Chao Huynhthanh. Tôi đánh giá cao bài viết của bạn. Tuy nhiên các lý do bạn đưa ra khiến xe phải đem lên bàn mổ thi còn thiếu một lý do nữa ko kém phần quan trọng đó la Đội ngũ nhân viên kỹ thuật (thợ) bảo dưỡng xe ở các đại lý chính hãng hiện nay rất yếu kém (bèo) và thiếu tinh thần trách nhiệm. Điển hình là ngay tai đại ly mà bạn ghi dưới chữ ký của bạn (bạn làm tại đây?). Tất nhiên là có thợ giỏi, nhưng một con sâu (thợ giỏi) không thể làm dở nồi canh được. Gần đây tôi có đem xe đến do bị mùi xăng bốc ra rất nhiều ngay nắp bình xăng khi xe nổ máy và nắp đã vặn kín (mùi như khi đang đổ xăng vậy đó, lỡ hút thuốc thì ko bít thế nào). Tuy nhiên sau một hồi kiểm tra chi tiết (nâng xe lên lấy đèn xem, xong rồi hạ xuống, làm như vậy khoảng 3 lần) anh ktv (thợ) nói ko sao, xe nào cũng vậy??? Nếu như thế thì kt làm gì ta (làm màu hả?). Tôi buộc phải nói mấy ông ngồi ở bàn vi tính ghi dùm mấy chữ vao sổ bh. Khi đem qua Hyunhdai phổ quang kt, họ tháo ra kt( lấy chiếc xe mới tinh ra so sánh) và cuối cùng kết luận là do van 1 chiều bi hư, đồng ý bảo hành. Việc tôi nêu trên ko ảnh hưởng đến động cơ xe, nhưng với các hỏng hóc khác + trách nhiệm các anh ktv như trên thì ko sớm thì muộn động cơ sẽ lên dĩa.
Trên đay là đóng góp hơi chủ quan của tôi. Cám ơn đã bỏ chút tg để đọc.
Trên đay là đóng góp hơi chủ quan của tôi. Cám ơn đã bỏ chút tg để đọc.
<h1><span style=""color: #000080;"">Tại sao cần thay lọc xăng?</span></h1> Tắc lọc, động cơ không nhận đủ nhiên liệu, khó khởi động, mất công suất hoặc chết máy ở tốc độ cao.
Với chức năng lọc cặn và rỉ sắt, lọc xăng tạo ra nguồn nhiên liệu sạch. Đây là một điều kiện cần thiết để hệ thống cung cấp nhiên liệu hoạt động ổn định, động cơ làm việc tin cậy. Dù vận chuyển và lưu trữ tại các bể chuyên dụng, nhiên liệu vẫn có nguy cơ lẫn tạp chất. Đôi khi bụi bẩn bám lên vòi và rơi vào bình xăng trong quá trình bơm ở cây xăng.
Hệ thống phun xăng điện tử. Lọc nhiên liệu (Fuel filter) nằm giữa giàn phun (Fuel rail) và bơm xăng (Fuel Pump) Nếu không được lọc, cặn có thể bít kín gíc-lơ bên trong chế hòa khí. Đối với động cơ phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu phun được tính toán theo thời gian phun. Cặn bám làm lỗ phun nhỏ hơn, buồng đốt nhận ít nhiên liệu hơn so với yêu cầu, máy chạy yếu. Thậm chí, với dị vật có kích thước lớn có thể làm tắc vòi phun hoặc làm kim phun đóng không kín đôi khi lại làm nó sẽ dính chặt với đế. Đối với động cơ diesel nhiên liệu sạch có ý nghĩa quan trọng vì chúng ảnh hưởng tới dung sai đóng của bơm cao áp.
