Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
Re:36 cổng Thu phí vào trung tâm TPHCM-

Đất nước và 1 nhóm người sẽ giàu lên nhanh chóng nhờ cái dự ớn này còn dân thì lại nghèo đi...
 
Re:36 cổng Thu phí vào trung tâm TPHCM-

Làm mấy cái trạm này xong Q1 với Q3 y như 1 cái hội chợ, vì mấy bác 4 bánh đâu dám chạy ra khỏi "lãnh địa",lọt ra mà chui vô thì mất lúa,nên tương lai Q1 với Q3 đi bộ chen chân không lọt luôn,kẹt xe lại càng trầm trọng thêm, tốn hơn 1500 tỷ để làm kẹt xe thêm,ối giờ thảm họa năm 2012
080402cool_prv.gif
,lại mua xe 2 bánh của mấy anh Tàu Khựa chạy nữa rồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/11/07
2.915
146
63
Thành phố mang tên Bác
Re:36 cổng Thu phí vào trung tâm TPHCM-

Nhìn sơ đồ bố trí trạm thu em thấy nó phong tỏa cả những tuyến vành đai, các xe muốn ra cầu SG nhưng kg vào trung tâm đều phải qua trạm ... botay kiểu tận thu.
 
Hạng D
22/2/11
1.114
1
0
46
Re:36 cổng Thu phí vào trung tâm TPHCM-

Em thấy có mỗi QK7 là phù hợp với y/c của bác. Hoặc xa hơn chút thì BV175 bác ạ.
azurika nói:
Anh em OSer hùn nhau, làm một cái bãi để xe ở Q10, QPN gì đấy, rồi cho thuê đạp, rồi mở thêm quán nhậu... ui giời, phát sinh vô vàn việc để làm. Các bác cứ ngồi đó mà ca thán. Em đang tìm miếng nào ở Q10, QPN khoảng vài công để làm bãi giữ xe đây. Bác nào có thì giới thiệu em nhé, bảo đảm hoa hồng ngất trời, hơn bác Tụt Quần kia
033102bebe_1_prv.gif
 
Hạng F
30/10/08
5.192
40
48
53
Re:36 cổng Thu phí vào trung tâm TPHCM-

lại tốn thêm chi phí hàng tháng nữa rồi
 
Hạng C
4/10/10
903
29
28
53
Không 90 33 55 90 Tám
Re:36 cổng Thu phí vào trung tâm TPHCM-

lqkhoi nói:
anhtuanpro nói:
Tổng mức đầu tư 1000 tỷ cho dự án này ? Không hiểu nổi đầu tư vào cái gì mà hết từng này tiền ?
Thiết bị và phần mềm : Không đáng kể. 1 tỷ/cổng là quá rồi => 36 tỷ
Dựng lên mất trụ sắt : 1 tỷ/trụ => 36 tỷ

Tổng cộng <= 100 tỷ.

Bác nào có dự toán của dự án này cho em xin để em học hỏi.
Tôi là một trong số những người tham gia dự án ERP mới ở Sing nên có khái quát một số giá cả về số liệu cho các bạn tham khảo.

Hiện tại Sài Gòn đang cố gắng bắt chước mô hình ERP hiện tại của Sing. Mô hình trên có khá nhiều hạn chế mà tôi sẽ chỉ ra ở phần dưới và chính vì thế Sing đang cố gắng chuyển qua mô hình Road Pricing hiệu quả hơn và công bằng hơn.

Ở Sing hiện tại có tổng cộng 64 cổng được đặt khắp các cửa ngõ vào khu vực trung tâm. Giải pháp này được thiết lập vào năm 199x tôi không nhớ chính xác năm và nay được Mr Sài Gòn cố gắng áp dụng vào năm 201x :D

Cơ chế hoạt động của trụ được diễn tả nôm na gồm 2 phần: hệ thống cố định bao gồm trụ và cổng, và hệ thống di động được gắn trong xe

1. Hệ thống cố định: bao gồm 2 trụ và 1 loạt camera cùng signal transmitter/receiver được đặt phía trên cổng. Khi một xe chạy qua cổng này hệ thống signal transmitter sẽ gửi tín hiệu xuống hệ thống di động 2 và nhận tín hiệu trả về. Nếu tín hiệu trả về lỗi có nghĩa là xe vi phạm thì hệ thống camera sẽ tự động chụp bảng số đuôi xe và căn cứ vào bảng số để gửi giấy báo phạm. Tín hiệu trả về lỗi thông thường là do trên xe không có hệ thống di động 2, hoặc hệ thống di động 2 không có đủ tiền để trừ.

Giá thành 1 cổng vào năm 2005 là vào khoảng 500K SGD có nghĩa là khoảng 8.5 tỷ VND ở thời điểm hiện tại bao gồm chi phí xây dựng, lắp đặt và các thiết bị trên cổng.

2. Hệ thống di động hay còn gọi là IU (in Vehicle Unit) được gắn trên tất cả phương tiện giao thông như xe 4 bánh, xe tải và cả các xe gắn máy 2 bánh. Hệ thống này về thực chất là 1 black box nhỏ và được gắn ở nơi từ trên cao có thể chiếu xuống được vì vậy nó thường nằm ở sát kiếng trước xe hơi, hoặc nằm trên tay lái phía bên trái của xe 2 bánh. Hệ thống này là 1 hệ thống ngược lại của hệ thống cố định và 1 khe để có thể nhét vào 1 cái card gọi là Cash Card. Cash Card hoạt động như 1 thẻ chứa tiền trả trước, nạp tiền từ các máy ATM và có thể bị trừ tiền từ các IU.

Khi đi qua cổng, hệ thống cố định 1 sẽ phát tín hiệu xuống 2 với số tiền cần bị trừ có thể được lập trình ở từng thời điểm. Ví dụ ở Sing khu vực sát chỗ mua đồ điện tử SIM LIM từ khoảng 17h đến 18h sẽ là 2 SGD/lượt, 18h-19h là 1.5SGD cho xe ô tô con ví dụ vậy. Mỗi IU sẽ được lập trình và khóa chết với 1 xe vì vậy nó sẽ bao được cho hệ thống cố định biết đây là loại xe gì: ô tô con, tải, buýt hoặc 2 bánh để có mức trừ tiền khác nhau cho từng loại xe.

Giá thành của 1 IU vào khoảng 100SGD và được trả bởi chủ sở hữu phương tiện xe khi mới mua hoặc khi hư hỏng.Hiện tại ở SIng có khoảng gần 1 triệu phương tiện giao thông có nghĩa là tổng tiền mua IU hiện tại vào khoảng 100 triệu SGD tương ứng với 1700 tỷ đồng.

Ưu điểm của hệ thống này:
- Xe không cần phải dừng lại khi trả tiền, tốc độ vượt qua các cổng có thể lên đến trên 100km/h vẫn hoạt động tốt
- Có thể tùy chỉnh giá tiền ở những thời gian nhất định và ứng với những loại xe khác nhau
- Có cơ chế phạt tự động
- IU có thể phục vụ những tiện ích extra. Ví dụ như ở Sing hiện tại các parking dùng IU để tự động tính tiền
- Cash Card có thể hoạt động như 1 thẻ Debit Card và được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Tiền nạp vào Cash Card là dạng prepaid và thông thường dân Sing rất sợ bị phạt (khoảng 100SGD) nếu Cash Card hết tiền không đủ để trừ khi chạy qua cổng. Suy ra chính phủ thu được 1 lượng tiền tươi trước khổng lồ (ví dụ mỗi cash card phải còn dư khoảng 30 40 SGD (số bình quân của người đi xe), chính phủ lượm trước được 30 40 triệu SGD)

v.v và còn nhiều nữa nhưng quên mất rồi.

Nhược điểm, khá nhiều và đó là lý do Sing đang muốn chuyển qua cơ chế Road Pricing mới

- Các trụ xây cồng kềnh làm mất mỹ quan thành phố.
- Giá thành cao, tốn điện năng, dễ hư hỏng
- Chuyện quan trọng: Không có tính công bằng. Ví dụ người chỉ lưu thông 100m qua khỏi cổng chiếu cũng phải trả tiền nhiều như người lưu thông 10km qua khỏi cổng chiếu.

Và vì vậy Sing đang có mục tiêu chuyển qua cơ chế Road Pricing mới không cần trụ mà sử dụng GPS+GPRS+3G+NFC. Mục tiêu là thay thế toàn bộ hệ thống ERP hiện có vào năm 2016. Và đây là lý do "đẹp" cho việc nghiên cứu tiền khả thi ở Sài Gòn. Sing đang có hy vọng xuất khẩu toàn bộ 64 trụ hiện có của Sing với giá khoảng 100K SGD (tin hành lang), nếu đem về VN và chỉnh sửa thành 200K SGD, bạn có một hợp đồng với lợi nhuận khổng lồ từ cái bỏ đi của người ta. Giờ thì bạn đã hiểu chưa?

