Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
TUXEDO nói:
Em mới được phổ biến là

Tốn xăng vì động cơ lâu nóng đến nhiệt độ ổn định, ECU sẽ cho xăng ở chế độ bù ga buổi sáng hay máy nguội gì đấy. => hao xăng trong giai đoạn này.
Tót nhất cứ đúng nguyên bản mà chơi thôi các bác ạ

Cộng với mài mòn của các chi tiết tăng lên khi động cơ lâu nóng đến nhiệt độ vận hành.
 
Hạng D
19/9/09
1.087
173
63
www.autovn911.com
nếu chọn thì em sẽ chọn cả 2 phương án. không phải là ngẫu nhiên mà nhà chệ tạo làm ra 2 cái cùng chức năng này.
van hằng nhiệt sẽ k tiêu thụ công suất của động cơ vì vậy công vô ích động cơ sẽ ít đi ( ý đồ của nhà chế tạo) tuy nhiên van hằng nhiệt làm việc không chình xác vì vậy nguy cơ làm cho động cơ overheat là rất dễ xẩy ra. quạt nhiệt thì khắc phục dc hiện tượng này. tuy nhiên dù muốn hay không thì k thể k lắp cái cái quạt này nếu xe có hệ thống điều hoà.
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
auto_vn911 nói:
nếu chọn thì em sẽ chọn cả 2 phương án. không phải là ngẫu nhiên mà nhà chệ tạo làm ra 2 cái cùng chức năng này.
van hằng nhiệt sẽ k tiêu thụ công suất của động cơ vì vậy công vô ích động cơ sẽ ít đi ( ý đồ của nhà chế tạo) tuy nhiên van hằng nhiệt làm việc không chình xác vì vậy nguy cơ làm cho động cơ overheat là rất dễ xẩy ra. quạt nhiệt thì khắc phục dc hiện tượng này. tuy nhiên dù muốn hay không thì k thể k lắp cái cái quạt này nếu xe có hệ thống điều hoà.

e tôn trọng ý kiến của bác nhưng e nghĩ đây là suy luận của riêng bác thôi chứ chẳng có nhà sx nào có ý đồ như thế ,và 2 cái này có 2 chức năng hoàn toàn khác nhau .

chức năng của van hằng nhiệt (thermostat) sẽ đóng khi máy nguội , không cho dòng nước làm mát chạy qua két nước giúp động cơ đạt độ nóng cần thiết nhanh , nó sẽ mở khi đạt một nhiệt độ nào đó , khi nhiệt chưa quá cao thì quạt làm mát (két) cũng chưa chạy , cái công tắc nhiệt (thermoswitch) giúp động cơ ổn định nhiệt độ ở mức tối ưu , nếu bác đấu quạt chạy liên tục thì không thể kiểm soát được nhiệt độ của máy trong tầm nào mà nó sẽ rớt vào một mức nào đó tùy thuộc vào tốc độ giải nhiệt (quạt , két , môi trường ,...) và tốc độ sinh nhiệt động cơ .
 
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
46
Em đặt ngược lại vấn đề là vì sao các bác tháo van hằng nhiệt

- Vì lập luận là cho mát máy ???
- Vì nước của các bác bị sôi nên bực mình tháo van hằng nhiệt ???

Còn lý do gì để các bác phải tháo nữa không nhỉ
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
TUXEDO nói:
Em đặt ngược lại vấn đề là vì sao các bác tháo van hằng nhiệt

- Vì lập luận là cho mát máy ???
- Vì nước của các bác bị sôi nên bực mình tháo van hằng nhiệt ???

Còn lý do gì để các bác phải tháo nữa không nhỉ

Câu hỏi hơi bị hay ah!
Riêng em thì xin có vài thiển ý như sau: Nếu động cơ xe bình thường chưa hư hỏng thì về lý thuyết xylanh, piston cũng như các bộ phận cơ khí trong máy được chế tạo có độ khít sát, vì vậy sẽ rất nhanh mòn nếu kim loại bị co dãn do nhiệt độ thay đổi dẫn đến hiện tượng mòn xylanh xì khói mù trời. Người ta thiết kế hệ thống làm mát không chỉ có nhiệm vụ làm mát mà còn có nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ máy luôn nằm ở một mức cố định, thường là ở mức 90 độ C một cách nhanh nhất và giữ nguyên ở đó từ khi xe xuất xưởng đến khi cho vào làm phế liệu.
Khi nhiệt độ máy nằm dưới 90 độ thì van hằng nhiệt đóng, relay quạt ngắt điện để cho máy mau mau đạt nhiệt độ chuẩn (thường là khi khởi động hoặc khi xe chạy trong vùng băng giá).
Khi đủ 90 độ thì van bắt đầu mở dần, chạy nhiều thì quạt sẽ bắt đầu quay.

Trở lại giả thuyết của bác chủ thớt
trường hợp 1: nếu chỉ lắp van và không có relay thì quạt sẽ quay liên tục đối với vấn đề giải nhiệt không có ảnh hưởng gì vì việt nam không có mùa đông, việc tăng nhiệt cho xe cũng đảm bảo vì van đóng quạt quay hay không cũng vậy, chỉ có vấn đề là nhiệm vụ dồn lên vai làm mau hỏng quạt, van đóng mở liên tục sẽ mau chết, tuổi thọ giảm còn phân nửa không biết sẽ die lúc nào mà khi van die thì cũng ban xe dọc đường lun.
Trường hợp 2: bỏ van hằng nhiệt, chỉ lắp relay thì nước chảy liên tục sẽ làm động cơ lâu đạt nhiệt độ chuẩn dẫn đến xe nhanh chóng bị mòn khua rỏn rẻn và xì khói mù trời.
có gì nhầm lẫn hay thiếu mong các bác bổ sung thêm
quân.
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
PS: xe của bác chủ thớt bị lột lun cả van lẫn relay theo mình là vì động cơ nổ có vấn đề quá nhiệt sôi nước nên thợ mới phải tháo hết để đỡ bị sôi cho chạy tạm, trước khi phục hồi được như rin thì theo mình là cần kiểm tra lại máy, két nước ... để giải quyết căn nguyên rồi thì mới lắp van, relay lại được như cũ.
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Xe em chưa bị sôi nước lần nào nên không biết. Nếu sôi nước thì đèn có báo không bác?

Hay vừa lái xe vừa nhìn đồng hồ nhiệt???
 
Hạng F
26/2/07
5.096
440
83
Xứ dừa Miền Tây
TUXEDO nói:
Em đặt ngược lại vấn đề là vì sao các bác tháo van hằng nhiệt

- Vì lập luận là cho mát máy ???
- Vì nước của các bác bị sôi nên bực mình tháo van hằng nhiệt ???

Còn lý do gì để các bác phải tháo nữa không nhỉ


Thực ra các bác Oser không tháo thermostart mà thợ ở các gara tháo. Lí do thì hoàn toàn ko liên quan gì đến lập luận hay giải pháp kỹ thuật gì cả, chỉ đơn giản là van hỏng, thay vì lắp van mới nhưng thấy "ko lắp cũng ko sao" nên bỏ :D.
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
- Thường thì cái van này hỏng: nó ở chế độ "đóng" hay "mở" ?

Hỏng và "đóng" thường xuyên chắc là không tốt