Ớn bình thường bác ạ.
Nhiều người trong đó có bác cố tình k chấp nhận thực tế: Toy k thể hỏng những gì nó k có. K hỏng thì khấu hao thấp, khấu hao thấp thì giữ giá.
To là xe thánh hay sao mà không hư hỏng hả Bưởi.To nó cũng hư như bệnh của nó trị cũng dễ vì phụ tùng To kiếm mua cực kỳ dễ dàng, chi phí cũng nhẹ nhàng hơn và tiệm sửa xe nào cũng sửa được xe To.Không như bọn xe Đức phụ tùng mua khó kiếm, không có hành aftermarket, toàn hàng dealer, mua thì phải order dealer. sửa xe thì không phải tiệm xe nào cũng sửa xe Đức đươc cả đâu.Tiệm sửa được xe Đức họ charge tiền công cao hơn tiệm thường, nhưng cũng rẻ hơn tiền công thợ 140-160 usd/h của dealer xe Đức ở Mỹ
Xe To ỡ vn thì tôi không biết chứ Toyota Mỹ chạy hơn 150k dặmnếu thay nhớt đều đặn cũng chưa có bệnh tật gì ghê ghớm cả.Cũng chỉ thay lốp, bình ắc quy, bố thắng, dĩa thắng.. những món tất nhiên phải thay thế do hao mòn khi sử dụng.Trong khi xe Đức chạy chùng 75k-80k thì đã phải thay thế kha khá 1 số món phụ tùng làm méo mồm chủ xe rồi.
Xe To thì đoán bệnh tôi mua cái bộ scan tool phổ thông cắm vào là đọc ra mã lỗi, lên site online check mã lỗi là biết bệnh của xe.Xe Đức thì khác à nhe, phải dùng scan tool chuyên dụng rất đắt tiền nên chỉ dealer hay tiệm chuyên sữa xe Đức họ mới mua nổi.Nội không xe Đức đem vào dealer cho bọn kỹ thuạt viên cắm vơ scan tool đọc mã lỗi xong, chưa sửa gì hết nó đã quất cái bill vài trăm usd là bình thường.
Chưa hết, như xe Mercedes khốn nạn cái là thay phu tùng xong cũng phải cắm vào scan tool chuyên dụng cho nó set lại, nên người thường khó mà tự thay phụ tùng xe Mer được.Do xe Mer có các cụm module điều khiển các bộ phận nào đó của xe nên ví dụ thay thế 1 bộ nhún xe cũng phải cắm vô scan tool dể set lai bộ mobule điều khiển cái bộ nhún đó thì nó mói hoat động bình thường
Chưa kể bản thân các bộ module điều khiển xe Mer cũng rất dễ hư hỏng, đòi hỏi phải thay thế và giá cũng không rẻ đâu. 1 control module như thê giá 500-600 $ là bình thường.
Gom hết lại, làm chi phí sửa chửa bảo trì xe Đức trở nên cực kỳ đắt đỏ.Cho dù đem ra sửa tiêm bên ngoài thì cũng tiết kiệm được 1/2 tiền công thôi chứ tiền phụ tùng cũng đắt nhu thường vì tiệm họ cũng order phu tùng của dealer.Dealer xe Đức bán cái éo gi cũng đắt hết cả.1 cái ống dẩn nước coolant hàng hiệu của xe BMW thay thế cho ống cũ bi nứt, nó cũng charge hơn 100$ đấy trong khi cái ốngxài cho xe Nhật hay xe Mỹ mua amazon chừng 10-20 bucks thôi