Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xin y kiến Bac Der fahrer

Tập Lái
14/1/08
23
0
0
70
Muốn thỉnh cầu Bác tí chút về chuyện ngày xưa, accu ấy mà. Mới gặp Bác một lần đã thấy quý rồi, Bác giúp nhé. Chả là tôi hỏi nạp accu bằng chính con mẹ vợ hai thì được Bác chỉ dẫn là tốt hơn nạp ngoài vì ổn định điện thế và dòng nạp, tuy nhiên phải đi xa xa, khoảng bao nhiêu Km thì nó nạp đầy với tốc độ bình quân khoảng 50 Km/h (Máy phát và chỉnh lưu tốt). Rất không may trước khi tham gia làm đệ tử OS tôi dùng accu được 1 năm vừa hết bảo hành thì nó lăn quay ra ốm, ốm lên ốm xuống tôi cho nó về hưu, tuyển một em mới. Bây giờ em mới cũng ốm (Khoảng 3 tháng) đã ốm. Sau khi hỏi ý kiến các Bác trong OS tôi tuyển 1 em xạc Lioa 1830. Xạc cả 2 em thấy tốt cả 2, mà dùng chỉ có 1, thấy mình ngu quá. Hỏi Bác cách nào giữ được cả 2 em cho 4 năm nhỉ. Tôi đi làm gần k 20 km/ngày, lúc đi ban ngày, lúc về ban đêm (Phải bật đèn) tôi thiển nghĩ máy phát nó không cung cấp đủ để nuôi thằng accu có phải ko Bác. Cám ơn Bác trước nhé.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Xin y kiến Bac Der fahrer

Đọc câu hỏi của bác, em thấy có mấy vấn đề cần hỏi lại bác :
1. Các bình Accu trước đây bị ốm là ốm thế nào, hiện tượng ra sao? Để qua đêm hết điện hay là k thể sạc đầy nữa?
2. Làm sao biết là Máy phát và chỉnh lưu xe bác còn tốt khi bình điện hay bị hỏng như thế?
Trước khi chờ thêm thông tin từ phía bác, em tạm giải đáp thắc mắc cho bác như sau :
1. Việc sạc thêm cho accu khi xe được dùng mỗi ngày như bác là xem ra không cần thiết. Trên lý thuyết thì khi bác tắt máy xe khoá cửa, bình accu gần như không còn phải cấp dòng cho thiết bị nào trong xe nữa ( trừ khi bác quên tắt đèn đậu, plafon...). Bình Accu để lâu tự hết điện là do hiện tượng tự phóng điện trong bản thân Accu mà thôi. Nếu mỗi ngày bác đều nổ máy và đi về mấy chục km như vậy thì xem như accu của xe lúc nào cũng đầy điện rồi ( nếu hệ thống điện và máy phát điện xủa xe bác đều OK)
2. Máy phát điện của xe được thiết kế để có thể cân bằng dòng điện nạp cho accu khi xe mở hết phụ tải ( đèn, quạt, máy lạnh, CD.....) nên dù là đêm hay ngày thì cũng vậy thôi bác ạ. Nếu đi đêm lâu mà Accu hết điện thì đã đến lúc bác phải xem lại máy phát điện rồi đó.
Tạm thời như vậy nhé, chúc bác sớm an tâm về bình bộng của em nó.
 
Tập Lái
14/1/08
23
0
0
70
RE: Xin y kiến Bac Der fahrer

Cám ơn Bác sĩ đã giải đáp những thắc mắc của tôi. Mạo muộn tôi đoán máy phát và chỉnh lưu còn tốt vì:
1. Khai thác em nó khoảng 2 tháng thì thấy yếu dần (Nghe tiếng đề mỗ ngày lại thấy ho nặng thêm). Accu mới lại êm re. Trong 2 tháng đầu khó phát hiện, có thể do nặng tai. Cả 2 em đều như vậy. Không phải cứ qua đêm là nó liệt ngay đâu mà ốm từ từ. Tôi thiển nghĩ khi tắt khoá điện còn một số thứ (Ngoài đèn, còi vv..) còn một số phụ tải vẫn tiêu điện như ở chế độ chờ: Đồng hồ, radio, biến áp loa subwofer, remoter cửa vv.... Nếu máy phát hoặc chỉnh lưu hỏng thì chết ngay chứ. Tuy nhiên tôi sẽ vào Gara kiểm tra bảo dưỡng theo chỉ dẫn của Bác.
2. Theo chỉ dẫn của Bác Der Fahrer muốn nạp đầy phải đi xa xa trong khi tôi chỉ gần vợ 2 (Khoảng 15ph/lần x 2 mỗi ngày) sợ em nó ko đủ ăn nên đói. Bây giờ xạc ngoài 2 cái đều tốt cả (Thử rồi) muốn tiết kiệm giữ lại nhưng ko biết cách nào. Bác chỉ giúp. Thanhk Bác nhé.
 
Hạng D
27/2/06
4.986
4.411
143
48
Puma Far East
www.puma.com
RE: Xin y kiến Bac Der fahrer

Mỗi ngày em đi làm 4 chặng đi về rồi lại đi về hết 4km mà 2 năm rồi có sao đâu bác (nhà cách cty có 1km mà)
 
Tập Lái
14/1/08
23
0
0
70
RE: Xin y kiến Bac Der fahrer

Nếu được như xe Bác thì có gì phải hỏi. Nói vui thôi.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xin y kiến Bac Der fahrer

Mình xin "xía vào" câu chuyện của các bác tí: Như vậy là bác đã có 2 cái bình,coi như trước mắt là dư 1 cái. Không nhắc chuyện cũ nữa (lỡ mua thêm Accu rồi). Bây giờ chỉ còn 3 cách giải quyết:
1- Đấu song song 2 accu để có dung lượng lớn,xài cho sướng...Nếu có chỗ để trong xe.
2- Lấy cái mới lắp vào xe mà chạy. Cái cũ "nuôi báo cô", mỗi tháng xạc đầy điện 1 lần rồi cất trong kho,đề phòng cái mới trục trặc thì đem ra xài. Dù bảo quản cẩn thận, nhưng khi đã nạp dung dịch,nó cũng không "sống" lâu hơn cái đang dùng được lâu lắm đâu.
3- Anh em, bạn bè...ai có bình xe quá yếu, nhường lại 1 cái cho người ta dùng là tiết kiệm nhất...
Ngoài ra, bác cũng nên đem xe đi kiểm tra lại MPĐ. Mỗi ngày chạy # 40km mà không đủ nạp accu là không bình thường.Trừ khi phải chạy đêm liên tục trong thành phố,với tốc độ chậm thì MPĐ không đủ nạp cho accu luôn đầy thôi..!
 
Hạng B1
8/12/06
82
4
0
RE: Xin y kiến Bac Der fahrer

Do bác không nói rõ xe bác là loại gì nên em chỉ xin chia sẻ kinh nghiệm của em để bác tham khảo.
Đầu tiên, bác kiểm tra lại dây cua roa. Nếu lắp nhầm loại cua roa to hơn một chút so với tiêu chuẩn sẽ làm giảm tốc độ tương đối của máy phát so với động cơ. Khi bác chạy nhanh thì không sao, nhưng khi chạy không tải thì máy phát không đủ tốc độ để xạc cho bình điện.
Thứ hai, vấn đề có thể là tại máy phát yêu do không đủ công suât cung cấp cho phụ tải hoặc bị chập một vài vòng dây.
Những vấn đề nói trên đều dẫn đến hiện tượng bình điện yếu dần rồi hỏng hẳn sau một thời gian sử dụng, đặc biệt với những ai hay chạy xe quãng ngắn, chạy đêm và trời mưa.

Bác không nên xạc bằng máy xạc ngoài vì rất lích kích, không an toàn cháy nổ. Ngoài ra, bác phải nhớ tháo nút đổ nước bình (bình MF thì không phải tháo) vã xạc bằng chế độ dòng nhỏ.

Chúc vợ hai bác mau lành bệnh.
 
Tập Lái
14/1/08
23
0
0
70
RE: Xin y kiến Bac Der fahrer

Cám ơn các Bác chỉ dẫn, tôi đã cho vợ 2 vào bệnh viện khám bệnh rồi, đúng là MPĐ có vấn đề nhưng chưa phải liệt (Bẩn như thùng rác). Bảo dưỡng xong thì tốt rồi nhưng dù so cũng phải có thời gian khai thác e nó rồi báo cáo lại các Bác. Nghe lời Mr Thiết, đã đánh dây thép cho mấy ông bạn để thông báo tình trạng khủng hoảng thừa kho năng lượng(3 ông đăng kí rồi, nhưng phải chờ để kiểm nghiệm MPĐ tí đã). Tí tẹo nữa lại quên, báo cáo các Bác xe tôi đúng ra đủ tuổi về hưu rồi (Cà ry 91) nhưng ngoài chuyện Accu ra nó vẫn khoẻ như vâm chẳng ốm đau gì trong lúc giá các e vợ 2 ở nước ta (không biết có cao nhất thế giới k0 các Bác nhỉ?) nên củ từ đã chưa cho nghỉ hưu vội cư khai thác cho đến khi e nó kiệt sức (Hoặc mình kiệt sức) thì thôi.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: Xin y kiến Bac Der fahrer

Nếu lắp nhầm loại cua roa to hơn một chút so với tiêu chuẩn sẽ làm giảm tốc độ tương đối của máy phát so với động cơ
sao cu roa to hơn lại giảm tua máy phát được bác, chắc ý bác nói cái pu li máy phát?
 
South Africa
4/11/06
776
10.743
93
RE: Xin y kiến Bac Der fahrer

Trích đoạn: qha_vn

Nếu lắp nhầm loại cua roa to hơn một chút so với tiêu chuẩn sẽ làm giảm tốc độ tương đối của máy phát so với động cơ
sao cu roa to hơn lại giảm tua máy phát được bác, chắc ý bác nói cái pu li máy phát?
Em cũng đang thắc mắc là tiết diện dây cu roa thì ảnh hưởng gì đến dinamo?