Trên đường xác định spec chính xác để tune xe... Em cứ nghĩ made in Japan là JDM nhưng không phải vậy. Các xe Subaru sản xuất ở Nhật nhưng xuất bán sang các nước châu Á khác lại theo spec châu Âu EDM . Em tình cờ hỏi một vài phụ kiện bên Nhật qua số VIN mới biết không phải JDM, trong khi có món phụ kiện thì chỉ có EDM mới có, và em cũng hỏi lại mấy bác Philippines sử dụng xe do MotorImage phân phối thì được biết đúng là EDM. Em đang đợi đọc được bản ROM trong ECU xe sẽ có thông số tuyệt đối chính xác luôn.
phuong101 nói:nếu là xe EDM thì khả năng custom ở một số thứ cao hơn phải không bác dragon ?
Lợi ích trước mắt là mua phụ tùng rẻ và dễ hơn.
Mình hay mua bên Mỹ , thấy rất dễ và giá hợp lý nữa
Theo em thấy thì nếu cùng đời xe (như Forester đời xe em là SH) và cùng năm sản xuất nữa thì đa số phụ kiện phù tùng như nhau cho USDM, KDM, EDM... Riêng một số (ít) đồ điện, điện tử có thể khác nhau hoặc có thể cần thêm adaptor bổ sung...và một số phụ tùng có khác biệt tay lái thuận / nghịch.
Theo em thì khác biệt quan trọng nhất là dòng ECU, thông số điều khiển đã thiết lập bao gồm cấu trúc các bảng thông số, số lượng thông số sử dụng và các giá trị thông số thiết lập sẵn. Điều này dẫn đến công cụ tune được ECU cho thị trường này có thể không hỗ trợ, không tương thích với thị trường khác. Thông số điều khiển thiết lập trong ECU khác nhau theo thị trường tùy thuộc vào một số yếu tố như chất lượng xăng, yêu cầu về khí thải, các yêu cầu pháp lý nếu có...và có thể khác do hãng sản xuất ECU dùng cho thị trường này khác thị trường khác. Cũng do ECU chạy tune cài đặt sẵn khác nhau mà cùng một động cơ xe thì thông số công suất HP/Torque có thể khác nhau ở các thị trường.
Một số giải pháp tune ECU phổ biến hiện giờ cho các dòng xe Subaru bao gồm:
- Cobb: Chỉ hỗ trợ USDM. Tool này chi phí vừa phải nên rất phổ biến cho xe USDM, có sẵn base tune cho stage 1/2...và cho các performance parts.
- Prova: Sản phẩm license từ Cobb, Prova cung cấp một số performance parts và ECU tuning cho JDM.
- EcuTek: Hỗ trợ tất cả các loại Subaru ECU nhưng chi phí cao, gấp 3-4 lần chi phí cho việc tuning tương tự bằng Cobb nên USDM gần như rất ít dùng EcuTek. EcuTek phổ biến bên châu Âu và Úc.
- Open-source: Một số phần mềm và tool miễn phí (vẫn cần phải mua thiết bị đọc và flash ECU qua cổng OBDII, chi phí bằng khoảng 1/3 Cobb), bao gồm EcuFlash (đọc & flash ECU), RomRaider (phần mềm tuning, tạo ra các tune file) và một số tool phần mềm phụ trợ khác. Open-source có thể dùng cho xe Subaru JDM, USDM, EDM...nhưng cần có file định nghĩa cấu trúc ECU cho từng đời xe, file này phụ thuộc vào cộng đồng open-source tạo ra, do vậy không phải model, đời xe nào và thị trường nào cũng có sẵn. Ngoài ưu điểm về mã nguồn mở và giảm chi phí thì việc xem và kiểm soát thông số trong tune dùng cho xe của mình rất thuận tiện, chứ không như các giải pháp thương mại gần như phụ thuộc hoàn toàn vào tuner.
Đối với EDM chỉ có 2 phương án ba và bốn, em đi phương án bốn ạ . Các phương án tuning ECU này giống nhau cho tất cả các xe Subaru nhé, không chỉ là Forester. Sau này các bác tham gia cùng em cho vui, em hỗ trợ phần nhập môn engine tuning ạ .
Theo em thì khác biệt quan trọng nhất là dòng ECU, thông số điều khiển đã thiết lập bao gồm cấu trúc các bảng thông số, số lượng thông số sử dụng và các giá trị thông số thiết lập sẵn. Điều này dẫn đến công cụ tune được ECU cho thị trường này có thể không hỗ trợ, không tương thích với thị trường khác. Thông số điều khiển thiết lập trong ECU khác nhau theo thị trường tùy thuộc vào một số yếu tố như chất lượng xăng, yêu cầu về khí thải, các yêu cầu pháp lý nếu có...và có thể khác do hãng sản xuất ECU dùng cho thị trường này khác thị trường khác. Cũng do ECU chạy tune cài đặt sẵn khác nhau mà cùng một động cơ xe thì thông số công suất HP/Torque có thể khác nhau ở các thị trường.
Một số giải pháp tune ECU phổ biến hiện giờ cho các dòng xe Subaru bao gồm:
- Cobb: Chỉ hỗ trợ USDM. Tool này chi phí vừa phải nên rất phổ biến cho xe USDM, có sẵn base tune cho stage 1/2...và cho các performance parts.
- Prova: Sản phẩm license từ Cobb, Prova cung cấp một số performance parts và ECU tuning cho JDM.
- EcuTek: Hỗ trợ tất cả các loại Subaru ECU nhưng chi phí cao, gấp 3-4 lần chi phí cho việc tuning tương tự bằng Cobb nên USDM gần như rất ít dùng EcuTek. EcuTek phổ biến bên châu Âu và Úc.
- Open-source: Một số phần mềm và tool miễn phí (vẫn cần phải mua thiết bị đọc và flash ECU qua cổng OBDII, chi phí bằng khoảng 1/3 Cobb), bao gồm EcuFlash (đọc & flash ECU), RomRaider (phần mềm tuning, tạo ra các tune file) và một số tool phần mềm phụ trợ khác. Open-source có thể dùng cho xe Subaru JDM, USDM, EDM...nhưng cần có file định nghĩa cấu trúc ECU cho từng đời xe, file này phụ thuộc vào cộng đồng open-source tạo ra, do vậy không phải model, đời xe nào và thị trường nào cũng có sẵn. Ngoài ưu điểm về mã nguồn mở và giảm chi phí thì việc xem và kiểm soát thông số trong tune dùng cho xe của mình rất thuận tiện, chứ không như các giải pháp thương mại gần như phụ thuộc hoàn toàn vào tuner.
Đối với EDM chỉ có 2 phương án ba và bốn, em đi phương án bốn ạ . Các phương án tuning ECU này giống nhau cho tất cả các xe Subaru nhé, không chỉ là Forester. Sau này các bác tham gia cùng em cho vui, em hỗ trợ phần nhập môn engine tuning ạ .
Vụ này xài open source thì Mitsu nhiều hơn cả subie, nhưng mấy bác chạy Mit ở Việt Nam hiền quá nên chưa nghịch vào đây. Chỉ có mỗi xe em thôi. Ah mà phần mềm và cable Mit và Subie xài chungnđc, khác mỗi cái adapter mua có 5 đồng Mẽo thoai.
Quan trọng à phải lưu Rom base, có gì flash back lại chứ k thì nhục luôn. Ngoài ra flash cẩn thận điện đóm, giắc cắm, chứ nó brick cục ecu thì vài ngàn mẽo lại đội nón ra đi
Quan trọng à phải lưu Rom base, có gì flash back lại chứ k thì nhục luôn. Ngoài ra flash cẩn thận điện đóm, giắc cắm, chứ nó brick cục ecu thì vài ngàn mẽo lại đội nón ra đi
Trong khi chờ đồ nghề về đọc bản ROM xe em, em xem qua một vài bản ROM/stock tune của các xe cùng dòng đời xem sự khác biệt giữa các thị trường thế nào.
Thông tin ECU:
09 JDM, 09-10 EDM, 09-10 USDM, 11 EDM đều cùng dòng ECU như nhau: SH7058
-
-
-
Thông số ROM/stock tune:
- 09-10 EDM & 11 EDM có 287 bảng thông số như nhau, 4 bảng khác biệt.
- 09-10 EDM & 09-10 USDM có 275 bảng thông số như nhau, 9 bảng thông số khác nhau, và 67 bảng khác biệt (chủ yếu các mã lỗi Check Engine)
- 09-10 EDM & 09 JDM có 165 bảng thông số như nhau, 107 bảng thông số khác nhau, và 30 bảng khác biệt.
Xem giá trị một bảng thông số quan trọng, Boost Target của 09-10 EDM, 11 EDM, 09-10 USDM thì như nhau hoàn toàn: max boost 11.41psi từ 2000 vòng/phút trở lên, giảm xuống 7.73psi tại redline (từ 6400 vòng/phút trở lên).
Target Boost của 09 JDM: max boost 16.44psi từ 2400 vòng/phút trở lên, giảm xuống 8.7psi tại redline (từ 6400 vòng/phút trở lên).
Xem lại spec của 2009 JDM Forester thì máy 2.0 turbo, max 230HP tại 5600 vòng/phút, trong khi đó EDM/USDM thì 2.5 turbo và max 230HP tại 5200 vòng/phút.
Thông tin ECU:
09 JDM, 09-10 EDM, 09-10 USDM, 11 EDM đều cùng dòng ECU như nhau: SH7058
Thông số ROM/stock tune:
- 09-10 EDM & 11 EDM có 287 bảng thông số như nhau, 4 bảng khác biệt.
- 09-10 EDM & 09-10 USDM có 275 bảng thông số như nhau, 9 bảng thông số khác nhau, và 67 bảng khác biệt (chủ yếu các mã lỗi Check Engine)
- 09-10 EDM & 09 JDM có 165 bảng thông số như nhau, 107 bảng thông số khác nhau, và 30 bảng khác biệt.
Xem giá trị một bảng thông số quan trọng, Boost Target của 09-10 EDM, 11 EDM, 09-10 USDM thì như nhau hoàn toàn: max boost 11.41psi từ 2000 vòng/phút trở lên, giảm xuống 7.73psi tại redline (từ 6400 vòng/phút trở lên).
Target Boost của 09 JDM: max boost 16.44psi từ 2400 vòng/phút trở lên, giảm xuống 8.7psi tại redline (từ 6400 vòng/phút trở lên).
Xem lại spec của 2009 JDM Forester thì máy 2.0 turbo, max 230HP tại 5600 vòng/phút, trong khi đó EDM/USDM thì 2.5 turbo và max 230HP tại 5200 vòng/phút.
Em hâm nóng thớt này lại chút...
Thiết bị Tactrix Openport 2.0 đã về và em đã đọc được bản ROM trong ECU xe em. Mặc dù trong cùng 1 dòng xe cùng đời (09-13) SH, Subaru có cập nhật và thay đổi ECU nhưng về cơ bản các bảng thông số gần như nhau. Xe em sản xuất cuối 2011, em đã xem bản ROM các xe 2009-2011, base tune có thể sử dụng mặc dù phiên bản ECU hơi khác chút ít. Cộng đồng opensource hỗ trợ rất tốt, em mới post bản ROM chưa được nhận dạng (định nghĩa) là được hỗ trợ file định nghĩa cấu trúc mới rất nhanh chóng, mặc dù chưa hoàn chỉnh nhưng cũng đã xem được tất cả các thông số chính. Tuning có thể bắt đầu từ đây... Các bước tiếp theo sẽ là data logging và road dyno!
Thiết bị Tactrix Openport 2.0 đã về và em đã đọc được bản ROM trong ECU xe em. Mặc dù trong cùng 1 dòng xe cùng đời (09-13) SH, Subaru có cập nhật và thay đổi ECU nhưng về cơ bản các bảng thông số gần như nhau. Xe em sản xuất cuối 2011, em đã xem bản ROM các xe 2009-2011, base tune có thể sử dụng mặc dù phiên bản ECU hơi khác chút ít. Cộng đồng opensource hỗ trợ rất tốt, em mới post bản ROM chưa được nhận dạng (định nghĩa) là được hỗ trợ file định nghĩa cấu trúc mới rất nhanh chóng, mặc dù chưa hoàn chỉnh nhưng cũng đã xem được tất cả các thông số chính. Tuning có thể bắt đầu từ đây... Các bước tiếp theo sẽ là data logging và road dyno!
Tiết là không thể lãnh hội hết các chia sẽ của bác, đành phải ngày ngày google học thêm để có thể tiếp chuyện cùng bác ạh