Lọc xăng (Fuel filter) Cấu tạo lọc nhiên liệu Động cơ khác nhau, sử dụng lọc khác nhau. Các xe đời cũ, dùng chế hòa khí, dị vật bị giữ lại có kích thước 70-100 micro-mét. Nếu là loại phun xăng, kích thước của dị vật là 10-40 micro-mét. Lọc dùng cho máy dầu ngăn cản tạp chất có kích thước nhỏ tới 1 micro-mét. Những dị vật có kích thước lớn hơn sẽ được lưới lọc ở đầu ống hút của bơm xăng giữa lại.
Về mặt cấu tạo, bên trong lọc có thể là giấy đã được xử lý, một hỗn hợp của xen-lu-lô và sợi tổng hợp, sợi thủy tinh, đồng được kết lại. Thậm chí là lưới nylon loại tốt.
Sau thời gian làm việc dài, cặm bám làm tắc lọc. Nhiên liệu không được cấp đầy đủ. Đó là lý do phát sinh một số vấn đề liên quan đến khởi động, động cơ thiếu công suất hoặc chết máy ở tốc độ cao.
Chết máy khi đang chạy trên đường cao tốc làm toàn bộ hệ động lực truyền lực bị quá tải. Dù trong tình huống này ly hợp hoặc biến mô sẽ trượt để giảm thiểu hư hại cho hệ thống, nhưng hư hỏng vẫn có thể xảy ra.
Hệ thống động lực từ động cơ xuống dưới bánh xe luôn làm việc một cách đồng bộ, tương ứng với tốc độ chạy của động cơ sẽ là tốc độ quay bánh chủ động. Chết máy, bánh đà dừng quay trong khi đó theo quán tính bánh xe và hệ thống truyền lực vẫn tiếp tục vận hành. Xung lực va đập xuất hiện giữa các chi tiết quay và cố định có thể phá hỏng một vài chi tiết.
Khi nào cần thay lọc nhiên liệu Trong khi một số nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lọc nhiên liệu sau khi chạy 80.000 km, thì một số kỹ thuật viên sửa chữa cho biết nên thay sau 2 năm sử dụng.
Một số lưu ý khi thay lọc nhiên liệu Xăng hay dầu diesel dễ bắt lửa. Hãy đảm chắc chắn không có tia lửa hoặc vật cháy (như thuốc lá) trước khi tháo đường ống. Hãy để đường ống nhiên liệu cách xa ống xả, cổ gom khí xả và bộ chuyển đổi xúc tác. Nếu sử dụng bóng đèn rọi sáng, cần giữa chúng xa đường ống khi lọc xăng, một bóng đền có công suất 60W ở gần sẽ nóng và khiến hơi xăng thoát tự bốc cháy.
Trên một số xe, nhiên liệu bên trong đường ống luôn duy trì một áp suất cao khoảng 5,8 atm hoặc cao hơn. Áp suất này cần được triệt tiêu trước khi tháo lọc.
Để xả áp suất trong đường ống hãy làm một trong hai cách sau:
1- Tháo cầu chì bơ xăng sau đó khởi động máy và chờ đến khi nó tự chết. Nhiên liệu giảm dần trong khi đó bơm không cấp thêm làm trong áp suất bên trong đường ống giảm.
2- Tác động vào cổng lắp đồng hồ đo áp suất nhiên liệu hoặc điều chỉnh van Schrader trên giàn phun (thực hiện việc này khi khóa điện ở vị trí OFF). Luôn đeo kính bảo vệ trong quá trình thao tác để tránh nhiên liệu phun vào mắt.
Cổng lắp đồng hồ kiểm tra áp suất Trong quá trình thay thế lọc nhiên liệu, hãy kết hợp kiểm tra đường ống. Nếu phát hiện thấy chúng nứt, vỡ cần tiến hành thay thế. Hãy chú ý tới áp suất chịu đựng của ống mới, giá trị này thường được ghi trên đường ống và nó phải lớn hơn áp suất làm việc của hệ thống.
Sau khi thay thế, khởi động máy và kiểm tra xem các vị trí liên kết. Nếu phát hiện thấy rò rỉ, hãy tắt máy và khắc phục ngay. Lái xe trong điều kiện như vậy có nguy cơ cháy nổ cao.