Và nên nhớ 1 ngàn tỷ ở trên của SG chỉ để xây dựng cái số 1. Quý vị chạy xe hơi nếu áp dung 100% kiểu của Sing thì chuẩn bị móc hầu bao để mua cái IU (chẳng biết sẽ được các bạn Sing quẳng qua VN với giá bao nhiêu đây :D)

Tài liệu tham khảo:
h ttp://w ww.comp.nus.edu.sg/~wongls/icaas-web/links/NLB/innovsymp06/eddie-erp-talk.pdf

Bài của anh lqkhoi chuẩn!
 
Hạng D
18/2/10
3.506
3.617
113
Re:36 cổng Thu phí vào trung tâm TPHCM-

lqkhoi nói:
Tôi là một trong số những người tham gia dự án ERP mới ở Sing nên có khái quát một số giá cả về số liệu cho các bạn tham khảo.

Hiện tại Sài Gòn đang cố gắng bắt chước mô hình ERP hiện tại của Sing. Mô hình trên có khá nhiều hạn chế mà tôi sẽ chỉ ra ở phần dưới và chính vì thế Sing đang cố gắng chuyển qua mô hình Road Pricing hiệu quả hơn và công bằng hơn.

Ở Sing hiện tại có tổng cộng 64 cổng được đặt khắp các cửa ngõ vào khu vực trung tâm. Giải pháp này được thiết lập vào năm 199x tôi không nhớ chính xác năm và nay được Mr Sài Gòn cố gắng áp dụng vào năm 201x :D

Cơ chế hoạt động của trụ được diễn tả nôm na gồm 2 phần: hệ thống cố định bao gồm trụ và cổng, và hệ thống di động được gắn trong xe

1. Hệ thống cố định: bao gồm 2 trụ và 1 loạt camera cùng signal transmitter/receiver được đặt phía trên cổng. Khi một xe chạy qua cổng này hệ thống signal transmitter sẽ gửi tín hiệu xuống hệ thống di động 2 và nhận tín hiệu trả về. Nếu tín hiệu trả về lỗi có nghĩa là xe vi phạm thì hệ thống camera sẽ tự động chụp bảng số đuôi xe và căn cứ vào bảng số để gửi giấy báo phạm. Tín hiệu trả về lỗi thông thường là do trên xe không có hệ thống di động 2, hoặc hệ thống di động 2 không có đủ tiền để trừ.
Ngưỡng mộ bác lqkhoi quá, nhưng em nghĩ vấn đề chi phí cho hệ thống cố định như bác nói 500K Sing là quá cao, có thể giảm giá thành xuống được.

Còn cái thiết bị IU thì em hiểu mà, nếu muốn đi vào trung tâm thì phải gắn nó, có điều là :
1. Khi tỉnh thành khác cũng áp dụng tương tự thì có dùng được cái IU này không ?
2. Có dùng được cái IU này cho các trạm thu phí trong cả nước không ?
Sao không nâng tầm lên, chuẩn hóa thiết bị được sử dụng cho mọi trạm thu phí thì chắc chắc em sẽ mua. Chứ hiện tại, thiết bị dùng cho trạm thu phí này lại không dùng được cho trạm khác quá vô lý và lãng phí.

Anh em nào mở dịch vụ bãi xe và xe trung chuyển chắc là sẽ hốt hàng đó nha, hoặc dịch vụ cho thuê IU theo lần, cần vào, thuê, thuê xong ra trả (có thể trả ở nhiều chỗ khác nhau.

Và thực hiện các cổng thu phí này thì chắc chắn khu vực trung tâm sẽ không còn kẹt xe nữa, và làm biến mất cả trục đông tây cũ (Đường Điện Biên Phủ), chắc vì vậy nên trạm thu phí Điện Phiên Phủ nhanh chân dời ra xa lộ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/5/09
3.411
16.519
113
Re:36 cổng Thu phí vào trung tâm TPHCM-

mịa mấy bác cứ tính toánh nhiều. Em sẽ nhập vài cái đầu kéo cũ + đầu tư 3-4 cái container cũ cải tạo lại rồi dùng để chuyển xe qua trạm (giống vụ hồi xưa cho thuê nón bảohieemf qua trạm vậy đo ) :D
 
Hạng D
14/2/11
2.610
4.621
113
Re:36 cổng Thu phí vào trung tâm TPHCM-

Sau này đi taxi chắc cực lắm đây, đi 1 khúc là nhảy xuống đổi xe khác để qua trạm :D