Hạng B2
2/5/07
445
102
43
52
Saigon
RE: Xử lý thế nào khi bị kẹt xe ... trên dốc???

Trích đoạn: nokiasamsung

ý bác quecui ko hiểu là thế này ,chắc bác chạy xe dùng chế hòa khí rồi nên ko cảm nhận dc ,xe e dùng phun xăng ,khi nhả côn ,ga tự động tăng thêm mặc dù ko có đạp ga ,và lúc này xe đủ sức đứng tại chỗ với dốc nghiêng hơn 40 độ,lúc này chỉ cần nhả chân thắng và đạp ga di thôi

Dạ, em chỉ nói là thấy các bác tài khác chạy lên dốc không giống như lý thuyết thôi (trong lý thuyết làm gì có chuyện kẹt xe trên dốc).

Em không hiểu ý bác trong câu trên. Ý bác nói là khi đã đạp thắng+ côn để xe dừng hẳn rồi thì chỉ cần nhả hết chân côn ra, sau đó nhả thắng thì lực máy đủ sức giữ xe đứng yên phải không? Khi đó chỉ cần đạp nhẹ ga là xe chạy tới hả bác? Theo em nếu bác nhả hết chân côn trong khi xe vẫn đứng yên thì ... tắt máy ngay.

Mà em thấy dốc nghiêng 40 độ thì xe bác có gài thắng nó vẫn tuột dốc đấy chứ.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xử lý thế nào khi bị kẹt xe ... trên dốc???

Khi kẹt xe, mà tốc độ ...1km/h. Muốn dừng cũng không được ( nghe chửi bịnh luôn!).Thì chỉ còn cách duy nhất cho xe MT là phải "rê" côn,không kể có lên dốc hay không.Xuống dốc thì khỏe re rồi,khỏi bàn..:).!
 
Hạng D
16/8/07
1.961
734
113
53
RE: Xử lý thế nào khi bị kẹt xe ... trên dốc???

Theo tui thì thay bố thắng rẽ hơn là thay bố ly hợp, vì vậy hạn chế rê côn là hay nhất. trả về N, đạp thắng. chịu cực một chút đỡ tốn tiền của.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xử lý thế nào khi bị kẹt xe ... trên dốc???

Hè...Đang bàn chuyện lò dò lên dốc,chạy không được mà dừng cũng không được,chỉ bò như rùa thôi. Thế mới khó! Bác trả về N,đạp thắng thì quá dễ cho bác,nhưng khó cho xe đi sau,tình hình càng lộn xộn hơn.Mà bác định dừng trên dốc bao lâu?Giả dụ : Đạp côn,về N,đạp thắng...kéo thắng tay, đạp côn,vào số1, từ từ nhả côn,tăng ga, nhả thắng tay...(bò tiếp lên dốc!) Với 9 động tác ấy bác thao tác trong 10 giây, thì xe phía trước chạy với tốc độ 1km/h đã đi được gần 3m. Đó là về N,đạp thắng xong lại vào số chạy tiếp ngay chứ nghỉ chừng 5-10s thì thật khó hình dung vì phía trước xe bác có 1 khoảng trống 5-6m (là điều không thể có được khi kẹt xe).!!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Xử lý thế nào khi bị kẹt xe ... trên dốc???

Không biết em hiểu có đúng ý bác que củi không:
Trên đường dốc lên kẹt xe nhưng còn nhúc nhích từng tí một với vận tốc đặc trưng lúc nhanh lúc chậm hay vô cùng chậm (đứng tại chỗ) thì chạy xe MT thế nào?
Như thế thì có 2 việc: Vô cùng chậm thì xem như depart giữa dốc. Còn nhúc nhích như con sau thì chấp nhận rê côn, và tay phải luôn thủ thắng tay vì chân côn rê không khéo hay do côn nặng...chêt máy bất chợt và chuyện côn thơm là đương nhiên.
giữ yên côn chêm ga (xe rung nhẹ): xe đứng tại chỗ trong tư thế chuẩn bị tiến (không kéo thắng tay), Nhớm côn, chêm nhẹ ga: tới chậm, Nhớm côn nhanh chết máy, ga mạnh thì có mông xe trước kê:D
 
Hạng B2
2/5/07
445
102
43
52
Saigon
RE: Xử lý thế nào khi bị kẹt xe ... trên dốc???

Bác Thiết và bác phantan hiểu đúng ý em đấy ạ.

Túm lại là nên vừa rê côn vừa mớm chân ga để xe đi từ từ theo dòng xe cộ. Dốc mà dài dài 1 chút thì sau khi qua được chắc phải đi massage chân các bác nhẩy!!!
Tại vì em mới lấy bằng lái nên thấy kẹt xe như thế .... kinh quá.... bỏ xe ở nhà luôn, đi xe honda cho nó lành. Phải luyện chân côn thật dẻo thì mới dám đi các bác ạ.

Mà bác phantan cho em hỏi chuyện côn "thơm" là thế nào? Chẳng là ngày nào xe em cũng phải leo lên dốc (khoảng 25-30 độ) để vào nhà, không biết có bị "côn thơm" không ạ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/1/06
2.619
13.068
113
HCM
RE: Xử lý thế nào khi bị kẹt xe ... trên dốc???

trường hợp bác quecui chỉ có cách rê côn là hợp lý nhất, vì nó giữ cho xe bám theo xe trước đều trong 1 khoảng không gian chật hẹp. Nếu dùng thắng tay thì khi chuyển bánh, khả năng xe lùi về sau 1 tí là rất cao dễ dụng xe sau, hoặc nếu rồ ga mạnh thì xe dễ chồm trước, đụng xe trước.

Để đi rê côn thì phải tập bài lên cầu nhiều, kết hợp với quen xe. Phải biết Côn xe mình hết điểm nào, ở giữa điểm nào thì mới chủ động rê côn được.
 
Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: Xử lý thế nào khi bị kẹt xe ... trên dốc???

Theo em, trong trường hợp này, với độ dốc không cao lắm thì nên quên hẳn chân ga đi. Cắt côn và đạp phanh khi muốn dừng, nhả côn và phanh khi muốn đi, bác yên tâm ở số 1 xe sẽ không bị chết máy đâu? Không nên đi kiểu rà côn vì như vậy sẽ rất hại côn, bác đi nhiều rồi sẽ quen thôi; bản thân em hầu như không bao giờ phải dùng đến phanh tay khi đề pa lên dốc [8|]
 
zeo
Hạng B1
12/6/07
81
0
0
RE: Xử lý thế nào khi bị kẹt xe ... trên dốc???

hé hé, bài này đã được 1 ông thầy luyện cho ở ngay dốc cầu của Khu Công Nghiệp Tân Tạo. (do đường vắng - dể luyện)

các bác để số lên dốc thật chậm, sau đó hơi nhả chân côn (ngay mức tiếp giáp) sao cho lực kéo chỉ vừa đủ làm đứng xe, sau đó đạp thêm 1 tí rồi chân kia nhồi ga 1 tí, sau đó lại hơi nhả chân côn cho nó tiếp giáp mạnh hơn 1 tí (đồng thơi chân kia hơi nhả ga ra 1 tí) . sau đó làm lại như củ (tức là chân côn nhả ra 1 tí và chân ga làm thêm 1 tí). các bác cứ luyện khoãng 30 phút là đứng yên 1 chổ ngay trên dốc được thôi. mặc dù hơi giật giật nhưng okie, cứ chạy vài lần tự nhiên là đứng ngay dốc được thôi. sau buổi đó thì cái chân em như muốn rụng ra ngoài. Sau này khi bị kẹt xe ngay hố nai vừa qua bùng binh (chổ dốc lên) em toàn dùng chiêu này không.
 
Hạng B2
6/2/06
121
20
18
RE: Xử lý thế nào khi bị kẹt xe ... trên dốc???

Có bác nào thử kiểu này chưa : xoay ngang bàn chân ra, gót đạp phanh, mũi mớm ga, từ từ buông gót ra + nhả chân côn là xe chạy, muốn dừng lại đạp gót xuống...:D :D

Lưu ý em chưa áp dụng thử mới chỉ nghe một ông lái xe ở cơ quan nói là áp dụng chiêu này rất ngọt nhưng xe ông ấy là Honda Accord, ga nhẹ lắm chứ ga mà nặng như em VITARA thì chưa chắc lắm
 
Last edited by a moderator: