Suzuki Việt Nam đã giới thiệu Ertiga thế hệ mới vào cuối tháng qua, giá bán khởi điểm từ 499 triệu đồng giúp Ertiga trở thành lựa chọn giá rẻ nhất phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ vốn đang được thống trị bởi Mitsubishi Xpander. Rẻ có Ertiga, hấp dẫn có Xpander! điều này đẩy Toyota Avanza vào thế khó hơn trước. Vì thế, Toyota Việt Nam cần nhanh chóng đưa Avanza facelift 2019 về nước để tăng sức cạnh tranh hơn trong phân khúc [pagebreak][/pagebreak]
Theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 05/2019 vừa qua doanh số của Toyota Avanza chỉ đạt 24 chiếc - sụt giảm nhiều hơn doanh số 40 chiếc ghi nhận tại thời điểm tháng 04/2019. Điều này khiến Avanza nằm trong TOP những mẫu xe bán chậm nhất Việt Nam trong nhiều tháng liền. Thiết kế nhàm chán, trang bị an toàn và tiện nghi khiêm tốn đi cùng với giá bán kém hấp dẫn (từ 537 - 593 triệu đồng) khiến Avanza rất kén khách trong phân khúc. Sự xuất hiện của Ertiga All-New (từ 499 - 549 triệu đồng) càng đẩy Avanza vào thế khó hơn nữa.
Avanza facelift 2019 mới đang được chờ đợi về Việt Nam khi hiện tại nó đang được bán ở một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia hay Malaysia. Bản cập nhật facelift mới giúp cải thiện kiểu dáng Avanza thêm năng động và hiện đại hơn trước khi được lấy cảm hứng thiết kế từ Alphard như: đầu xe nổi bật với mặt ca-lăng cỡ lớn, trang bị đèn pha bi-LED, cản trước góc cạnh tích hợp đèn sương mù tinh tế, trang bị ăng-ten ‘’vây cá mập’’ và mâm 15 inch mới giúp tăng tính thẩm mỹ,... Thiết kế của Avanza 2019 dường như đã ‘’lột xác’’ toàn diện và trông thời thượng hơn để tự tin đứng cạnh Mitsubishi Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga mới.
Không có thay đổi về động cơ, Toyota Avanza 2019 vẫn sử dụng động cơ 1.5L (2NR-VE) cho công suất tối đa 103 mã lực + mô-men xoắn cực đại 136Nm. Sử dụng kết hợp với số tay 5 cấp và tự động 4 cấp đi cùng với hệ dẫn động cầu sau (RWD)
Đáng tiếc rằng Avanza 2019 lại không được Toyota trang bị hệ thống cân bằng điện tử và khởi hành ngang dốc như Xpander. Tuy nhiên Avanza mới đã có thêm hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA) cho phiên bản cao cấp. Bên cạnh hệ thống phanh (ABS) và phân bổ lực phanh điện tử (EBD) và 02 túi khí phía trước như trước.
Nội thất Avanza 2019 facelift được Toyota thiết kế lại ở vị trí chính giữa bảng điều khiển khi trang bị điều hoà tự động, màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 6,75 inch tích hợp camera lùi, hỗ trợ kết nối Android Auto/ Apple Carplay và dàn âm thanh với 06 loa, vô lăng như cũ, ghế nỉ phối nhiều màu, không có đề nổ Start/Stop.
Hiện tại, Toyota Việt Nam (TMV) đang tập trung đẩy mạnh phát triển doanh số những dòng xe lắp ráp trong nước mang tính chủ lực như: Vios, Fortuner hay Innova. Có thể, TMV sẽ không chú trọng vào phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ và chỉ đẩy mạnh doanh số của MPV 7 chỗ cỡ trung như Innova. Khả năng cao phải mất một thời gian khá lâu để chúng ta thấy Avanza facelift mới lăn bánh tại Việt Nam.
Ảnh: Paultan.org