Hạng C
7/2/12
657
1.254
93
<span style=""color: #0000ff;"">Kinh nghiệm lội nước cho xế hộp</span>

TPO – Một vài cơn mưa lớn tại Hà Nội và TP.HCM đã làm đường xá trở nên úng ngập, dưới đây là những kinh nghiệm để có thể lái xe an toàn lội qua những vùng nước ngập.

Lội nước là một kỹ năng quan trọng của ô tô, đặc biệt là ở Việt Nam, khi mà chỉ cần một vài cơn mưa lớn là đường xá đã úng ngập như sông.
Vì vậy nếu không nắm được kĩ năng này, nhiều người sẽ gặp cảnh chết máy khi đang lội nước, và mắc phải những sai lầm làm hỏng nặng chiếc xe của mình.
Phán đoán độ sâu của nước
Biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Đầu tiên bạn phải nắm được xe mình có gầm cao hay thấp. Nếu là chiếc sedan thông thường, khoảng sáng gầm sẽ khoảng 16-18 cm, còn xe 2 cầu có gầm cao hơn, khoảng sáng từ 20-25cm và đương nhiên cũng lội nước tốt hơn.
Chiếc xe có thể lội an toàn với mực nước ngang với tâm bánh xe, và điều kiện đường xá tốt, không bị xe đi ngược chiều hất nước vào.
Sở dĩ mực nước đó là an toàn, bởi ống hút gió các xe thường ngang với nắp capo, nên với mức nước trên nước vẫn chưa tới được ống hút gió, còn một khi nước đã tràn vào đây tức là động cơ đã bị ngập nước do ống hút gió hút mạnh nước vào bên trong.
Hãy quan sát những chiếc xe đi trước, thân cây, vỉa hè... để đoán xem liệu chiếc xe của mình có thể lội qua được không. Hãy để ý và dự đoán vị trí bánh xe của mình sẽ lăn qua, liệu đã phải là chỗ nông nhất chưa, đường Việt Nam thường làm cao ở giữa và độ dốc khá lớn sang 2 bên.
Cần quan sát kỹ những xe đã đi trước, để tránh những ổ trâu ổ gà, những chỗ gồ ghề có thể làm ảnh hưởng tới việc lội nước của bạn. Đặc biệt để ý tới những hố ga, bởi nếu xe bạn sa bánh xuống thì chỉ còn nước gọi cứu hộ.

Bình tĩnh, tự tin, đúng kỹ thuật
Vội vàng khi lái xe lội nước sẽ chỉ khiến bạn mắc sai lầm. Sau khi đã dự tính chiếc xe có thể lội qua vùng nước ngập, hãy lấy lại tự tin và bình tĩnh để cầm lái.
Hãy nhớ đi đúng con đường bạn đã dự kiến cho xe lội, và quan sát xem liệu có chướng ngại vật gì khiến bạn phải dừng lại khi đang lội nước ko, như đèn đỏ, người đi xe máy xe đạp, người lội nước, người chết máy... Nếu có, hãy bình tĩnh đợi, khi đường đang ngập úng các xe sau cũng sẽ hiểu là không thể vội vàng được và phần lớn sẽ không bấm còi thúc giục bạn vượt qua.
Tắt hết hệ thống điện có trong xe như điều hòa, radio, VCD... để động cơ có được sức mạnh tối đa. Khi bạn lội nước, kỹ thuật đóng vai trò quan trọng.
Cùng với khả năng phán đoán và dự đoán trước đường đi, hãy lái xe từ từ qua vùng nước ngập. Hãy nhớ, không được thốc mạnh ga, mỗi lần thốc ga của bạn sẽ khiến gió hút vào mạnh hơn, và hút cả nước vào động cơ. Hãy đi ở tốc độ vừa phải, số thấp, ga đều và không quá chậm, vòng tua máy từ 1500 tới 2000 vòng/ phút là ổn.
Nếu là xe số sàn, bạn chạy số 1 hoặc số 2 là ổn. Nếu là xe số tự động, hãy cài chế độ số thấp để lội nước.

Làm gì nếu xe chết máy
Trong nhiều trường hợp, dù bạn đã đi rất đúng kỹ thuật nhưng những sự cố bất ngờ khiến bạn phải dừng xe khi đang lội nước, hoặc bạn vô tình đuối ga, hay quá ga, chập điện... khiến nước vào động cơ và xe chết máy. Lúc này, hãy hết sức bình tĩnh tắt chìa khóa điện.
Tuyệt đối không được khởi động lại xe, khi bạn khởi động lại, nước sẽ tràn mạnh vào động cơ và bị nén, gây hiện tượng thủy kích, khiến cong tay biên, gãy tay biên hay vỡ lốc máy, chi phí sửa chữa sẽ hết sức tốn kém.
Hãy cố gắng đẩy xe ra khỏi vùng ngập nước, hoặc gọi cứu hộ khẩn cấp (hãy tiếp tục kiên nhẫn vì cứu hộ thường đến rất lâu, vì khi thành phố ngập tức là không chỉ xe bạn bị chết máy).
Sau khi lội nước
Kể cả khi xe bạn không chết máy và bạn thành công lội qua, nước chắc chắn vẫn nằm đâu đó trong chiếc xe của bạn, nên hãy tiếp tục di chuyển khoảng 5-10p phút nữa hoặc để xe nổ máy và đừng tắt động cơ ngay sau khi lội nước để nước xong xe thoát – bốc hơi ra ngoài.
Mang xe đi bảo dưỡng, thay dầu, bôi trơn lại ổ truc chiếc xe của bạn ngay khi có thể sau khi lội nước.nước mưa sẽ ăn mòn chiếc xe của bạn nhanh chóng nếu không được chăm sóc nhanh chóng và kỹ lưỡng sau đó.

 
Last edited by a moderator:
Hạng C
7/2/12
657
1.254
93
Hy vọng những bác có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng - bảo dưỡng xe ôtô thì hãy chia sẽ cùng mọi người, nhằm giúp mọi người sử dụng xe ô tô của mình trong tình trạng tốt nhất và có thể tránh - hạn chế những hư hỏng đáng tiếc đối với người bạn đường đáng yêu của mình.
033102beer_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
7/2/12
657
1.254
93
<span style=""color: #0000ff;"">Thắt dây đai an toàn lợi hay hại?</span>
Việc tự nguyện thắt dây đai an toàn mỗi khi bắt đầu một chuyến đi dường như là một việc làm khá nặng nhọc đối với phần lớn người dân nước ta. Thậm chí thao tác đơn giản đó còn trực tiếp cứu sống tính mạng của người ngồi trên xe.
Theo Khoản 2 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2001 có quy định về việc phải thắt dây an toàn khi chạy xe ôtô. Tuy nhiên, luật chỉ áp dụng cho người lái và người ngồi ở hàng ghế đầu, sẽ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng, kèm thêm một điều kiện khá “mở” là nếu xe không có dây thì khỏi thắt dây an toàn. Điều 8 Nghị định 146 năm 2007 cũng chỉ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 40.000-60.000 đồng đối với người điều khiển xe, người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ôtô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy.
3_45_1308017990_37_1307175183-oto-that-day-an-toan-.jpg

Tại các nước, thắt dây an toàn đã trở thành văn hóa của người ngồi trên xe
Theo thống kế từ các chuyên gia cho biết, khi xe bị đâm thì người lái xe ôtô chỉ có thể giữ cho mình không bị chấn thương trong trường hợp xe anh ta đang chạy với vận tốc chậm.
Nhưng thực tế trên đường trường cũng như đường đô thị, chúng ta lái xe nhanh hơn nhiều. Ví dụ, với tốc độ 60km/h người lái xe nặng 70kg khi bị đâm chính diện sẽ phải chịu một lực đập mạnh lên người khoảng 3 tấn nếu người lái xe (kể cả hành khách) không thắt dây an toàn.
Được biết, ở một số nước tiên tiến trên thế giới, như Thụy Sĩ, kể từ khi thắt dây an toàn trở thành bắt buộc thì số thương vong nặng trong các vụ tai nạn xe hơi giảm xuống 5 lần, còn số lượng bị thương nhẹ thì giảm 3 lần. ở Nhật Bản, các chuyên gia kỹ thuật đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng 75 trong 100 trường hợp, thắt dây an toàn đã cứu được người lái xe thoát khỏi lưới hái tử thần khi xe bị đâm va mạnh; còn trong các vụ bị lật đổ xe thì tỷ lệ đó là 91 trên 100.
Hiện nay, ở tất cả các nước văn minh trên thế giới, thắt dây an toàn là quy định bắt buộc đối với lái xe ôtô.
Ở Việt Nam, hiện nay có một số lái xe “bảo thủ” cho rằng thắt dây an toàn bất tiện làm vướng víu, cản trở các thao tác khi lái xe, hoặc lúc xảy ra tai nạn sẽ không kịp nhảy ra khỏi xe thì có thể bị chết cháy trong xe.
Công bằng mà nói thì thắt dây an toàn quả có gây một chút bất tiện khi lái xe cần nhoài người ra mở ngăn đựng đồ hoặc mở cửa phía sau bên phải. Còn trường hợp chiếc xe bốc cháy chỉ xảy ra khi xe bị va đập mạnh, nếu thắt dây an toàn thì lái xe sẽ thoát chết và có cơ hội tháo dây an toàn nhảy ra khỏi xe tránh nạn.
(Theo 24h.com.vn)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
7/2/12
657
1.254
93
<span style=""color: #000080;""> 9 cách chống trộm phụ tùng ô tô hữu hiệu ở Việt Nam </span>
Hiện nay, tình trạng mất cắp phụ tùng xe ô tô đang có chiều hướng gia tăng vì xe ô tô là tài sản có giá trị lớn nên phụ tùng kèm theo của xe cũng rất có giá, từ tiền trăm tới tiền triệu…
Trước nạn “vặt” đồ ô tô ngày càng tràn lan và không thể kiểm soát, các chủ xe có thể tham khảo một số cách dưới đây để có thể “bảo toàn” phụ tùng cho xế yêu, khả năng tránh lọt vào tầm ngắm của kẻ gian là cao nhất.

1. Cài bộ báo động có âm thanh
Thiết bị này được lắp vào trong củ gương, sợi dây xích được luồn cùng với dây điện điều khiển mô tơ gương rồi buộc lại với phần vỏ xe. Khi gương bị bẻ sợi dây này sẽ giữ lại chốt công tắc để kích hoạt thiết bị báo động.
Điều này sẽ gây sự chú ý của người khác và rất có thể tên trộm sẽ bị bắt quả tang. Giá của một bộ báo động âm thanh dao động từ 600.000 - 700.000 đồng trên thị trường.

2. Bắn đinh bảo vệ logo
Hiểm họa bị vặt logo ngày càng nhiều. Tuy rằng logo không đáng nhiều tiền nhưng cũng là mối lo ngại cho người có ô tô vì mất logo đồng nghĩa với việc làm mất thẩm mỹ, "xe sẽ trở nên quái dị". Điều quan trọng nữa là logo của xe nhập thì phải đặt hàng mua về (thời gian chờ mất khoảng 2 tuần). Vì vậy, để tránh bị mất logo, chủ xe nên dán keo AB hoặc bắn đinh quanh logo.

3. Gắn cáp vào gương
Kính chiếu hậu ô tô là một phần không thể thiếu cho bất kì "xế yêu" nào. Nó không những giúp cho người lái xe quan sát tốt phía sau mà còn giúp "xế" thêm hoàn hảo, cân đối. Đối với các loại xe ô tô đắt tiền, cặp gương chiếu hậu có giá trị hàng chục triệu đồng, vì vậy nó chẳng khác gì “miếng mồi” béo bở đối với đám chuyên "vặt" phụ tùng xe ô tô.
Do đó, để hạn chế việc bị đánh cắp đôi gương, chủ xe có thể đến các cửa hàng bán phụ tùng ô tô yêu cầu tháo cả hai củ gương, luồn cáp vào trong củ gương và bắt chặt lại rồi tiến hành lắp mặt gương, đai inox bảo vệ mặt gương. Sợi cáp này sau khi đã được bắt chặt phải luồn theo đường dây điện vào xe và sau đó khoan lỗ hay bằng cách nào đó bắt chặt vào trong cửa xe.
Sau đó thì thử kiểm tra xe gương đã hoạt động trơn tru chưa, có vướng dây cáp không, nếu chưa được thì yêu cầu thợ chỉnh sửa lại cho chuẩn. Cách này có cái hay là khi thấy gương đã có bảo hiểm, bọn trộm sẽ ngại “vặt” hơn.
Hơn nữa, khi được gắn cáp, muốn tháo gương sẽ phải mất thời gian cắt lâu hơn, như vậy bọn trộm sẽ dễ chùn bước. Nhưng cách này cũng sẽ không chống được trộm vào ban đêm. Vì vậy, tốt nhất đừng để chiếc xe bị ngủ ngoài đường.
Ngoài ra, hiện nay trên thị trường cũng bán một loại cáp dùng để chốt gương với cánh cửa xe. Các chủ xe có thể dùng loại cáp này với giá khoảng 100.000 đồng.

