e khoái mấy dzụ này , cách bác chủ trình bày là hợp lý và hoàn toàn có thể thực hiện được , nói ra thì sợ bác mất hứng nhưng e khuyên bác nên bỏ ý định vì sự cố cruise control có thể gây ra rất nghiêm trọng , có xe đang chạy tự nhiên mất kiểm soát chân ga , lồng lên như ngựa chứng , chủ xe phải về N làm tua máy vọt tận 7,000 vòng/p , trường hợp không phản ứng kịp , đường đông thì sẽ thế nào ? ngay cả hãng lớn còn bị lỗi này thì việc mình tự chế cháo thì càng ớn . Ngoài ra , đường xá giao thông ở VN như thế thì có dùng cuise control được nhiều đâu . hay bác đầu tư cho việc tiết kiệm hay nâng công suất máy gì đó đi 
HI Bác pdkhoa!
Trước hết em rất khâm phục tinh thần đam mê, dám nghĩ dám làm của Bác.
.
Bây giờ em phụ bàn với Bác:
- cruise control thì không phải là mới trên các xe hiện đại, nhưng mình nghiên cứu làm theo hướng nào là tốt nhất và an toàn nhất. Bác có thể tham khảo thêm ở một số dòng của Honda Accord (hình như 95-96). Trên Accord họ không làm như Bác. Và em cũng không thích theo kiểu này, mang nặng tính cơ học.
- Bàn theo cách của Bác:
1. Bàn đạp ga: Theo Bác là lắp thêm biến trở... thì theo em nên mua mới bàn đạp ga điện của một số xe (có bán sẳn) thì sẽ tin cậy hơn nhiều. Tùy vào túi tiền (mà chênh lệch cũng không nhiều), thì Bác sẽ mua được loại dùng 2 biến trở của Toyota hoặc loại dùng cảm biến Hall (cũng của Toy). Loại dùng cảm biến Hall (Hall effect) thì là đời sau, tin cậy hơn. Tuyệt đối không lắp biến trở đồ lô, vì không tin cậy. Tùy thuộc loại bàn đạp mà tín hiệu thu được sẽ là:
- Thay đổi điện trở khi đạp ga: Giả sử cấp nguồn cho 2 biến trở, thiết lập mạch trên nguyên tắc cầu phân áp thì Bác sẽ thu được 2 tín hiệu điện áp 0-5V tùy thuộc vị trí bàn đạp. So sánh giữa 2 tín hiệu một lần nữa để chắc chắn vị trí.
- Loại Hall thì thu được tín hiệu xung.
Nói chung hai loại tín hiệu này sẽ báo được vị trí hiện hữu của chân ga.
2. Motor bước (stepper motor): gia công thêm một chi tiết để kéo cái bướm ga. Motor quay ngược/xuôi sẽ điều khiển bướm ga ở một vị trí nào đấy tương ứng với vị trí chân ga.
3. Vi xử lý và chương trình điều khiển:
- Bộ chuyển tín hiệu tương tự sang tín hiệu số: sẽ xử lý tín hiệu thu được từ bàn đạp (nếu dùng bàn đạp loại 2 biến trở) đưa cho vi xử lý. Vi xử lý sẽ thu nhận tín hiệu, đối chiếu với data trong chương trình để biết được vị trí bàn đạp.
-Ra lệnh cho motor xoay bao nhiêu bước tương ứng, để có vị trí bướm ga tương ứng lúc này.
-Xử lý tốc độ phát xung thu được trong một đơn vị thời gian để biết được là lên ga gấp (đạp pedal nhanh) hoặc lên ga từ từ, để điều khiển tốc độ motor cho phù hợp. Tránh đạp pedal thì nhanh mà bướm ga mở chậm không kịp thời.
- Lấy tín hiệu từ motor để đối chiếu xem nó xoay có đúng không.
Làm đến đây thì cơ bản đã xong phần điều khiển tương thích giữa bàn đạp và bướm ga.
