Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
Các xe bị đấu tắt quạt nước không qua relay nhiệt và gỡ bỏ van hằng nhịêt thì nhiệt độ máy luôn dưới mức chuẩn (80-95oC). Như vậy, đối với các xe này, nếu điều kiện chưa cho phép, thay vì phục hồi lại nguyên trạng như origin, ta có thể thực hiện 1 trong 2 phương án :

1 - Lắp van hằng nhiệt vào nhưng không đấu lại quạt nước qua relay nhiệt : quạt luôn quay, nhưng van nhiệt chỉ cho dòng nước qua két khi đủ nhiệt độ chuẩn theo từng xe (vd: 90o) >>> phương án này cũng giúp máy mau nóng và ổn định nhiệt hơn so với nếu không phục hồi nguyên trạng origin (vấn đề là quạt nước sẽ chóng mòn ổ bi/bạc thau hơn thôi?!)

2 - Đấu lại quạt nước qua relay nhiệt nhưng không lắp van hằng nhiệt vào : nước lúc nào cũng lưu chuyển đều trong tòan đường ống và két, khi nước đạt đến nhiệt độ mong muốn (ví dụ 90o) thì quạt nước sẽ quay và giải nhiệt cho nước trong két, làm cho nhiệt độ không tăng thêm vượt ngưỡng đã set gây overheat >>> phương án này cũng giúp máy mau nóng và ổn định nhiệt hơn so với nếu không phục hồi nguyên trạng origin.

Xe em bị bọn thợ đấu tắt và gỡ bỏ van nhiệt, nhưng chưa có điều kiện phục hồi như origin nên muốn hỏi các bác : nếu thực hiện một trong 2 phương án trên sẽ cải thiện được tính ổn định nhiệt của động cơ phải không ạ (nếu không duy trì được 85-80oC thì ít ra cũng khỏang 70oC và không làm máy quá nguội)?

Vài ngu ý của em, mong các bác tư vấn giúp.
Thanks !
 
Hạng D
20/11/07
4.570
465
83
53
Tốt nhất là bác đấu lại quạt nước qua relay nhiệt và lắp van hằng nhiệt (phục hồi giống nguyên trạng ban đầu thiết kế).
 
  • Like
Reactions: Linh74
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Nước giải nhiệt đủ nóng thì chạy mới ngọt, nhiên liệu được đốt hết....

1) Hình như muốn qua relay nhiệt phải có mạch điện tử điều khiển. Cái này không biết xe chạy chế hoà khí có mạch không nhỉ

2) Cái van hằng nhiệt này bao lâu kiểm tra 1 lần. Xe của mình chưa tháo cái này ra bao giờ hết nên không biết nó còn chạy tốt không???
Sau khi phục hồi nguyên zin thì xe mình luôn nóng (như hình) cho dù mở máy lạnh hay không

sieuthiNHANH2009121634951otqwotnkzj3317.jpeg
 
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
Vậy phục hồi 1/2 gin như các phương án nêu trên có cải thiện nhiều không ạ!
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Vấn đề này còn phụ thuộc vào máy lạnh nửa, khi mở máy lạnh thì quạt phải chạy hết công suất

Bác nào giỏi về điện tử có thể thiết kế mạch

- Cảm biến nhiệt ta có được điện trở Ohm
- Transistor dựa vào ohm mà cho dòng điện chạy qua hay không
- 2 transistor để điều khiển 2 relay LOW và HIGH...
- Mở máy lạnh đấu tắt qua relay HIGH
 
Hạng D
3/3/05
1.098
78
48
Mà sao em ko hiểu là đấu tắt quạt và tháo van hằng nhiệt làm gì nhỉ?
Thiết kế người ta có gì thừa đâu ?
 
  • Like
Reactions: Linh74
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
46
Em mới được phổ biến là

Tốn xăng vì động cơ lâu nóng đến nhiệt độ ổn định, ECU sẽ cho xăng ở chế độ bù ga buổi sáng hay máy nguội gì đấy. => hao xăng trong giai đoạn này.
Tót nhất cứ đúng nguyên bản mà chơi thôi các bác ạ
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Không biết mấy chiếc xe máy @, spacy, SH....

Có tính đến việc này không bác????
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
tanviva2000 nói:
Không biết mấy chiếc xe máy @, spacy, SH....

Có tính đến việc này không bác????

mấy xe tay ga này cũng giống y chang thôi .

còn theo 2 cách bác chủ thớt nêu ra thì e chọn cách số 2 (Đấu lại quạt nước qua relay nhiệt nhưng không lắp van hằng nhiệt vào ) , nhiều dòng xe sx cho xứ lạnh nên ngưỡng đóng mạch cho công tắc nhiệt cho quạt chạy và cả van hằng nhiệt rất cao , nhiều xe ở xứ nóng như ta bị sôi nước hay quá nhiệt liên tục .

cách thứ nhất thì quạt chạy liên tục thì không hay lắm , hao bình , quạt mau hư , thậm chí máy quá mát không đạt được nhiệt độ tối ưu làm xe chạy ở chế độ dư xăng liên tục .

chiếc w124 của e trước đây cũng khốn khổ vì nước sôi , phải tháo van hằng nhiệt , thay két to hơn mới được nhiệt ổn định trong khoảng 80-90 . nó chỉ hao xăng hơn trong khoảng 2 phút (so với lắp van hằng nhiệt)
 
Last edited by a moderator: