cauthidekhonggia nói:
wastegate cho compressor bác nói nó là
blow-off valve. cũng như wastegate, là
2 bộ phận đi kèm theo turbo không nên nhầm lẫn.
however, it is important to understand the need for a compressor bypass valve (commonly referred to
as a Blow-Off valve) on the intake tract and a Wastegates for the exhaust flow...
Về nguyên lý, điều tiết lượng khí nạp có 2 cách: điều tiết dòng khí xả đi vào turbo (wastegate) hoặc điều tiết dòng khí nạp sau turbo (blow-off valve). Chức năng của chúng không hoàn toàn giống nhau và xét từ góc độ tiết kiệm nhiên liệu thì
BOV có những nhược điểm của nó.(see Disadvantages) Và cơ chế hoạt động của WG rõ ràng đơn giản hơn.
So sánh độ lớn của ống WG, theo suy đoán của tôi có thể Fer dự tính cho những thời điểm cho khí xả thoát hết ra không qua turbo. Có thể cũng là “mẹo” kỹ thuật.
Cảm ơn cái tóm tắt của bác...
Để hiểu cho rõ vấn đề có lẽ xin nói chi tiết thêm 1 chút để tránh nhấm lẫn sau này vì dù muốn hay không luôn có sự nhầm lẫn giữa hai van (wastegate và blow-off)
Trước tiên xin nói qua về nguyên lý hoạt động của bộ turbo. Bộ turbo bao gồm turbin và bộ máy nén (compressor) được vận hành nhờ vận tốc dòng chảy của luồng khí xả. Ở động cơ có tăng áp luồng khí xả thay vì được đưa thẳng ra ống xả thì được dẫn tới bộ tăng áp mà cụ thể là dẫn tới cánh turbin làm quay turbine, turbin được nối với compressor và khi turbine quay thì compressor quay. Compressor quay, nén khí nạp trước khi nó được trộn với nhiện liệu để đưa vào buồng đốt. Khí xả sau khi chạy qua turbine được dẫn lại về ống xả để thải ra ngoài.
Khi luồng khí xả đẩy turbine đến một vận tốc nào đó khiến bộ compressor nén dư áp suất sẽ dẫn đến hỏng hóc cho cánh turbine hoặc các bộ phần liên quan như compressor hay các bộ phận của động cơ. Để tránh hiện tượng này người ta dùng wastegate để điều tiết vận tốc quay của turbine qua đó kiểm soát áp suất sinh ra bởi compressor. Khi được mở luồng khí xả thay vì 100% năng lượng của nó dùng làm quay cánh turbine thì được xả bớt qua wastegate qua đó điều tiết vận tốc cánh turbine. Khí xả qua wastegate theo đường thoát của van wastegate (tùy thiết kế và loại van) qua ống xả ra ngoài.
Cách thứ hả, áp dụng ở đường thứ cấp: khi nạp sau khi được nén bởi compressor theo quy trình nói ở trên được dẫn vào buồng đốt, khi áp suất khí nạp vượt qua ngưỡng mong muốn thì để đảm bảo an toàn cho các bộ phận liên quan cũng như điều tiết hiệu xuất động cơ khí nạp có thể được điều chỉnh áp suất thông qua một van điều áp hay còn được gọi là blow-off valve.
Như vậy ta có thể thấy được sự khác nhau của hai loại van này dù chúng có cùng mục đích.
Nôm na là vậy, em không đi quá sâu vào chi tiết cho dễ hiểu...các bác thông cảm.