- Xử lý cruise control: chương trình xử lý tín hiệu thu được từ bàn đạp trong một tham số thời gian (người viết đặt ra, giả sử là X giây). Nếu trong X giây đó mà tín hiệu bàn đạp ga không có thay đổi (tức là người lái không có thay đổi vị trí bàn đạp). Lúc này chương trình sẽ ghi nhớ và điều khiển motor đứng yên ở vị trí tương ứng ấy. Bất chấp vị trí bàn đạp. Khi đó bỏ bàn đạp ra thì motor vẫn giữ nguyên vị trí.
- Cho đến lúc có sự thay đổi vị trí bàn đạp (tức là lái xe đã tác động bàn đạp trở lại) chươgn trình sẽ thu nhận và hủy bỏ chế độ cruise control, điều khiển motor theo vị trí mới. ... Nếu vị trí mới không đổi trong X giây, thì thiết lập lại cruise control ở ví trí mới này.
- Không cần phải thiết lập nút bấm chọn chế độ (mà Bác nên để cho chương trình tự chọn nếu tham số thời gian thỏa mãn).
Sơ bộ phương án như thế. Làm được đến đây, nếu lập trình ngon lành thì em thấy có đủ tự tin để ra đường.
Để an toàn: em nghĩ có thể làm nút bấm khẩn cấp, nối mạch cho một solenoid kéo ngược về vị trí đóng bướm ga, khi khẩn cấp.
-------
Chúc Bác thành công.
Trước hết em rất khâm phục tinh thần đam mê, dám nghĩ dám làm của Bác.


Bây giờ em phụ bàn với Bác:
- cruise control thì không phải là mới trên các xe hiện đại, nhưng mình nghiên cứu làm theo hướng nào là tốt nhất và an toàn nhất. Bác có thể tham khảo thêm ở một số dòng của Honda Accord (hình như 95-96). Trên Accord họ không làm như Bác. Và em cũng không thích theo kiểu này, mang nặng tính cơ học.
- Bàn theo cách của Bác:
1. Bàn đạp ga: Theo Bác là lắp thêm biến trở... thì theo em nên mua mới bàn đạp ga điện của một số xe (có bán sẳn) thì sẽ tin cậy hơn nhiều. Tùy vào túi tiền (mà chênh lệch cũng không nhiều), thì Bác sẽ mua được loại dùng 2 biến trở của Toyota hoặc loại dùng cảm biến Hall (cũng của Toy). Loại dùng cảm biến Hall (Hall effect) thì là đời sau, tin cậy hơn. Tuyệt đối không lắp biến trở đồ lô, vì không tin cậy. Tùy thuộc loại bàn đạp mà tín hiệu thu được sẽ là:
- Thay đổi điện trở khi đạp ga: Giả sử cấp nguồn cho 2 biến trở, thiết lập mạch trên nguyên tắc cầu phân áp thì Bác sẽ thu được 2 tín hiệu điện áp 0-5V tùy thuộc vị trí bàn đạp. So sánh giữa 2 tín hiệu một lần nữa để chắc chắn vị trí.
- Loại Hall thì thu được tín hiệu xung.
Nói chung hai loại tín hiệu này sẽ báo được vị trí hiện hữu của chân ga.
2. Motor bước (stepper motor): gia công thêm một chi tiết để kéo cái bướm ga. Motor quay ngược/xuôi sẽ điều khiển bướm ga ở một vị trí nào đấy tương ứng với vị trí chân ga.
3. Vi xử lý và chương trình điều khiển:
- Bộ chuyển tín hiệu tương tự sang tín hiệu số: sẽ xử lý tín hiệu thu được từ bàn đạp (nếu dùng bàn đạp loại 2 biến trở) đưa cho vi xử lý. Vi xử lý sẽ thu nhận tín hiệu, đối chiếu với data trong chương trình để biết được vị trí bàn đạp.
-Ra lệnh cho motor xoay bao nhiêu bước tương ứng, để có vị trí bướm ga tương ứng lúc này.
-Xử lý tốc độ phát xung thu được trong một đơn vị thời gian để biết được là lên ga gấp (đạp pedal nhanh) hoặc lên ga từ từ, để điều khiển tốc độ motor cho phù hợp. Tránh đạp pedal thì nhanh mà bướm ga mở chậm không kịp thời.
- Lấy tín hiệu từ motor để đối chiếu xem nó xoay có đúng không.
Làm đến đây thì cơ bản đã xong phần điều khiển tương thích giữa bàn đạp và bướm ga.
- Xử lý cruise control: chương trình xử lý tín hiệu thu được từ bàn đạp trong một tham số thời gian (người viết đặt ra, giả sử là X giây). Nếu trong X giây đó mà tín hiệu bàn đạp ga không có thay đổi (tức là người lái không có thay đổi vị trí bàn đạp). Lúc này chương trình sẽ ghi nhớ và điều khiển motor đứng yên ở vị trí tương ứng ấy. Bất chấp vị trí bàn đạp. Khi đó bỏ bàn đạp ra thì motor vẫn giữ nguyên vị trí.
- Cho đến lúc có sự thay đổi vị trí bàn đạp (tức là lái xe đã tác động bàn đạp trở lại) chươgn trình sẽ thu nhận và hủy bỏ chế độ cruise control, điều khiển motor theo vị trí mới. ... Nếu vị trí mới không đổi trong X giây, thì thiết lập lại cruise control ở ví trí mới này.
- Không cần phải thiết lập nút bấm chọn chế độ (mà Bác nên để cho chương trình tự chọn nếu tham số thời gian thỏa mãn).
Sơ bộ phương án như thế. Làm được đến đây, nếu lập trình ngon lành thì em thấy có đủ tự tin để ra đường.
Để an toàn: em nghĩ có thể làm nút bấm khẩn cấp, nối mạch cho một solenoid kéo ngược về vị trí đóng bướm ga, khi khẩn cấp.
-------
Chúc Bác thành công.
Xe em Acc 90 đã có rồi bác à.MINHENG nói:Bác có thể tham khảo thêm ở một số dòng của Honda Accord (hình như 95-96). Trên Accord họ không làm như Bác.
Hi các bác.
Đúng như bác Vua Núi,Cuty v.v. nói thì kg nên làm và cũng kg xử dụng được bao mhiêu trong hoàn cảnh VN hiện tại.
Tiện đây tham gia với các bác cho vui.
1/ Không nên nhập nhằng điều khiển cruise bằng chân ga,và ngắt cruise khi đạp ga vì có những lúc cần tạm thời tăng ga như qua mặt .thay đổi tuyến v.v.(khi bị xe đi chậm cản trở v.v.).
2/ Dùng motor và cáp độc lập và 2 poulie rãnh cùng chiều cho dây ga và cruise control ,khi ngắt cruise cánh bướm ga phải được hoàn toàn tự do trả về ( bằng lò xo có sẵn) 1 cách nhanh chóng.
3/ Ngắt cruise bằng contact ON-OFF và khi đạp chân côn hay thắng (cho xe A/T).
4/ Lập trình cho tốc độ luôn được duy trì trong các tình trạng thay đổi tải : lên xuống dốc ,ON_OFF A/C,đèn ,còi v.v.
Vài hàng tham gia cho vui với các bác,thực ra kg đơn giản và chắc cũng kg cần thiết lắm (với hiện tại).
Chúc vui vẻ,Bye.
Đúng như bác Vua Núi,Cuty v.v. nói thì kg nên làm và cũng kg xử dụng được bao mhiêu trong hoàn cảnh VN hiện tại.
Tiện đây tham gia với các bác cho vui.
1/ Không nên nhập nhằng điều khiển cruise bằng chân ga,và ngắt cruise khi đạp ga vì có những lúc cần tạm thời tăng ga như qua mặt .thay đổi tuyến v.v.(khi bị xe đi chậm cản trở v.v.).
2/ Dùng motor và cáp độc lập và 2 poulie rãnh cùng chiều cho dây ga và cruise control ,khi ngắt cruise cánh bướm ga phải được hoàn toàn tự do trả về ( bằng lò xo có sẵn) 1 cách nhanh chóng.
3/ Ngắt cruise bằng contact ON-OFF và khi đạp chân côn hay thắng (cho xe A/T).
4/ Lập trình cho tốc độ luôn được duy trì trong các tình trạng thay đổi tải : lên xuống dốc ,ON_OFF A/C,đèn ,còi v.v.
Vài hàng tham gia cho vui với các bác,thực ra kg đơn giản và chắc cũng kg cần thiết lắm (với hiện tại).
Chúc vui vẻ,Bye.