<span style=""color: #ff0000;"">4. Khắc mã số lên gương chiếu hậu (cái này là mình kết nhất đó) </span>
Cách đây không lâu, chị Nguyễn Thị Nga đỗ chiếc xe Audi Q7 của mình ở Thanh Xuân Bắc chưa đầy 5 phút, quay ra, đôi gương xe của chị đã "không cánh mà bay". Hôm sau chị phải ra chợ Trời (phố Huế, Hà Nội) mua lại đúng 2 chiếc gương của mình với giá 20 triệu đồng. Cùng chung cảnh ngộ với chị Nga, nhiều chủ xe rất bức xúc và họ đã dùng cách khắc mã số lên gương xe để bảo vệ đôi gương khỏi những tên trộm.
Một dãy số nhận dạng là chính biển số của chiếc xe sẽ được khắc bằng axit chuyên dụng lên bề mặt gương và không thể tẩy xóa. Nếu nhìn thấy dãy số này bọn trộm sẽ chùn tay vì khi các cửa hàng bán phụ tùng thu mua vào những chiếc gương này đồng nghĩa với việc mang cho mình tội danh tiêu thụ đồ gian.
Hơn nữa, chẳng ai muốn ra chợ Trời mua lại một cái gương chiếu hậu lại có khắc số xe của người khác về gắn cho xe mình. Khắc mã số nhận dạng riêng lên gương chiếu hậu và tẩy chay phụ tùng ôtô ăn cắp sẽ là biện pháp hiệu quả để chống lại nạn trộm cắp phụ tùng, gương chiếu hậu ôtô.
Anh Lê Văn Thắng ở Cầu Giấy, Hà Nội khuyên rằng: Nên khắc lên gương chiếu hậu xe mình một dấu hiệu riêng để dễ tìm gương ở chợ Trời. Khi tìm thấy, chủ xe không mua mà báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để họ có căn cứ xử lý thật nghiêm. Có như vậy thì các chủ hàng mới sợ và không mua đồ ăn cắp nữa. Và khi đó thì bọn trộm cũng chẳng thiết tha gì với trò trộm gương bởi có trộm được cũng chẳng biết bán cho ai.

5. Gắn thêm thiết bị chỉnh điện giúp gương cụp vào trong
Hầu hết các xe đời mới hiện nay đều sử dụng thiết bị chỉnh điện giúp gương cụp vào trong hoặc khi tắt máy xe sẽ tự động cụp gương. Cách này cũng kéo dài thời gian khiến cho "trộm" lúng túng, chúng có thể sẽ bỏ cuộc.

6. Tự chế bộ bảo vệ cần gạt nước
Một bạn tham gia diễn đàn Autovina.vn bức xúc cho biết: “Tôi bị mất cần gạt nước nhiều quá (gần chục bộ). Vì thế, tôi đã nghĩ ra một biện pháp khá hiệu quả. Đó là cách tạo ra bộ bảo vệ cần gạt nước bằng những dụng cụ đơn giản, sẵn có mà dễ làm”.
Trong trường hợp này, chủ xe nên chuẩn bị hai vỏ lon bia. Sau đó, lấy phần đáy lon, cắt tròn, chu vi vừa bằng cái nút cao su ở cần gạt nước. Tiếp theo, cậy nắp cao su cái ốc rồi bơm đầy silicon lên cái lỗ có con ốc. Cuối cùng, đậy cái nắp bằng lon bia vào, ấn mạnh cho nó xuống sâu và đợi khô hẳn.
Như vậy bạn đã tự bảo vệ bộ cần gạt nước khỏi những tên vặt đồ gian xảo.

7. Sử dụng công nghệ chợ Trời
Tại chợ Trời, các thiết bị chống trộm gương ô tô rất ấn tượng. Ở đây có súng bắn đinh rút, ốp inox, dây xích giữ củ gương, dao lam và đinh ghim nhọn hoắt có thể gắn vào gương... Với những thiết bị này, khi kẻ trộm luồn tay bóc mặt gương sẽ bị đinh đâm, dao lam cứa… và chúng sẽ từ bỏ ý định ăn trộm.
Sau một lần bị mất gương, anh Tuân ở Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội đã sắm hẳn một thiết bị chống trộm "công nghệ chợ Trời". Thiết bị này được làm từ những chiếc dao lam có thể xé nát tay tên trộm.

8. Chọn điểm đỗ xe thích hợp
Chủ xe đừng cho kẻ gian cơ hội ra tay bằng cách đỗ xe lẩn khuất trong một góc tối thui không ai để ý vì phần lớn các vụ trộm xe đều diễn ra nơi vắng vẻ, không có bảo vệ hoặc camera quan sát. Tốt nhất nên tìm bãi đỗ xe ở các khu vực có người trông giữ. Chú ý đỗ ở nơi có đèn chiếu sáng và đông người qua lại, dễ nhìn , không nên chọn khóc khuất.
Anh Sĩ Linh (Hà Đông, Hà Nội) một lần đến thăm nhà bạn tại chung cư C6 Mỹ Đình, Hà Nội. Do hẹn nhau đi nhậu, nên anh đã không cho ôtô vào hầm khu chung cư mà vòng ra phía sân sau, gần mấy khu nhà chia lô để đỗ xe, cho đỡ bất tiện.
Nhưng chỉ chưa đầy 10 phút, khi quay xuống, đôi gương, logo đã “không cánh mà bay”. Từ đó về sau, anh luôn chú ý đỗ xe đúng điểm trông giữ, thậm chí là cách xa nơi anh cần đến gần chục phút đi bộ và tốn kém thêm vài chục nghìn nhưng anh luôn cảm thấy yên tâm.

9. Kiên quyết nói “không” với chợ Trời
Những chiếc gương bị đánh cắp sẽ đi đâu? Chúng sẽ được đưa ra chợ Trời và được mua đi bán lại với giá cao. Tại đây, khách đưa ô tô tới, chủ hàng sẽ bố trí lắp gương theo yêu cầu cho khách. Với những khách bị người khác mua mất phụ tùng của mình, chủ hàng sẽ gợi ý với những chiếc "gương dựng", tức là "đặt hàng bọn trộm"... đi vặt đúng chủng loại gương chiếu hậu mà khách cần lắp với xe. Giá "gương dựng" thường cao hơn mua gương mà chủ xe bị mất hoặc gương đã có sẵn tại chợ Trời từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, tùy giá trị xe. Như thế chẳng khác nào, đường dây ăn cắp, mua bán và tiêu thụ hàng gian được thừa nhận.
Nhiều ý kiến của các chủ xe đều có chung quan điểm: "Đơn giản là có chỗ tiêu thụ thì mới có người cung cấp. Nếu làm cho nghiêm, xử lý những nơi chuyên tiêu thụ hàng ăn cắp này thì bọn trộm cắp đó còn bán cho ai, nhất là những mặt hàng khó bán như thế này. Nếu kiểm tra gắt các cơ sở chuyên cung cấp phụ tùng thì sẽ không còn hiện tượng này. Nếu không sớm mạnh tay làm thì hiện tượng này sẽ ngày một tăng mạnh".
Anh Hùng ở Minh Khai cũng là một người cũng đã bị mất gương, đèn xi nhan, logo, nhưng anh không bao giờ mua lại những thứ đó từ chợ Trời. Anh Hùng đã đặt mua ở nước ngoài vì không mua được ở trong nước, tuy mất thời gian và có thể đắt hơn nhưng sẽ phần nào không tiếp tay cho kẻ ăn cắp. Anh Hùng cũng kêu gọi các chủ xe khác khi mất đồ hãy “tẩy chay” hàng chợ Trời vì không có cầu thì cung cũng sẽ hết.
Nhiều chủ xe còn bức xúc cho ý kiến: Để quyết liệt xử lý vấn đề trộm cắp phụ tùng ô tô hoàn toàn không khó mà vấn đề chính là ở các cơ quan chức năng, chỉ cần tịch thu, cấm toàn bộ hành động mua bán công khai gương chiếu hậu, cần gạt nước… là có thể dẹp bỏ được nạn này. Cũng như trước kia, hàng loạt xe máy mất biển số, nhà chức trách đã làm rất tốt là phạt tiền hoặc có các biện pháp xử lý với các đối tượng mua lại biển số để bán cho người bị mất. Như vậy, muốn phòng và chống nạn ăn cắp không chỉ là bắt mấy tên trộm vặt hay những kẻ lưu manh chuyên nghiệp mà phải trị và trị thật nặng những kẻ mua bán, trao đổi hàng ăn cắp - không có cầu ắt hẳn sẽ không có cung. Nếu các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc và xử lý nghiêm thì chắc hẳn các tiệm kinh doanh đồ cũ chẳng dại gì mua đồ ăn cắp.
 
Last edited by a moderator: