Hạng D
2/12/03
1.894
4.487
113
Vietnam
Hiện tình trạng các xe ôtô "ôm" làn trái đi không đúng tốc độ cho phép trên đường cao tốc khá phổ biến, gây nhiều bức xúc cho những người cùng tham gia giao thông.

Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, ảnh hưởng đến an toàn của bản thân tài xế và những người xung quanh.

hình 1.jpg

Lái xe "ôm" làn trái trên đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Ảnh: Minh Hạnh

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc phát triển đường cao tốc đã giúp các phương tiện lưu thông nhanh chóng, an toàn hơn, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, việc lái xe trên đường cao tốc cũng đòi hỏi người tài xế phải có những kinh nghiệm, kỹ năng tốt và thậm chí cả văn hoá lái xe chuẩn chỉnh hơn.

Một trong những vấn đề đang gây bức xúc cho một số người khi lái xe trên cao tốc là nhiều tài xế chạy tốc độ thấp hơn tốc độ giới hạn quy định nhưng lại "ôm" làn trong cùng bên trái (làn quy định tốc độ tối đa cao nhất) gây bức xúc và mất an toàn cho các phương tiện phía sau. Điều này không chỉ sai cả về Luật Giao thông đường bộ (phương tiện có tốc độ cao hơn đi bên trái, tốc độ nhỏ hơn đi bên phải) mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

hình 2.jpg

Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. Ảnh: Minh Hạnh

Anh Lê Văn Tú - lái xe khách tuyến Hà Nội – Ninh Bình cho biết, hiện đường cao tốc thường có 2 đến 3 làn và có quy định tốc độ của từng làn rất rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều lái xe thiếu ý thức đi tốc độ chậm nhưng lại cố tình đi vào làn tốc độ cao (ôm trái) tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo anh Vũ Văn Tiến - trú tại phố Nguỵ Như Kon Tum (Hà Nội), các làn đã quy định tốc độ rõ ràng nhưng một số người cố tình chạy sai làn, sai tốc độ. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc thời gian qua.

Theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau: "Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường".

Điểm s, Khoản 3, Điều 5 nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định nếu điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Trường hợp chạy dưới tốc độ tối thiểu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Thiêm - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác Đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Vidifi) cho rằng, việc các xe di chuyển chậm ở làn trái sẽ cản trở đến các phương tiện khác muốn di chuyển nhanh hơn và sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông khi các xe di chuyển với tốc độ khác nhau trên cùng một làn đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm giao thông cao hơn. Chưa kể, việc các xe "ôm" làn trái khiến những người muốn di chuyển nhanh hơn cảm thấy ức chế và bức xúc.

Xử lý nghiêm tài xế ô tô "ôm" làn trái trên đường cao tốc


Ghi nhận thực tế trên các tuyến cao tốc, rất nhiều tài xế không hiểu rõ luật giao thông hoặc cố tình vi phạm, dẫn đến việc "ôm" làn trái với tốc độ thấp hơn tốc độ cho phép. Nhưng việc xử lý các trường hợp vi phạm này chưa đủ sức răn đe, khiến nhiều tài xế vẫn ngang nhiên "ôm" làn trái.

Cũng theo ông Thiêm, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của lái xe, cũng cần phải xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm thông qua việc lắp đặt camera giám sát. Cần phải bổ sung làn đường theo tiêu chuẩn của cao tốc và thiết kế các biển báo, vạch kẻ đường rõ ràng, dễ hiểu để người tham gia giao thông có thể dễ dàng nhận biết và tuân thủ luật giao thông.

“Cần tăng cường hệ thống giám sát giao thông thông minh có thể giúp phát hiện và xử lý vi phạm một cách tự động, giúp nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm", ông Thiêm cho hay.

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm hiện tại, cả nước có 1.892km đường bộ cao tốc. Mục tiêu phấn đấu của ngành Giao thông Vận tải đến năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 3.000km đường cao tốc và phấn đấu đến năm 2050 cả nước sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc.
Theo Lao Động
>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về vấn đề này?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Đọc tiêu đề thì thấy mừng nhưng đọc hết cả bài thì thấy cũng ...thường thôi. Tưởng đâu ông lớn nào đề xuất chứ thì ra chỉ là chuyên gia. Không biết bao nhiêu người dân bức xúc, lên tiếng hoài nhưng không có gì thay đổi thì để thử chống mắt lên xem các chuyên gia lên tiếng thì có thay đổi gì được không.
 
Hạng B1
9/3/23
63
110
33
32
Các bác thấy sao về vấn đề này?
Thấy thì thấy rồi đó, mà giải pháp đâu? Cái chúng tôi cần là giải pháp, ko phải nêu thực trạng rồi để đó. Lỗi sai rành rành ra đó thì ai mà chả thấy?
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B1
9/3/23
63
110
33
32
Đọc tiêu đề thì thấy mừng nhưng đọc hết cả bài thì thấy cũng ...thường thôi. Tưởng đâu ông lớn nào đề xuất chứ thì ra chỉ là chuyên gia. Không biết bao nhiêu người dân bức xúc, lên tiếng hoài nhưng không có gì thay đổi thì để thử chống mắt lên xem các chuyên gia lên tiếng thì có thay đổi gì được không.
Nói chỉ nói cái thực trạng, ko nói cái giải pháp thì trẻ con nó nói cũng dc.
 
  • Like
Reactions: PMH82 and nttanmam
Hạng C
25/11/21
635
15.506
93
Đọc tiêu đề thì thấy mừng nhưng đọc hết cả bài thì thấy cũng ...thường thôi. Tưởng đâu ông lớn nào đề xuất chứ thì ra chỉ là chuyên gia. Không biết bao nhiêu người dân bức xúc, lên tiếng hoài nhưng không có gì thay đổi thì để thử chống mắt lên xem các chuyên gia lên tiếng thì có thay đổi gì được không.
Yên tâm đi, một khi chuyên gia đã lên tiếng thì chỉ trong khoảng 3 đến 5 năm sau mọi chuyện sẽ chuyển biến, còn khi ông Tô bảo sẽ xử lý nghiêm thì mai ra đường phải coi chừng. :D :p
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
25/11/21
635
15.506
93
Khá đơn giản là làn trái ngoài qui định tốc độ tối đa, thì sẽ thêm cái qui định tốc độ tối thiểu! Chứ khái niệm "ôm" không có trong luật! :D
Quy định kiểu tốc độ tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h như bây giờ thì cũng như không. :D
 
  • Like
Reactions: PMH82 and Djoan