Re: BMW M6 Gran Coupe 2014
Nhân tiện bên topic kia các bác đang bàn tán về chức năng Head-up Display (HUD) mới được EA trang bị cho lô 3 Series mới, thì em cũng xin phép bàn tán thêm về option này.
Nếu có 1 option đáng giá nhất trên bất kỳ chiếc BMW nào, thì theo em đó là HUD, kể cả khi nó chỉ hiển thị mỗi tốc độ của xe
Với kinh nghiệm dùng HUD 3-4 năm nay tại Việt Nam, em thấy rằng thực sự nó quá tiện dụng và tạo 1 cảm giác rất thoải mái khi chạy xe. Vậy mà không hiểu sao đến bây giờ EA mới nhập khẩu lô xe đầu tiên có HUD, mà lại là 3 Series. Nhiều bác bỏ hàng tỷ ra mua 5 Series, X5, X6 rồi 6 Series, 7 Series mà có cái option hay nhất của BMW thì lại thiếu … thì thật là buồn. Mà bên Mẽo option này chỉ vài trăm $ (em ko nhớ chính xác).
Em có thể đánh đổi tất cả các option khác của 1 chiếc BMW chỉ để lấy HUD, vì nó là option mình dùng từ lúc lên xe cho đến lúc xuống xe, và dùng liên tục.
Tại sao em lại dám khẳng định như thế? Vì HUD giúp người lái không phải nhìn đi bất kỳ chỗ nào khác ngoài việc hướng mắt nhìn thẳng khi lái, mọi thông tin cần thiết đều hiển thị trên HUD:
- Tốc độ
- Cruise control
- Cửa đóng hay mở
- Cảnh báo trên xe (nhiệt độ, dây ăn toàn, cảnh báo chệch làn đường nếu có option …)
- List bài hát cần chuyển (khi người lái chuyển qua lại bài nhạc bằng nút lăn trên vô lăng, thì list bài hát sẽ hiện lên trên HUD, cần chọn bài nào thì click)
- List kênh radio (tương tự list bài nhạc ở trên)
- Tốc độ giới hạn (cái này không dùng được ở VN)
- Chỉ dẫn bản đồ cực kỳ chi tiết (cái này không dùng được ở VN)
Em thấy cái HUD này rất tiện ở 1 chỗ, đó là không phải cúi xuống nhìn đồng hồ khi lái xe mà vẫn biết được tốc độ chính xác (đến từng km/h) khi chạy xe. Nhiều người nói cúi xuống nhìn chút thì có sao đâu? Nhưng thử hỏi chạy quãng đường 50km thì sẽ phải nhìn bao nhiêu lần? Mà mỗi lần nhìn lên nhìn xuống sẽ gây cảm giác không thoải mái cho mắt.
Hơn nữa là vấn đề tâm lý, nhiều người rất lo lắng không biết tốc độ chạy chính xác là bao nhiêu (nhất là ở VN những đoạn giới hạn 40km/h, 50km/h mà chỉ chêch lệch chút xíu thôi là mất mấy ổ bánh mỳ ngay
)
Chiếc M6 của em cũng có HUD, nhưng nó là trong 1 package gồm … hàng chục option khác (rèm điện, đèn full LED, HUD, sưởi vô lăng, massage ghế trước, automatic high beams, thông hơi ghế trước, sưởi hàng ghế sau) mà chỉ có 5,500$. Trong khi các bác mua 3 Series lô mới tại VN trả 50 triệu ~ 2,500$ cho bộ vành, HUD và viền chrome, nghe cũng hơi oải
Không biết BMW có update gì cho HUD không, nhưng em thấy nó hiển thị rất nét trong bất kỳ hoàn cảnh nào (nắng chói, mưa, tuyết, sáng, tối).
Với những chiếc BMW M thì HUD còn có 1 chế độ hiển thị khác đó là M View. Với chế độ này, HUD hiện một dạng đồng hồ vòng tua và số hiện tại để người lái theo dõi dễ dàng hơn tình trạng lái. Khi nhấn ga, dải màu vòng tua sẽ chuyển động và báo hiệu khi nào cần chuyển số.
Nhưng với chế độ này, thì các hiển thị khác như chỉ dẫn navigation và list bài hát, list radio không còn được hiển thị trên HUD nữa mà chuyển về bảng đồng hồ và màn hình iDrive.