RE: 200 km cùng Kia Carnival
Trích đoạn: qha_vn
Việc bố trí phanh tay ở phía trái không thuận cho lắm. Ví dụ, đối với dòng xe thông thường tay trái cầm vô lăng, đạp côn, vào số rồi nhả phanh tay cùng bên phải nên vô lăng luôn luôn nằm trong tầm kiểm soát. Đặc biệt nhiều người, khi vào số 1 không cầm vô lăng mà đặt nhè trên cần số để chờ chuyển khi đủ đà. Đối với xe này không như vậy mà khá rườm rà, vào số tay phải, sau đó tay trái kéo móc để nhả phanh tay - vô lăng tích tắc không có sự kiểm soát của người lái nếu cần đi gấp. Đó là chưa kể đối với nhiều người kỹ năng đề pa kém không hy vọng gì ở kéo phanh tay vì phanh tay là một pe đan sát chân côn, nếu kéo lẫy nó sẽ nhả phịch chứ không từ từ...
tôi nghĩ cách nhả phanh tay là do thói quen của từng người. tôi không bao giờ vào số trước khi nhả phanh tay cả, thao tác thế này: (không biết có đúng không
)
- ngồi vào ghế lái đặt tay lên vô lăng và thử chân phanh, côn xem có vừa không
- nhìn tất cả kiếng hậu xem có cần chỉnh gì không
- lắc cần số để biết chắc chắn xe đang ở số 0 (N)
- khởi động máy
- đạp và giữ phanh chân, nhả phanh tay (nhả phanh tay lúc này an toàn bất kể phanh tay nằm bên trái hay phải)
- đạp côn vào số
- nhả côn khởi hành
Chào các anh em diễn đàn OS,
Tôi cũng vừa mới tham gia diễn đàn này vì tình cờ tìm thấy trang web trong lúc đang google thông tin về xe, nên cũng muốn góp vài ý kiến nho nhỏ về kinh nghiệm tái xe số tay ..
Lúc đầu lái xe số tay tôi cũng thỉnh thỏang sử dụng phanh tay mỗi khi dừng xe trên con dốc, nhưng khi đã lái quen rồi thì hầu như tôi không còn sử dụng phanh tay khi đang vận hành xe nữa, phanh tay chỉ còn sử dụng khi tôi dừng xe hẳn mà thôi.
Lái xe số tay cần tập luyện sự nhịp nhàng và thao tác nhanh + chính xác thì sẽ rất thoải mái mà không cần bận tâm tới phanh tay nữa ngay cả khi đang dừng xe trên con dốc. Chân trái đạp côn, chân phải đạp phanh, sau khi vào số, thả chân phanh thì nhanh chóng chuyển sang chân ga đạp chút ít và đồng thời nhả chút ít chân côn, xe sẽ từ từ đi lên mà kg bị tụt ngược xuống dốc.
tôi tự tìm ra công thức điều khiển xe và dạy lại cho thằng em họ của tôi và bây giờ nó thao tác cũng rất khá
Thứ tự thao tác khi tăng tốc : Côn - Số - Ga
Thứ tự thao tác khi giảm tốc : Côn - Số - Phanh
Vì vậy phanh tay chỉ còn sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và dừng xe mà thôi
vài ý kiến đóng góp anh em