghe nói SOHC và DOHC nhưng chả hiểu gì cả . Giờ bác giải thích kỹ như vậy thì em được mở mang thêmlamnguyen_ttt nói:em chỉ nghe một ông bạn già,từng là cựu sales của Mekong trong lúc trà dư tửu hậu nghe em mua Fiat nên ổng nói với em thế...do lúc ấy đầu óc em múa may quay cuồng nên chỉ tiếp thu được ít thôi!
SOHC : Là Single OverHead Cam là Cam đơn,có nghĩa là trên mỗi Piston (máy - I4 là bốn Piston xếp thẳng hàng, có nghĩa là 4 máy) chỉ có thể có 2vale nạp - xả( hay 2 cây xú páp tương tự xe gắn máy thông thường) mà mỗi máy hoạt động theo nguyên tác tương tự máy xe gắn máy
DOHC : Double OverHeadCam là Cam đôi,có nghĩa là có thể có đến 4vale nạp - xả trên mỗi Piston,do đó cùng một chu kì hoạt động sinh công thì động cơ DOHC và SOHC nạp một lượng không khí và nhiên liệu bằng nhau nhưng DOHC đốt cháy hiệu quả và sinh công lớn hơn
Ví dụ để chạy được 50km/h chẳng hạn,xe 1.3 phải đạt vòng tua 2000v/p nhưng 1.6 chỉ cần 1500v/p (những con số em ví dụ thôi nha)
Nhưng tất cả chỉ là tương đối thôi nha,vì anh em mình chỉ so sánh Fiat 1.3 và 1.6 với nhau thôivì cả hai cùng cõng một trọng lượng như nhau và chạy vận tốc như nhau thì 1.3 phải ráng sức hơn!
Trong những tài liệu về động cơ còn nói rằng 3.5l V6 DOHC 240HP có hiệu quả tương đương với 5.9l V6 SOHC 245HP đấy bác!
Ví như cái này nè:nhà bác có máy lạnh chứ gì,ví dụ bác có một cái phòng chừng 50m3 có hai phương án cho bác chọn máy lạnh 1hp(công suất ~750w - có thể quét được 35m3) và 2hp(công suất ~1500w có thể quét được 60m3)nếu bac máy 1hp trên lý thuyết là ít tốn điện vì công suất nhỏ,nhưng thực tế bác lại tốn điện nhiều hơn!hehe cái này bác biết rồi mà
Cái DOHC và SOHC đâu có liên quan gì đến số van/ 1xy lanh.
Chỉ đơn giản em hiều là SOHC: van hút và van xả được điều khiển trên 1 trục cam (giống như xe máy đờ rim), còn DOHC thì dàn van xả đuyoscj điều khiển trên 1 trục và giàn van hút được điều khiển riếng trên 1 trục nên mới gọi là cam đôi.
Các cụ tìm hiểu thêm ở đây này:
[link]http://www.otosaigon.com/forum/m410640.aspx[/link]
Chỉ đơn giản em hiều là SOHC: van hút và van xả được điều khiển trên 1 trục cam (giống như xe máy đờ rim), còn DOHC thì dàn van xả đuyoscj điều khiển trên 1 trục và giàn van hút được điều khiển riếng trên 1 trục nên mới gọi là cam đôi.
Các cụ tìm hiểu thêm ở đây này:
[link]http://www.otosaigon.com/forum/m410640.aspx[/link]
Nhiều cụ quan tâm vụ này!
Em "khai quật" lại để các cụ xem cho cụ tỷ nhá, xe cụ ấy đây ợ:
[link]http://www.otosaigon.com/forum/m583089.aspx[/link]
"Lổi tiếng" phết:
http://www.denthan.com/th...i-nhat-hoi-grand-albea
Em "khai quật" lại để các cụ xem cho cụ tỷ nhá, xe cụ ấy đây ợ:
[link]http://www.otosaigon.com/forum/m583089.aspx[/link]
"Lổi tiếng" phết:
http://www.denthan.com/th...i-nhat-hoi-grand-albea
SOHC hay OHC engine!Turbo nói:Cái DOHC và SOHC đâu có liên quan gì đến <span style=""color: #ff0000;"">số van/ 1xy lanh. </span>
Chỉ đơn giản em hiều là SOHC: van hút và van xả được điều khiển trên 1 trục cam (giống như xe máy đờ rim), còn DOHC thì dàn van xả đuyoscj điều khiển trên 1 trục và giàn van hút được điều khiển riếng trên 1 trục nên mới gọi là cam đôi.
Các cụ tìm hiểu thêm ở đây này:
http://www.otosaigon.com/forum/m410640.aspx
DOHC engine
Tuy nhiên không có cái gì hoàn hảo tuyệt đối cả,DOHC & SOHC cũng có ưu nhược điểm riêng,nhưng DOHC ra đời sau nên được ưa chuộng hơn!
Bác đưa hình mô tả rất sinh động, nhưng đây chỉ là mô hình đại diện thôi cho SOHC và DOHC.
Chứ con Mit Grandis với lại Honda Civic 1.8 nó dùng công nghệ SOHC mà nó chạy 1 van hút với 1 van xả như hình của bác thì chạy sao nổi
@bác phuong: bác đã nhận Pm của em chưa đấy
Chứ con Mit Grandis với lại Honda Civic 1.8 nó dùng công nghệ SOHC mà nó chạy 1 van hút với 1 van xả như hình của bác thì chạy sao nổi
@bác phuong: bác đã nhận Pm của em chưa đấy