<span style=""color: #c0c0c0;"">(Theo VnExpress)</span>
Với chức năng lọc cặn và rỉ sắt, lọc xăng tạo ra nguồn nhiên liệu sạch. Đây là một điều kiện cần thiết để hệ thống cung cấp nhiên liệu hoạt động ổn định, động cơ làm việc tin cậy. Dù vận chuyển và lưu trữ tại các bể chuyên dụng, nhiên liệu vẫn có nguy cơ lẫn tạp chất. Đôi khi bụi bẩn bám lên vòi và rơi vào bình xăng trong quá trình bơm ở cây xăng.
Hệ thống phun xăng điện tử. Lọc nhiên liệu (Fuel filter) nằm giữa giàn phun (Fuel rail) và bơm xăng (Fuel Pump) Nếu không được lọc, cặn có thể bít kín gíc-lơ bên trong chế hòa khí. Đối với động cơ phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu phun được tính toán theo thời gian phun. Cặn bám làm lỗ phun nhỏ hơn, buồng đốt nhận ít nhiên liệu hơn so với yêu cầu, máy chạy yếu. Thậm chí, với dị vật có kích thước lớn có thể làm tắc vòi phun hoặc làm kim phun đóng không kín đôi khi lại làm nó sẽ dính chặt với đế. Đối với động cơ diesel nhiên liệu sạch có ý nghĩa quan trọng vì chúng ảnh hưởng tới dung sai đóng của bơm cao áp.
Lọc xăng (Fuel filter) Cấu tạo lọc nhiên liệu Động cơ khác nhau, sử dụng lọc khác nhau. Các xe đời cũ, dùng chế hòa khí, dị vật bị giữ lại có kích thước 70-100 micro-mét. Nếu là loại phun xăng, kích thước của dị vật là 10-40 micro-mét. Lọc dùng cho máy dầu ngăn cản tạp chất có kích thước nhỏ tới 1 micro-mét. Những dị vật có kích thước lớn hơn sẽ được lưới lọc ở đầu ống hút của bơm xăng giữa lại.
Về mặt cấu tạo, bên trong lọc có thể là giấy đã được xử lý, một hỗn hợp của xen-lu-lô và sợi tổng hợp, sợi thủy tinh, đồng được kết lại. Thậm chí là lưới nylon loại tốt.
Sau thời gian làm việc dài, cặm bám làm tắc lọc. Nhiên liệu không được cấp đầy đủ. Đó là lý do phát sinh một số vấn đề liên quan đến khởi động, động cơ thiếu công suất hoặc chết máy ở tốc độ cao.
Chết máy khi đang chạy trên đường cao tốc làm toàn bộ hệ động lực truyền lực bị quá tải. Dù trong tình huống này ly hợp hoặc biến mô sẽ trượt để giảm thiểu hư hại cho hệ thống, nhưng hư hỏng vẫn có thể xảy ra.
Hệ thống động lực từ động cơ xuống dưới bánh xe luôn làm việc một cách đồng bộ, tương ứng với tốc độ chạy của động cơ sẽ là tốc độ quay bánh chủ động. Chết máy, bánh đà dừng quay trong khi đó theo quán tính bánh xe và hệ thống truyền lực vẫn tiếp tục vận hành. Xung lực va đập xuất hiện giữa các chi tiết quay và cố định có thể phá hỏng một vài chi tiết.
Khi nào cần thay lọc nhiên liệu Trong khi một số nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lọc nhiên liệu sau khi chạy 80.000 km, thì một số kỹ thuật viên sửa chữa cho biết nên thay sau 2 năm sử dụng.
Một số lưu ý khi thay lọc nhiên liệu Xăng hay dầu diesel dễ bắt lửa. Hãy đảm chắc chắn không có tia lửa hoặc vật cháy (như thuốc lá) trước khi tháo đường ống. Hãy để đường ống nhiên liệu cách xa ống xả, cổ gom khí xả và bộ chuyển đổi xúc tác. Nếu sử dụng bóng đèn rọi sáng, cần giữa chúng xa đường ống khi lọc xăng, một bóng đền có công suất 60W ở gần sẽ nóng và khiến hơi xăng thoát tự bốc cháy.
Trên một số xe, nhiên liệu bên trong đường ống luôn duy trì một áp suất cao khoảng 5,8 atm hoặc cao hơn. Áp suất này cần được triệt tiêu trước khi tháo lọc.
Để xả áp suất trong đường ống hãy làm một trong hai cách sau:
1- Tháo cầu chì bơ xăng sau đó khởi động máy và chờ đến khi nó tự chết. Nhiên liệu giảm dần trong khi đó bơm không cấp thêm làm trong áp suất bên trong đường ống giảm.
2- Tác động vào cổng lắp đồng hồ đo áp suất nhiên liệu hoặc điều chỉnh van Schrader trên giàn phun (thực hiện việc này khi khóa điện ở vị trí OFF). Luôn đeo kính bảo vệ trong quá trình thao tác để tránh nhiên liệu phun vào mắt.
Cổng lắp đồng hồ kiểm tra áp suất Trong quá trình thay thế lọc nhiên liệu, hãy kết hợp kiểm tra đường ống. Nếu phát hiện thấy chúng nứt, vỡ cần tiến hành thay thế. Hãy chú ý tới áp suất chịu đựng của ống mới, giá trị này thường được ghi trên đường ống và nó phải lớn hơn áp suất làm việc của hệ thống.
Sau khi thay thế, khởi động máy và kiểm tra xem các vị trí liên kết. Nếu phát hiện thấy rò rỉ, hãy tắt máy và khắc phục ngay. Lái xe trong điều kiện như vậy có nguy cơ cháy nổ cao.
<span style=""color: #c0c0c0;"">(Theo VnExpress)</span>
Last edited by a moderator:
Xin cám ơn về ý kiến chia sẽ của bác đối với dịch vụ của Hyundai Trần Hưng Đạo, qua đây mình sẽ chia sẽ ý kiến của bác lên Ban lãnh đạo và từ đó sẽ nâng cao chất lượng phục vụ đối với khách hàng. Cám ơn bác.t2k. nói:Chao Huynhthanh. Tôi đánh giá cao bài viết của bạn. Tuy nhiên các lý do bạn đưa ra khiến xe phải đem lên bàn mổ thi còn thiếu một lý do nữa ko kém phần quan trọng đó la Đội ngũ nhân viên kỹ thuật (thợ) bảo dưỡng xe ở các đại lý chính hãng hiện nay rất yếu kém (bèo) và thiếu tinh thần trách nhiệm. Điển hình là ngay tai đại ly mà bạn ghi dưới chữ ký của bạn (bạn làm tại đây?). Tất nhiên là có thợ giỏi, nhưng một con sâu (thợ giỏi) không thể làm dở nồi canh được. Gần đây tôi có đem xe đến do bị mùi xăng bốc ra rất nhiều ngay nắp bình xăng khi xe nổ máy và nắp đã vặn kín (mùi như khi đang đổ xăng vậy đó, lỡ hút thuốc thì ko bít thế nào). Tuy nhiên sau một hồi kiểm tra chi tiết (nâng xe lên lấy đèn xem, xong rồi hạ xuống, làm như vậy khoảng 3 lần) anh ktv (thợ) nói ko sao, xe nào cũng vậy??? Nếu như thế thì kt làm gì ta (làm màu hả?). Tôi buộc phải nói mấy ông ngồi ở bàn vi tính ghi dùm mấy chữ vao sổ bh. Khi đem qua Hyunhdai phổ quang kt, họ tháo ra kt( lấy chiếc xe mới tinh ra so sánh) và cuối cùng kết luận là do van 1 chiều bi hư, đồng ý bảo hành. Việc tôi nêu trên ko ảnh hưởng đến động cơ xe, nhưng với các hỏng hóc khác + trách nhiệm các anh ktv như trên thì ko sớm thì muộn động cơ sẽ lên dĩa.
Trên đay là đóng góp hơi chủ quan của tôi. Cám ơn đã bỏ chút tg để đọc.
Chú ý chú ý !
Các bác chú ý nhé, không biết có bác nào bị giống như mình không.
Chuyện là mới đây mình đi Sài gòn Square ở Tôn Đức Thắng, vào buổi tối, khi cho xe vào để người thân xuống xe thì bảo vệ bảo tắt đèn pha, mình đã tắt đèn pha nhưng vẫn để đèn đờmi. sau khi mọi người xuống xe hết thì mình lùi xe ra đường Tôn Đức Thắng lại, vì buồi tối và đoạn đường ở đó nhỏ và xe Honda hơi đông nên quên mở đèn pha lại vì đèn đơmi cũng tương đối sáng nên không để ý, thế là vừa cho xe ra đường chạy chừng 30m (vừa qua khúc cua tí) là có 2 anh XXX chạy theo nói là mình không mở đèn khi lưu thông, và một anh lại hát bài ca quen thuộc là phạt 800k, giam bằng 30ngày,..
Đây là lần thứ 2 mình bị phạt về một lỗi, tại 1 đại điểm, bỡi 2 anh XXX đã tùng phạt mình lần trước. sau lần phạt thứ nhất thì tự nhủ rồi sẽ không bị phạt kiều như vậy nữa, nhưng thế rối cũng quên. mấy XXX hay đứng núp trong khúc cua ấy ai không để ý là bị liền khi đi SG Square. Mình đã nói hết lời luôn mà họ vẫn éo cần biết chỉ thấy mình hiện tại là không mở đèn thôi, mình có dẫn họ tới sờ vào cái đèn xem nó có nóng không mà họ cũng éo quan tâm. thôi đành coi như đóng tiền ngu lần 2.
Các bác có đi SG Square vào buổi tối thì nhớ vụ đèn pha nha. bị phạt như vầy ức lắm, mấy XXX ở đây
Các bác chú ý nhé, không biết có bác nào bị giống như mình không.
Chuyện là mới đây mình đi Sài gòn Square ở Tôn Đức Thắng, vào buổi tối, khi cho xe vào để người thân xuống xe thì bảo vệ bảo tắt đèn pha, mình đã tắt đèn pha nhưng vẫn để đèn đờmi. sau khi mọi người xuống xe hết thì mình lùi xe ra đường Tôn Đức Thắng lại, vì buồi tối và đoạn đường ở đó nhỏ và xe Honda hơi đông nên quên mở đèn pha lại vì đèn đơmi cũng tương đối sáng nên không để ý, thế là vừa cho xe ra đường chạy chừng 30m (vừa qua khúc cua tí) là có 2 anh XXX chạy theo nói là mình không mở đèn khi lưu thông, và một anh lại hát bài ca quen thuộc là phạt 800k, giam bằng 30ngày,..
Đây là lần thứ 2 mình bị phạt về một lỗi, tại 1 đại điểm, bỡi 2 anh XXX đã tùng phạt mình lần trước. sau lần phạt thứ nhất thì tự nhủ rồi sẽ không bị phạt kiều như vậy nữa, nhưng thế rối cũng quên. mấy XXX hay đứng núp trong khúc cua ấy ai không để ý là bị liền khi đi SG Square. Mình đã nói hết lời luôn mà họ vẫn éo cần biết chỉ thấy mình hiện tại là không mở đèn thôi, mình có dẫn họ tới sờ vào cái đèn xem nó có nóng không mà họ cũng éo quan tâm. thôi đành coi như đóng tiền ngu lần 2.
Các bác có đi SG Square vào buổi tối thì nhớ vụ đèn pha nha. bị phạt như vầy ức lắm, mấy XXX ở đây
Last edited by a moderator: