RE: Xin y kiến Bac Der fahrer
Chuyện của Bác " lính mới" thế là có nhiều sáng tỏ , tuy nhiên , qua theo dõi các ý kiến gần đây , mình thấy nhiều anh em vướng vô vụ bình bộng chết yểu , nên mạo muội trình bày thêm chút :
Là bộ phận thiết yếu của xe , nhưng đôi khi Bình ( Ac-Quy ) không được người chủ ngó ngàng nhiều như những phần khác , đơn giản thôi , vì bình trông đơn giản , dễ hiểu , mua đâu cũng có và mượn đâu cũng được , kể cả Bình liệt rồi thì vẫn câu nhờ xe khác mà vận hành và hay nhất là ai cũng ...BIẾT !?. Chỉ đến khi Bình đau kinh niên , quay lại hình hạ chủ xe , nhất là vào những dịp cao điểm như kiểu Tết nhất , hội Hè , đi Miên đi Lào hay công ăn chuyện làm lu bu mỗi ngày ...thì khi đó người chủ mới vật vã thực sự . Ngòai rất nhiều yếu tố làm suy yếu Bình mà ta có thể liệt kê đến chiều như : Máy phát thiếu công suất nên không đủ nạp trên hành trình ngắn , tiết chế sai biệt quá lớn dẫn đến quá nạp hay yếu nạp , dây Cuaro lỏng tuôn , bản thân bình thiếu nước , quá dư hay quá thiếu nồng độ axít , bình lắp lỏng lẻo gặp khi rung xóc gây long lở các bản cực , tạp chất trong nước gây ngắn mạch cục bộ tự phóng quá cao hay giản đơn là bình vơi điện quá lâu trong điều kiện quá nóng ...đó là những lý do thường gặp và thường được nhắc đến thì một lý do thường gặp mà không được nhắc lại đến từ phía người sử dụng : Đó là việc bảo quản và duy trì cách vận hành đúng cho một bình ac quy , điều này có vẻ ngớ ngẩn : Đi thì xạc , dừng thì thôi , vậy vận hành đúng tức là sao ?
Bạn biết rằng trong Ac quy chì phổ thông luôn diễn qua quá trình phản ứng thuận nghịch rườm rà , ở đó dung dịch khi thì nghiêng về nước khi thì nghiêng về axit , các bản cực lúc thì đầy muối Sullphat , lúc lại nặng thành phần Chì , rối rắm như thế chỉ có các bác rành rõi về hóa học mới biết ...việc hóan chuyển thuận nghịch trên lý thuyết cứ thế diễn ra khi bạn chạy , nạp và khi bình chịu tải xả điện ra , nhưng vấn đề nằm ở chỗ , các quá trình này thường bị gián đọan hoặc là không hòan chỉnh , bình thường xuyên không được nạp đầy hoặc ngược lại , ít khi nào phải phóng điện cho tải ...và đó chính là cơ hội vàng cho " Muối " bám vào bản cực , nó khống chế tiết diện tiếp xúc của bản cực và đồng nghĩa với việc làm giảm dung lượng , giảm dòng phóng điện cực đại , gây chập nội bộ rồi tự phóng hết điện . Trong điều kiện nóng nực như ở ta , quá trình đóng muối bản cực diễn ra nhanh , do vậy , bình phải được quan tâm hơn nữa nhất là khi để lâu thường xuyên không vận hành . Bạn cần phải làm gì ?
-Bạn cần phải khẳng định được được rằng , máy phát của bạn khi nổ máy rồ ga lớn sẽ cung lấp trên hai cực bình một điện áp 14,4 Volt và không bao giờ được vượt qua 14,8 Volt cũng như không được dưới 13,8 Volt kể cả khi Ga cầm chừng !
-Bạn bắt buộc phải tiêu thụ điện ít nhất trong 10-15 ngày một lần kể cả khi không chạy bằng cách bật đèn hay mở quạt trong vài giờ ..rồi sau đó nổ máy nạp đầy lại bình , nếu là bình rời , bạn có thể gắn bộ Simulation để nó tự nạp xả định kỳ ( Có bán trên mạng ) nhết là khi bạn bỏ xe ở nhà đi chơi cả tháng .
-Bạn phải thử chịu khó kiểm tra chất lượng bình sau một thời gian dài bằng cách nạp đầy , khi đó điện thế có thể lên tới 13,8 Volt khi tánh khỏi máy xạc rồi đo lại điện thế sau 15 phút , nếu nó tuột xuống tới 12,2-12,3 Volt thì coi là hơi ỏai , 12,5-12,8 Volt là ngon rồi , dưới 12Volt kể như tiễn và nếu có điều kiện thì mượn "chạc thử " để đo ngắn mạch coi nó còn được 80% dòng phóng danh định hay không , lịch sự hơn thì bạn kiếm lấy cái ống đo nồng độ Axít để kiểm tra , cứ 1,28g/cm3 là OK đấy , thấp tới mức 1,23g/cm3 thì rồi rồi ...
-Mỗi khi bạn uống bia , bạn nhớ tới rằng Bình cũng cần đủ nước , cho nên lúc xưa , kể cả Quân xa hay xe dân dụng người ta viết bên hông :" Nhớ châm nước bình" hoặc " Thăm Em chiều thứ Bảy " ( Không tin hỏi Bác Fernando ) , xứ ta thời tiết nóng hơ , mà bình có lỗ thông khí , khi chạy nóng , khi nạp nóng , hẳn là tiêu hao nhiều nước .
-Đối với bình khô , tử huyệt là ở chỗ nó cần điện thế nạp cao hơn tý chút , cho nên lắm khi ráp vô xe thì thiếu nạp , thiếu dung lượng làm người tiêu dùng phàn nàn : Bình yếu ! Nhưng nếu lọai này bị quá nạp thì còn thê lương hơn nhiều , khí Ga sinh ra do quá nhiệt đem theo hơi ẩm qua lỗ xả quá áp an tòan , làm bình cứ khô kiệt dẫn tới hư hỏng , bởi vậy xài bình khô càng nên coi trọng việc bảo quản chu kỳ chứ không như ta nghĩ là cứ kệ nó vì nó ...Khô !!!!
-Bình cũng giống như bạn , Mập ốm sang hèn chi cũng phải ăn và ...ị ! Ăn ít cũng vẫn phải có ăn , ị ít cũng phải đi ị , cho nên duy trì sự phóng xả và nạp tuần hòan là cách để lưu thông " Khí huyết " cho bình , tránh sự ngưng tụ độc hại đe dọa trực tiếp đến chất lượng của "Em Bình" !
-Người ta có thể " Nạp sửa " cho bình bởi một máy biến áp được ráp sao cho điều chỉnh được Dòng hoặc Điện thế theo ý muốn , rồi từ đó dựa theo dung lượng , tình trạng hư hỏng ..kết hợp với việc súc rửa , vệ sinh , bổ sung hoặc điều chỉnh nồng độ dung dịnh mà nạp theo một tiến trình kết hợp Dòng bất biết hay Áp bất biến để hồi sinh Bình một cách rất hiệu quả ...chứ không có kiểu đụng tí là lại xin tiền vợ lớn đi mua Ac Quy , nó cười cho : làm OS Menber mà thế sao ??!
-Đặc biệt là khi nối hai bình song song , cần làm sao để chúng có chất lượng và dung lượng càng gần nhau càng tốt , tránh trường hợp thằng này tự nhả qua thằng kia hoặc là một chú thường xuyên quá nạp ( Hoặc kém nạp ) so với chú kia bởi lý do điện áp trên đầu chúng bắt buộc giống nhau trong mọi trừong hợp ( Bởi vì làm sao mà khác nhau được cơ chứ [8|])
Ví dụ về một cái Máy nạp sửa :
Máy này cho Dòng 10A thường trực , có thể tinh chỉnh nhỏ , có nút chỉnh hằng số A hoặc V đó bác Thiết ! Ví như để Const 7A thì nó sẽ tự điều áp để duy trì 7A qua bình .
Em hay dùng bình này để chơi Mô hình : Ví dụ :
[/img]
[/img]
Chương trình Thuyết trình đến đây là hết , hiện Em có số lượng rất giới hạn máy " Nạp sửa " , bác nào có nhu cầu xin ghi danh và đóng tiền trước để em phục vụ trước Tết , uy tín , bảo đảm , vì trước đây Em bán hàng cho ...Toyota !
