OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.297
2.914
113
Trên thực tế, chi phí sử dụng xe hybrid tiết kiệm hơn khá nhiều so với xe động cơ đốt trong truyền thống.

Xu thế chuyển dịch sang xe xanh thể hiện ngày càng rõ nét ở Việt Nam, khi rất nhiều dòng xe mới được cho ra mắt trong khoảng 3 năm trở lại đây. Khởi đầu cho trào lưu này có lẽ là Toyota Corolla Cross - mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên xuất hiện vào tháng 8/2020.

Xe hybrid (HEV), hybrid cắm sạc (PHEV) và xe thuần điện (BEV) là 3 kiểu xe xanh phổ biến đã có mặt trên thị trường. Qua nghiên cứu và đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, hybrid là công nghệ phù hợp nhất với cơ sở hạ tầng của Việt Nam ở hiện tại và trong tương lai gần. Bởi lẽ đó, Toyota vẫn tập trung phát triển dòng xe này và đã đưa ra thị trường 3 mẫu xe hybrid gồm Corolla Cross, Corolla Altis và Camry. Trong thời gian tới, Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng dải sản phẩm xe Hybrid.

image3.jpg

Dải sản phẩm xe Hybrid của Toyota hiện có Corolla Cross, Camry, Corolla Altis và sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới

Mặc dù khái niệm hybrid đã được phổ cập trên thị trường quốc tế từ cách đây hàng chục năm, công nghệ này mới chỉ trở nên quen thuộc hơn với người Việt trong thời gian gần đây. Ưu điểm của xe hybrid có thể thấy rõ, bao gồm tiết kiệm nhiên liệu hơn, ít xả thải hơn và êm ái hơn xe xăng. Tuy nhiên, vẫn có những người chưa từng sử dụng xe hybrid tỏ ra hoài nghi và băn khoăn về chi phí phải bỏ ra để “nuôi” dòng xe này.

Về cơ bản, chi phí “nuôi” xe hybrid cấu thành từ 3 yếu tố chính là bảo dưỡng, nhiên liệu và pin.

Chi phí bảo dưỡng

Cấu tạo của động cơ hybrid sẽ phức tạp hơn động cơ thuần xăng khi bổ sung một mô-tơ điện hỗ trợ. Tuy nhiên, việc bảo dưỡng lại không hề phức tạp. Toyota cho biết bảo dưỡng động cơ hybrid chỉ thêm khâu vệ sinh lọc gió của pin so với động cơ xăng.

pasted image 0.jpg

Kiểm tra lọc gió của pin xe hybrid

“Bảo dưỡng xe hybrid cơ bản cũng giống với bảo dưỡng xe xăng, chỉ thêm vệ sinh lọc gió của pin. Chi phí gần như tương đương”, anh Nguyễn Ngọc Quyết, một người đã sử dụng xe Corolla Cross 1.8HEV gần 3 năm, chia sẻ.

Video quy trình bảo dưỡng xe Camry Hybrid

Bên cạnh đó, Toyota cũng luôn sẵn linh kiện và phụ tùng thay thế cho xe hybrid trước khi bán dòng xe này ra thị trường. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro thiếu linh kiện, khó sửa chữa xe hybrid như trước đây, khi chưa có dịch vụ chính hãng. Trên thực tế, động cơ hybrid của Toyota đã rất bền. Có nhiều chủ xe Toyota hybrid trên thế giới “khoe” thành tích sử dụng với số km di chuyển lên tới hàng trăm nghìn.

Chi phí nhiên liệu

Xét trên lý thuyết, rõ ràng xe hybrid sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn xe thuần xăng, bởi đã có sự hỗ trợ của mô-tơ điện trong quá trình vận hành. Thử nghiệm thực tế cũng cho thấy điều đó hoàn toàn chính xác, và mức tiết kiệm đạt tới trên dưới 50% trong điều kiện tối ưu.

PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc đến từ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã thử nghiệm thực tế 2 chiếc Corolla Cross bản 1.8V (xăng) và bản 1.8HEV (hybrid). Kết quả cuối cùng là bản hybrid khi vận hành ngoài giờ cao điểm trong đô thị tiêu thụ 4,79 lít/100km, tiết kiệm hơn 57,4%, còn trong giờ cao điểm tiêu thụ 5,61 lít/100km, tiết kiệm hơn 45,5% lượng nhiên liệu.

image1.jpg


Anh Nguyễn Đức Trung, một chủ xe Corolla Cross 1.8HEV tại Hà Nội cũng đưa ra mức tiêu thụ xăng trung bình khi sử dụng hỗn hợp hàng ngày tương tự như kết quả nghiên cứu của PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc. Anh cho biết con số này nhỉnh hơn không quá nhiều so với mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe máy tay ga mà anh đang đi.

Anh Nguyễn Ngọc Quyết tính toán: “Bản hybrid tiêu thụ xăng trung bình thấp hơn khoảng 3 lít/100km so với bản xăng. Giả sử mỗi năm đi 20.000 km thì đã tiết kiệm khoảng 600 lít xăng tương đương hơn 13 triệu đồng”.

Chi phí thay pin

Mối lo cuối cùng của không ít người đang quen với xe xăng là độ bền của pin và chi phí thay pin xe hybrid.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng tuổi thọ pin xe hybrid của Toyota rơi vào khoảng 15-20 năm. Toyota khẳng định tuổi thọ pin tương đương tuổi thọ của xe, đồng thời đưa ra chính sách bảo hành 7 năm hoặc 150.000km tùy điều kiện đến trước cho pin xe tại Việt Nam. Rất hiếm trường hợp pin xe hybrid bị hỏng. Các dòng xe hybrid của Toyota trong nước sử dụng pin NiMH có ưu điểm là chống chịu được nhiệt độ cao, an toàn cháy nổ và tuổi thọ cũng rất cao.

image4.jpg

Theo Toyota Việt Nam, tuổi thọ pin xe Hybrid tương đương như tuổi thọ xe và cho đến hiện tại, Toyota Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp thay pin xe Hybrid nào

Chi phí thay pin một chiếc Corolla Cross hybrid là hơn 90 triệu đồng. Nếu trong suốt vòng đời xe mà pin không hỏng, người sử dụng sẽ không tốn chi phí nào cho pin. Giả sử trường hợp pin gặp vấn đề khi hết thời gian 7 năm bảo hành thì con số 90 triệu đó là rất phải chăng khi so với lượng nhiên liệu mà xe hybrid tiết kiệm được.

Như vậy, có thể thấy việc “nuôi” xe hybrid không những không đắt như lời đồn mà còn tiết kiệm hơn cả sử dụng xe xăng. Trong khi đó, xe hybrid lại có rất nhiều ưu điểm khác như vận hành êm ái, yên tĩnh, có chế độ lái như xe điện, góp phần giảm ô nhiễm bầu không khí và không đòi hỏi hạ tầng trạm sạc như xe điện.

image5.jpg


Là hãng xe tiên phong phổ cập công nghệ hybrid, Toyota đang góp phần xây dựng một lối sống xanh mới. Sự thành công của hãng xe Nhật được chứng minh bằng con số 6.764 xe hybrid bán ra thị trường tính đến hết tháng 6/2023. Với thành tích này, Toyota đang là hãng bán nhiều xe hybrid nhất tại Việt Nam.

Ngoài động cơ hybrid, Toyota Việt Nam cũng đang kết hợp với Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội thúc đẩy nghiên cứu hiệu quả của nhiên liệu xăng sinh học với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam. Kết quả giai đoạn 1 của nghiên cứu cho thấy xăng sinh học cải thiện khả năng tăng tốc, giảm thiểu rõ rệt mức tiêu hao nhiên liệu và mức phát thải khí độc hại trên cả xe xăng và xe hybrid. Trong đó, xe hybrid cho ra hiệu quả tốt hơn về cả mặt nhiên liệu và khí thải.

Xem thêm các hình ảnh khác về xe Toyota Hybrid

image6.jpg

image9.jpg

image7.jpg

image8.jpg

image10.jpg

image11.jpg
 
Hạng D
26/3/17
2.621
4.712
113
Chi phí mua ban đầu cao hơn thôi chứ xài sướng hơn, tiết kiệm xăng hơn chứ có gì mà tốn. Mấy chiếc Prius hybrid đời Tống còn chạy taxi ầm ầm bên Cam kìa. Chiếc xe tiếp theo mình cũng sẽ mua hybrid hoặc xe điện.
 
Hạng D
3/1/16
1.130
802
113
Nghe thì có vẻ hấp dẫn nhưng thật sự có đúng vậy không, nhờ các bác đã thực sự trải nghiệm dòng xe này vào chia sẻ để anh em có thêm thông tin.
 
Hạng F
16/7/15
6.330
26.257
113
cục pin bị hư sau khi vượt 150k km thì lời
hư sau 7 năm mà chạy chưa được bao nhiêu thì lổ...
túm lại, chạy xe đều đều mỗi ngày tầm 50-70km thì mua hybrid sẽ có lợi...
 
Tập Lái
15/6/23
1
3
3
33
có 2 chi phí rất lớn mà bài viết chưa tính vào, đó là:
1. Chi phí để mua sự tiết kiệm: Giá xe hybrid cao hơn khá nhiều, tầm 100tr nên người mua sẽ là dạng rủng rỉnh tài chính và họ sẵn lòng chi tiền riêng để bảo vệ môi trường chung. Ai còn cân đo đong đếm sẽ ko chọn
2. Khi hết bảo hành pin (hoặc gần hết) mà pin chưa hỏng, bài viết nói rằng ko phải bỏ ra chi phí thay pin nhưng ko nói rằng nếu bán lại thì vẫn bị bên mua ép giá xêm xêm cỡ cục pin đó. Lấy ví dụ chiếc Cross, sau 7 tuổi thì giá bán lại bản Hybrid tôi dự đoán còn thấp hơn cả bản xăng vì cục pin khấu hao hết rồi (mất tiền pin lần 1) và bị ép giảm giá thêm tiền để thay cục pin (mất tiền pin lần 2) vì xe hybrid hư pin cũng ko chạy được như xe xăng
2 cái trên sẽ dẫn tới điều thứ 3 là khi hết bảo hành xe hybrid sẽ khó thanh khoản hơn rất nhiều. Nói chung ai máu cứ chơi, còn tôi thì ko, thà điện hẳn
 
Hạng B2
18/5/16
247
289
63
42
Cái quan trọng nhất là pin sẽ chai theo thời gian cho dù nó ko hỏng!! Việc pin ko hỏng mà yếu nó sẽ ko còn tiết kiệm xăng như lúc mới, mà nó sẽ ăn xăng nhiều hơn cả xe xăng tương đương khi phải cõng cả cụ pin!! Muốn chạy ngon là phải thay pin cho dù pin chưa hỏng...

Chốt quả cuối:
Nó có thơm thì giờ này nó đã được ưa chuộm hơn máy thuần xăng!!
:D:D:D:D:D:D:D
 
  • Like
Reactions: thi_can and Osin
Hạng D
8/4/12
2.470
7.845
113
Xin 30s quảng cáo thôi mà các bác cũng ko để yên nữa! Nó thơm thật thì đã ko phải lên tới OSKM để quảng cáo rồi :D
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
  • Haha
Reactions: chaukyo and nta139
Hạng B2
13/9/17
157
592
93
cục pin bị hư sau khi vượt 150k km thì lời
hư sau 7 năm mà chạy chưa được bao nhiêu thì lổ...
túm lại, chạy xe đều đều mỗi ngày tầm 50-70km thì mua hybrid sẽ có lợi...
chánh xác !
chạy kiểu như em, gần 4 năm chạy được hơn 5 ngàn cây như vầy thì mua hybrid chắc tiu.
 

Attachments

  • Like
Reactions: nta139