Cám ơn bác Quan và các anh em đã quan tâm chia sẻ.
Với các xe mới, hệ thống làm mát gần như hòan hảo, các bộ phận thermostat, relay, bơm nước… vận hành trơn tru, tuy nhiên ta cũng phải theo dõi và phát hiện các sự cố trong HTLM để khắc phục khi xảy ra sự cố.
Đối với xe cũ tại VN phần lớn đã bị thợ tháo bỏ van nhiệt và relay quạt với tư duy sai lầm là “để cho máy mát” mà không cần quan tâm đến các yếu tố quan trọng khác như hiệu suất vận hành, mức độ mài mòn các chi tiết máy về lâu dài, mức tiêu hao nhiên liệu….
Em xin được nêu tiếp vấn đề đề về khôi phục 50% tình trạng origin đối với xe cũ (không đề cập xe mới hoặc phương án thay mới tòan bộ HTLM) :
Trước đây, em đã sử dụng xe cũ ở tình trạng đã “Việt hóa” hệ thống làm mát (gỡ bỏ thermostat và relay quạt nước). Xe luôn vận hành ở điều kiện “rất mát” nên kim nhiệt lúc nào cũng chỉ nhích tí xíu. Tuy nhiên, khi gặp những lúc kẹt xe lâu có mở máy lạnh hoặc đèo dốc cao thì kim nhiệt cũng vượt quá mức phân nữa mặt đồng hồ mặc dù không đến nổi overheat (đạt mức H). Ở đây, em có thắc mắc là xe này dù đã gỡ bỏ van nhiệt và relay quạt và luôn vận hành ở tình trạng “mát máy” nhưng khi gặp các trường hợp kẹt xe lâu hay lên đèo dốc thì kim nhiệt cũng phi lên rất nhanh qua mức 1/2, huống chi là khôi phục lại 100% tình trạng nguyên gốc HTLM đối với một chiếc xe cũ (khi ấy có thể kim nhiệt sẽ vọt lên vị trí H luôn).
Như vậy, khi xe đã được “Việt hóa” 100% HTLM như trường hợp trên nhưng khi gặp tình huống kẹt xe nặng hoặc đèo dốc cao thì các bác tài còn yên tâm phần nào về tình trạng không đến nỗi bị quá nhiệt. Nhưng thử hỏi nếu khôi phục gốc 100% hay nói cách khác “Việt hóa” 0% thì các bác tài xe cũ có thể yên tâm khi gặp các tình huống như thế không?!
Trở lại topic ban đầu : đối với HTLM xe cũ nên chăng chỉ khôi phục 50% tình trạng gốc ban đầu (để chắc ăn hơn) sử dụng 1 trong 2 phương án, hay nói khác đi, chỉ nên “Việt hóa” 50% để máy không bị quá mát (overcool) đồng thời cũng cải thiện được phần nào hiệu suất động cơ và các vấn đề liên quan khác?! Nghĩa là ở chừng mực nào đó cố gắng khôi phục 50% gốc để duy trì nhiệt độ làm mát từ 60-75oC thay vì mức chuẩn là 85-95oC!
Mời các bác tiếp tục trao đổi và chia sẻ.
Với các xe mới, hệ thống làm mát gần như hòan hảo, các bộ phận thermostat, relay, bơm nước… vận hành trơn tru, tuy nhiên ta cũng phải theo dõi và phát hiện các sự cố trong HTLM để khắc phục khi xảy ra sự cố.
Đối với xe cũ tại VN phần lớn đã bị thợ tháo bỏ van nhiệt và relay quạt với tư duy sai lầm là “để cho máy mát” mà không cần quan tâm đến các yếu tố quan trọng khác như hiệu suất vận hành, mức độ mài mòn các chi tiết máy về lâu dài, mức tiêu hao nhiên liệu….
Em xin được nêu tiếp vấn đề đề về khôi phục 50% tình trạng origin đối với xe cũ (không đề cập xe mới hoặc phương án thay mới tòan bộ HTLM) :
Trước đây, em đã sử dụng xe cũ ở tình trạng đã “Việt hóa” hệ thống làm mát (gỡ bỏ thermostat và relay quạt nước). Xe luôn vận hành ở điều kiện “rất mát” nên kim nhiệt lúc nào cũng chỉ nhích tí xíu. Tuy nhiên, khi gặp những lúc kẹt xe lâu có mở máy lạnh hoặc đèo dốc cao thì kim nhiệt cũng vượt quá mức phân nữa mặt đồng hồ mặc dù không đến nổi overheat (đạt mức H). Ở đây, em có thắc mắc là xe này dù đã gỡ bỏ van nhiệt và relay quạt và luôn vận hành ở tình trạng “mát máy” nhưng khi gặp các trường hợp kẹt xe lâu hay lên đèo dốc thì kim nhiệt cũng phi lên rất nhanh qua mức 1/2, huống chi là khôi phục lại 100% tình trạng nguyên gốc HTLM đối với một chiếc xe cũ (khi ấy có thể kim nhiệt sẽ vọt lên vị trí H luôn).
Như vậy, khi xe đã được “Việt hóa” 100% HTLM như trường hợp trên nhưng khi gặp tình huống kẹt xe nặng hoặc đèo dốc cao thì các bác tài còn yên tâm phần nào về tình trạng không đến nỗi bị quá nhiệt. Nhưng thử hỏi nếu khôi phục gốc 100% hay nói cách khác “Việt hóa” 0% thì các bác tài xe cũ có thể yên tâm khi gặp các tình huống như thế không?!
Trở lại topic ban đầu : đối với HTLM xe cũ nên chăng chỉ khôi phục 50% tình trạng gốc ban đầu (để chắc ăn hơn) sử dụng 1 trong 2 phương án, hay nói khác đi, chỉ nên “Việt hóa” 50% để máy không bị quá mát (overcool) đồng thời cũng cải thiện được phần nào hiệu suất động cơ và các vấn đề liên quan khác?! Nghĩa là ở chừng mực nào đó cố gắng khôi phục 50% gốc để duy trì nhiệt độ làm mát từ 60-75oC thay vì mức chuẩn là 85-95oC!
Mời các bác tiếp tục trao đổi và chia sẻ.