RE: 2007 Mercedes-Benz S63 AMG
BÁC ĐỌC LẠI BÀI NÀY ĐI:
Ngày càng nhiều những chiếc Mercedes bình thường nhưng gắn logo của hãng độ xe AMG thoải mái và không đúng cách. Trên thực tế, sau khi AMG độ lại, một chiếc Mercedes thường đắt hơn gấp rưỡi và thương hiệu AMG được đảm bảo bằng chữ ký mà từng kỹ sư khắc chìm trên động cơ.
Cách đây vài năm, thời điểm những dòng xe lạ vẫn còn hiếm tại Việt Nam, thỉnh thoảng giới mê xe lại rộ lên thông tin về một chiếc Mercedes AMG nào đó chạy trên đường. Khi ấy, không ít người trầm trồ ngạc nhiên về khả năng cập nhật của thị trường bởi trên thực tế, AMG là hãng độ xe chuyên nghiệp vào loại nổi tiếng nhất của Mercedes.
Bất cứ mẫu nào qua tay AMG đều trở thành hàng "độc", từ thiết kế cho tới động cơ và giá của nó cũng phải gấp rưỡi đến gấp đôi một chiếc "Mẹc" nguyên bản. Vì vậy, việc AMG có mặt tại Việt Nam hiển nhiên không phải "chuyện đùa" bởi không chỉ giá cả mà chỉ những ai đủ tầm hiểu biết mới dám chơi.
Tuy nhiên ngoài vài chiếc"xịn", ngay lập tức giới am hiểu dội cho chủ nhân những chiếc AMG gáo nước lạnh khi lột tẩy chúng đều là đồ "giả". Đó chỉ là những chiếc Mercedes thông thường nhưng được gắn thêm logo AMG theo cách "thiếu chuyên nghiệp". Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của một chiếc AMG hàng không xịn là cách đặt tên.
Thông thường khi độ lại một mẫu nào đó của Mercedes, AMG lược bớt một số "0" đi như S500 thành S55 AMG, S600 thành S65 AMG hay S63 AMG, SLK500 thành SLK55 AMG. Trong khi đó, những chiếc xuất hiện tại Việt Nam vẫn vô tư đề mác S500 AMG hay CLS 500 AMG mà không hề vướng bận.
Cách thứ hai dễ nhận biết đồ thật-giả hơn là tất cả các xe Mercedes đã qua lò AMG đều trang bị hệ thống xả 4 hoặc 2 ống pô kép mạ crôm sáng bóng và in chìm logo AMG. Trong khi đó, do chỉ là Mercedes bình thường nên đa số những chiếc giả AMG chỉ có 2 ống pô, thậm chí không mạ crôm. Ngoài ra, tiếng nổ của xe AMG cũng là một đặc trưng riêng bởi các kỹ sư thiết kế hệ thống xả một cách đặc biệt. Điều này giống hệt với Harley Davidson khi nhà sản xuất môtô trứ danh nước Mỹ đăng ký độc quyền cho tiếng nổ trên xe của mình.
Sau khi bị lộ tẩy, thời gian gần đây những chiếc AMG "nghiệp dư" bắt đầu có những cải tiến đáng kể và không còn mắc những lỗi sơ đẳng như trước. Cách in mác chuyên nghiệp và bộ đồ chơi đều có chọn lọc, nếu không quan sát kỹ, rất khó nhận ra đó là hàng nhái. Việc lắp thêm phụ kiện AMG không phải là điều quá khó bởi khi mua xe, bất cứ ai cũng có thể đặt hàng Mercedes lắp cho mình bộ ống pô AMG, vành đúc hợp kim phù hợp.
Tuy nhiên, có những thiết bị mà không ai có thể giả danh AMG để trang bị trên xe Mercedes thông thường là động cơ, hệ thống treo cũng như bộ phanh. Triết lý của hãng này là "một người, một xe", tức mỗi kỹ sư sau khi độ động cơ sẽ khắc chìm chữ ký của mình lên đó và đây là dấu hiệu độc đáo nhất của thương hiệu AMG.
Hơn nữa, từ trước tới nay, chỉ những chiếc Mercedes có dung tích trên 5,5 lít mới được AMG độ lại bằng cách nâng dung tích xi-lanh, lắp thêm bộ siêu nạp, thiết kế lại hệ thống xả, gia cố hệ thống treo và lắp bộ phanh hiệu năng cao. Vì vậy, một chiếc Mercedes nào loại "làng nhàng" cỡ 3.0, 4.0 mà gắn logo AMG thì đều thuộc hàng "đua đòi".
Theo dân trong nghề, hiện tại ở Việt Nam, số xe AMG "xịn" chỉ vài ba chiếc và những trường hợp AMG giả xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có những người thực sự thích thương hiệu AMG nên lắp thêm ít đồ chơi để tăng thêm vẻ thể thao cho chiếc xe của mình. Thế nhưng, việc làm này đôi lúc phản tác dụng vì giá trị của một chiếc Mercedes nguyên bản còn cao hơn nhiều lần nếu chủ nhân của nó gắn mác AMG không đúng cách.
Cũng có trường hợp xe nguyên chiếc nhập từ nước ngoài về và người mua có thể bị những cao thủ buôn xe "chém" với giá cao ngất bởi một chiếc AMG đắt hơn bản Mercedes thường khoảng 50.000 USD, nếu cộng cả thuế thì số tiền phải trả thêm cao hơn tới hàng trăm nghìn USD. Số còn lại là những người không biết nhiều về AMG và chỉ đơn giản "gắn nó cho vui".
************************************************************
ĐÃ SÁNG TỎ CHƯA BÁC!!